ผบช.ภ.8 ระดมทีมสอบสวนกว่า 100 นาย สางคดีเผาเรือนจำกระบี่

อาชญากรรม
21 ธ.ค. 64
07:12
590
Logo Thai PBS
ผบช.ภ.8 ระดมทีมสอบสวนกว่า 100 นาย สางคดีเผาเรือนจำกระบี่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 สั่งระดมกำลังตำรวจชุดสืบสวนกว่า 100 นาย สอบปากคำผู้ต้องขังเรือนจำ จ.กระบี่ ก่อเหตุจลาจล-เผาเรือนจำ ขณะที่กลุ่มกระบี่ไม่ทนจี้ย้ายเรือนจำอยู่ห่างชุมชน

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2564 พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.8 ลงพื้นที่ติดตามคดีก่อเหตุจลาจลในเรือนจำ จ.กระบี่ โดยเรียกชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัด ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 พนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ประชุมร่วมกัน เพื่อสั่งการแบ่งชุดทำงานกระจายไปสอบสวนผู้ต้องขังที่ถูกย้ายไปอยู่ตามเรือนจำต่างๆ หลังมีผู้ต้องขังจำนวนหนึ่งก่อจลาจลและวางเพลิงในเรือนจำกระบี่ ตั้งแต่คืนวันที่ 16 ธ.ค. ต่อเนื่องวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา

พล.ต.ท.อำพล กล่าวว่า ได้สั่งการให้มีการตั้งทีมสอบสวนของภาค 8 ระดมพนักงานสอบสวนมือดีมาร่วมทีมสอบสวนกว่า 100 นาย โดยกำชับให้การสืบสวนสอบสวนพิสูจน์หลักฐานเป็นไปในทิศทางเดียวกับประเด็นที่เป็นปมหลัก ซึ่งจากการสอบถามเบื้องต้น น่าจะเกิดจากเรื่องการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในเรือนจำ ส่วนจะมีปมปัญหาอื่นด้วยหรือไม่ต้องรอการสืบสวนสอบสวน ส่วนกลุ่มผู้ต้องขังที่ถูกส่งไปเรือนจำเขาบิน จะส่งทีมสอบสวนเฉพาะไปสอบสวนทั้งหมด พร้อมเก็บดีเอ็นเอของผู้ต้องขังด้วย

เรียกร้องกรมราชทัณฑ์ย้ายเรือนจำกระบี่

ขณะที่ "กลุ่มกระบี่ไม่ทน" ยื่นหนังสือผ่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ส่งต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์และหน่วยงานเกี่ยวข้อง พิจารณาย้ายที่ตั้งเรือนจำ จ.กระบี่ ออกจากชุมชน เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย

ตัวแทนกลุ่มฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเรือนจำแห่งนี้เคยเกิดคดีผู้ต้องขังหลบหนีออกจากเรือนจำมาแล้ว และเหตุการณ์ล่าสุดมีการก่อจลาจล เผาทำลายทรัพย์สินในเรือนจำ จนสร้างความวิตกกังวลให้กับคนในชุมชน

ทำให้คนในชุมชนมองว่าเริ่มไม่ปลอดภัย แม้จะมีสถานีตำรวจอยู่ใกล้ๆ ก็ตาม จึงต้องการให้กรมราชทัณฑ์ย้ายเรือนจำไปอยู่ในที่ห่างไกลจากชุมชน โดยขอให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในเวลา 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ยื่นหนังสือ

 

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ด่วน! จลาจลเรือนจำกระบี่ มาราธอน 20 ชั่วโมง

ชาวบ้านกังวลความปลอดภัย เรียกร้องย้ายที่ตั้งเรือนจำกระบี่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง