สหรัฐฯ พบผู้เสียชีวิต เชื่อมโยงโควิด "โอมิครอน" คนแรก

ต่างประเทศ
22 ธ.ค. 64
08:10
1,153
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ พบผู้เสียชีวิต เชื่อมโยงโควิด "โอมิครอน" คนแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการสหรัฐอเมิรกา ยืนยัน พบผู้เสียชีวิตเชื่อมโยงกับ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอนคนแรก โดยเป็นชาย อายุ 50 ปีในรัฐเท็กซัส ซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19

วันนี้ (22 ธ.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ชายชาวเท็กซัสวัย 50 ปี เสียชีวิต หลังติดเชื้อ COVID-19 โดยเป็นผู้เสียชีวิตคนแรกที่สหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า มีความเชื่อมโยงกับเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน

ตามรายงานของ Harris County Public Health (HCPC) พบว่าชายคนดังกล่าวมีปัญหาด้านสุขภาพอยู่ก่อนแล้ว และเขายังไม่เคยเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 มาก่อน

ผู้อำนวยการบริหาร HCPH กล่าวถึงการเสียชีวิตชายคนดังกล่าวว่า นี่เป็นเครื่องเตือนใจถึงความรุนแรงของ COVID-19 จึงขอเรียกร้องให้ผู้อยู่อาศัยทุกคนที่เข้าเกณฑ์ไปรับวัคซีนป้องกัน COVID-19 และฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

อย่างไรก็ตาม สหรัฐอเมริกากลับมาเผชิญวิกฤต COVID-19 อีกครั้ง โดยมีตัวแปรสำคัญอย่างเชื้อสายพันธุ์ "โอมิครอน" ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อเดือนก่อน จนนำไปสู่การกำหนดมาตรการป้องกันที่เข้มงวดในหลายประเทศทั่วโลก 

องค์การอนามัยโลกเปิดเผยข้อมูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีการตรวจพบ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้วใน 89 ประเทศทั่วโลก แม้ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขคาดว่าโอมิครอนอาจรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์ที่พบก่อนหน้าในกลุ่มผู้ได้รับวัคซีน แต่โอมิครอนก็แพร่เชื้อได้ง่ายกว่า และอาจทำให้ประชากรที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วอีกด้วย

ที่มา : CNNWashingtonpost

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง