รอยืนยัน! ชาวอังกฤษเดินทางเข้าเชียงรายติด "โอมิครอน"

สังคม
22 ธ.ค. 64
10:47
5,037
Logo Thai PBS
รอยืนยัน! ชาวอังกฤษเดินทางเข้าเชียงรายติด "โอมิครอน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สสจ.เชียงราย รายงานพบชาวอังกฤษเพศชาย เดินทางเข้าไทยไปอ.เชียงของ จ.เชียงราย ผลตรวจ PT-PCR ติดเชื้อกลายพันธุ์ "โอมิครอน" แต่ส่งตรวจยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กลุ่มเสี่ยงสูง 4 คน ขณะที่ตัวเลขโควิดไทยติดเพิ่ม 2,532 คน เสียชีวิต 31 คน

วันนี้ (22 ธ.ค.2564) ศูนย์ข้อมูล COVID-19  รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 2,532 คน โดยจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 41 คน รวมผู้ป่วยสะสม 2,199,061 คน ไม่นับรวมผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจด้วย ATK จำนวน 788 คน หายป่วยกลับบ้าน 3,191 คน หายป่วยสะสม 2,111,962 ราย (ตั้งแต่ 1 เม.ย.) ผู้ป่วยกำลังรักษา 38,202 คน เสียชีวิต 31 ราย

ขณะที่สถานการณ์พบการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในไทย ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยนอกที่ยืนยันแล้ว 63 คน โดยเฉพาะคลัสเตอร์ผู้แสวงบุญซาอุดีอาระเบีย ที่พบมีการติดเชื้อ 25 คนและยังพบกระจายใน 5 จังหวัด โดยกระทรวงสาธารณสุข ยังรอผลอยู่อีก 97 คน

อ่านข่าวเพิ่ม ศบค.เคาะยกเลิก Test & Go งดรับนักท่องเที่ยวเพิ่ม ถึง 4 ม.ค.65

"เชียงราย" พบนักท่องเที่ยวอังกฤษเข้าข่ายโอมิครอน

เมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงหลังพบผู้ติดเชื้อเข้าข่ายสายพันธุ์โอมิครอนในพื้นที่จ.เชียงราย จำนวน 1 คน เป็นชาวต่างชาติ สัญชาติอังกฤษ เพศชาย อายุ 36 อาชีพวิทยากรทางด้านสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเชียงของ ให้ประวัติเดินทางมาจากเมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้ 4 วัน

ซึ่งหลังเดินทางเข้ามาทำงานและมาที่ อ.เชียงของ เริ่มมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดตามเนื้อตามตัว เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.64 ได้ตรวจหาเชื้อโควิดวิธี Antigen Test Kit ด้วยตนเอง ผลตรวจพบเชื้อ และเช้าวันที่ 16 ธ.ค.64 จึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเชียงของ

จากนั้นโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเชียงของได้ประสานส่งตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ศรีบุรินทร์ เชียงราย และได้ตรวจยืนยันโดยวิธี RT-PCR ผลตรวจพบเชื้อ และได้ส่งตัวอย่างไปตรวจหาสายพันธุ์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงราย

ผลเบื้องต้นเข้าข่ายสายพันธุ์โอมิครอน จึงส่งตรวจเพื่อยืนยันอีกครั้งที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งอยู่ระหว่างรอการแจ้งผลยืนยันอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ผู้ป่วยยังมีอาการปกติ จัดเป็นกลุ่มสีเขียว มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 4 ราย เป็นเพื่อนชาวต่างชาติ 3 คน ขณะนี้กักตัวที่กรุงเทพมหานคร พนักงานขับรถ 1 คน กักตัวที่ จ.เชียงใหม่ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้ง 4 ราย ได้ตรวจหาเชื้อโดยวิธี RT-PCR ผลตรวจ ไม่พบเชื้อ ทั้ง 4 ราย

ไทม์ไลน์ชาวต่างชาติเดินทางก่อนพบติดเชื้อ

สำหรับนักท่องเที่ยวรายนี้ พบว่าก่อนเดินทาง 1 วัน ผู้ป่วยได้ตรวจหาเชื้อโควิดโดยวิธี RT-PCR ผลตรวจไม่พบเชื้อ วันที่ 12 ธ.ค.64 เวลา 13.35 น. เดินทางจากเมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้แวะเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินดูไบ , United Arab Emi ประเทศดูไบ

ต่อมาวันที่ 13 ธ.ค.64 เวลา 03.05 น. ออกจากสนามบินดูไบ ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 13 ธ.ค. เวลา 12.05 น. ได้ตรวจหาเชื้อโดยวิธี RT-PCR ครั้งที่ 2 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ผลตรวจไม่พบเชื้อ เข้าพักที่โรงแรมในกรุงเทพมหานคร 2 คืน (โรงแรมตามมาตรฐาน SHA Plus)

กระทั่ง 15 ธ.ค.64 เดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-เชียงใหม่ เวลา 12.00 น. และเดินทางด้วยรถตู้รับจ้างมายังจังหวัดเชียงราย และเดินทางต่อไปยัง อ.เชียงของ ถึง อ.เชียงของ เวลา 18.00 น. เข้าพักโรงแรมในอ.เชียงของ ตอนกลางคืนเริ่มมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดตามเนื้อตามตัว ได้ตรวจหาเชื้อโควิด ATK ด้วยตนเอง ผลตรวจพบเชื้อ 

ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในจ.เชียงราย พบผู้ติดเชื้อตรวจยืนยัน RT-PCR จำนวน 26 คน มาจากการสัมผัสในครอบครัว 10 ครอบครัว จำนวน 12 คน จากการสัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้านี้ 12 คน อยู่ในพื้นที่เสี่ยงไม่มีประวัติสัมผัส จำนวน 2 คน 

อ่านข่าวเพิ่ม รอลุ้นผลตรวจโอมิครอน 97 คน หมอแนะเข้มดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติ

สธ.สั่งรับมือโอมิครอนทั่วประเทศ 

ส่วนมาตรการช่วงปีใหม่ ที่ประชุม ศบค.ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัด และสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด เป็นผู้ออกมาตรการตามสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่ โดยมาตรการทุกอย่างยังเป็นไปเหมือนเดิม

มีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้มีข้อสั่งการในเบื้องต้นไปยัง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วประเทศ ให้เตรียมรับมือกับการระบาดของโควิดระลอกใหม่ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยให้ยกระดับ 3 มาตรการป้องกันโควิด ดังนี้ 1.กำชับมาตรการ COVID free setting ในพื้นที่ต่าง ๆ และการอนุญาตให้จัดกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะช่วงนี้จนถึงปีใหม่ ต้องเคร่งครัดในมาตรการอย่างมาก หากไม่ปฏิบัติตามต้องยกเลิก

2.เร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ตามข้อแนะนำและค้นหาคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโดยเฉพาะกลุ่ม 608 โดยการเพิ่มจุดฉีดและวางแผนการฉีดในกลุ่มเป้าหมาย ทั้งเข็ม 1 และเข็ม 3 ส่วนเข็ม 4 ในบุคลากรทางการแพทย์ และในช่วงนี้ขอให้ทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัด sandbox ให้มีจุดฉีดวัคซีน และการตรวจ ATK ในจุดสถานีขนส่งหรือสถานีรถไฟ สนามบิน ในทุกพื้นที่ครับ เพื่อการคัดกรองเฝ้าระวัง

และ 3.การเตรียมการรองรับการติดเชื้อหากมีเพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนโฮมไอโซเลชั่น หรือการกักตัวที่บ้าน (HI), คอมมิวนิตี้ไอโซเลชั่น หรือการกักตัวในชุมชน (CI), สถานที่กักตัวทางเลือก (ASQ) และการเพิ่มเตียงในส่วนของโรงพยาบาล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คลัสเตอร์แสวงบุญติด "โอมิครอน" เพิ่มอีก 25 โยง 5 จว.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง