สหรัฐฯ อนุมัติยาต้านไวรัส COVID-19 "โมลนูพิราเวียร์"

ต่างประเทศ
24 ธ.ค. 64
06:50
877
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ อนุมัติยาต้านไวรัส COVID-19 "โมลนูพิราเวียร์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ อนุมัติ "ยาโมลนูพิราเวียร์" ซึ่งเป็นยาต้านไวรัส COVID-19 ตัวที่ 2 ที่ผ่านการอนุมัติ ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ย้ำว่า ยาต้าน COVID-19 ไม่อาจทดแทนการฉีดวัคซีนได้ และยังคงแนะนำให้ประชาชนฉีดวัคซีนรวมถึงเข็มกระตุ้นต่อไป

วันนี้ (24 ธ.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์เป็นกรณีฉุกเฉิน ซึ่งเป็นยาต้านไวรัส COVID-19 ชนิดรับประทานของบริษัทเมอร์ค ถือเป็นยาตัวที่ 2 ที่ผ่านการอนุมัติจาก FDA ต่อจากยาแพกซ์โลวิดของบริษัทไฟเซอร์ ที่เพิ่งได้รับอนุมัติไปก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน

นักวิทยาศาสตร์ของ FDA ระบุว่า การอนุมัติยาต้าน COVID-19 เป็นการเปิดทางให้ประชาชนมีทางเลือกในการรักษา พร้อมย้ำว่ายาต้าน COVID-19 ไม่อาจใช้ทดแทนการฉีดวัคซีนได้ และยังคงแนะนำให้ประชาชนฉีดวัคซีนรวมถึงเข็มกระตุ้น

ฝรั่งเศสติดเชื้อใหม่สูงสุดนับตั้งแต่โควิดระบาด

ส่วนสถานการณ์การระบาดในฝรั่งเศส ยังน่ากังวลหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 91,608 คน ทำลายสถิติเป็นวันที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาด ในขณะที่ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 179 คน ส่วนผู้ป่วยที่รักษาในแผนกผู้ป่วยอาการวิกฤตมี 3,208 คน เพิ่มขึ้นจากวันก่อนถึงร้อยละ 61 ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้ออาจจะเพิ่มสูงถึง 100,000 คนต่อวัน

สเปนกำหนดให้สวมหน้ากากอนามัยกลางแจ้ง

ขณะที่ประเทศสเปน รัฐบาลกำหนดให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่ในพื้นที่กลางแจ้ง โดยมีข้อยกเว้นในกรณีที่อยู่นอกเมือง อยู่ที่ชายหาด หรือสถานที่ธรรมชาติอื่น ๆ ที่สามารถเว้นระยะห่างจากคนอื่นได้ 1.5 เมตร ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งการนำมาตรการนี้กลับมาใช้อีกครั้ง เพื่อรับมือกับการระบาดของไวรัส COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลศึกษาออกซ์ฟอร์ดชี้ "แอสตราฯ" เข็ม 3 กระตุ้นภูมิต้านโอมิครอน

นักวิทย์ฯ เผยผลวิจัย "โอมิครอน" ลดโอกาสเข้า รพ.น้อยกว่าเดลตา

สหรัฐฯ อนุมัติยาต้านไวรัสโควิด-19 ตัวแรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง