ห้ามเลียนแบบ "คลอรีนผสมน้ำ" ช่วยผิวขาวเสี่ยงอันตรายผิวไหม้

สังคม
27 ธ.ค. 64
16:44
1,993
Logo Thai PBS
ห้ามเลียนแบบ "คลอรีนผสมน้ำ" ช่วยผิวขาวเสี่ยงอันตรายผิวไหม้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย.เตือนอย่าทำตามไวรัลคลิป "คลอรีนผสมน้ำอาบ" เสี่ยงผิวไหม้อันตราย ถึงระบบทางเดินหายใจ ชี้คลอรีนมีคุณสมบัติกัดกร่อน ใช้ถูพื้น-ฆ่าเชื้อเท่านั้น

วันนี้ (27 ธ.ค.2564) ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า จากกรณีที่มีการแชร์คลิปวีดีโอบนโลกออนไลน์ที่นำสารละลายสีม่วงใส่ลงไปในน้ำ และใส่ผงคลอรีนผสมน้ำ ตามทำให้น้ำสีม่วงกลายเป็นน้ำใส พร้อมข้อความบรรยายให้ผู้ดูคลิปดังกล่าวเข้าใจว่า ถ้าอาบน้ำดังกล่าวแล้วผิวจะขาวใส

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเตือนว่า อย่าลอกเลียนแบบการกระทำดังกล่าว เพราะเป็นการใช้ผิดวัตถุประสงค์ ผงคลอรีน เป็นสารเคมีที่ถูกนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคบนพื้น ฝาผนัง วัสดุ อุปกรณ์ หรือฆ่าเชื้อในสระว่ายน้ำ จัดเป็นวัตถุอันตรายที่มีฤทธิ์กัดกร่อน การนำไปใช้กับร่างกายมนุษย์โดยตรงเป็นจะก่อให้เกิดอันตราย หากสัมผัสผิวหนังในปริมาณมากจะทำให้ผิวหนังไหม้อย่างรุนแรง ระคายเคืองดวงตาและระบบทางเดินหายใจ

สารคลอรีนที่ขายในท้องตลาดมักมีความเข้มข้นสูง ผู้ใช้ต้องสวมถุงมือยาง สวมหน้ากาก เพื่อป้องกันการรับสัมผัส ปฏิบัติตามคำแนะนำที่ระบุบนฉลากอย่างเคร่งครัด ทั้งวิธีการเจือจาง การนำไปใช้ คำเตือน และความเป็นอันตรายซึ่งจะแสดงด้วยรูปสัญลักษณ์ เมื่อใช้เสร็จแล้วต้องล้างมือให้สะอาดหลังจากใช้งานเสร็จแล้วทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย

การใช้ คลอรีนผสมน้ำ เพื่อแช่ หรืออาบนั้นแม้ว่าจะใช้ในปริมาณที่น้อย แต่เมื่อผิวหนังสัมผัสกับคลอรีน ก็อาจจะส่งผลให้ผิวหนังระคายเคืองได้ คลอรีน จึงถูกห้ามใช้เป็นส่วนผสมในสบู่หรือเครื่องสำอางอื่นๆ อีกด้วย

ทั้งนี้อย.สนับสนุนให้คนไทยเห็นความสำคัญกับการมีผิวสุขภาพดีมากกว่าผิวขาว อย่าหลงเชื่อการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง หรือใช้สินค้าที่มีส่วนประกอบที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายเพราะอาจเกิดผิวเสียถาวรหรือผิวหนังอักเสบได้ หากพบเห็นการโฆษณาโอ้อวดเกินจริงหรือผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมายขอให้ขอให้แจ้งเบาะแสมาที่สายด่วน อย.1556

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง