ตรวจสอบแล้ว! โรงงานน้ำดื่ม "ปลากัดว่ายในถัง" ไม่มีใบอนุญาต-ล้างถังไม่สะอาด

ภูมิภาค
28 ธ.ค. 64
07:29
1,708
Logo Thai PBS
ตรวจสอบแล้ว! โรงงานน้ำดื่ม "ปลากัดว่ายในถัง" ไม่มีใบอนุญาต-ล้างถังไม่สะอาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำดื่มใน ต.ท่าลาด อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เพิ่มเติม จากกรณีพบปลากัดว่ายอยู่ในถัง พบโรงงานล้างถังไม่สะอาดและไม่มีใบอนุญาตการผลิตจาก อย.

วันนี้ (28 ธ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่าจากกรณีชาวบ้านใน ต.ท่าลาด อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี พบปลากัดว่ายอยู่ในถังน้ำดื่มขนาด 10 ลิตร ซึ่งผลิตมาจากโรงงานผลิตน้ำดื่มกองทุนหมู่บ้านตามโครงการเศรษฐกิจฐานรากพลังประชารัฐ จำหน่ายให้สมาชิกในหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่สำนักงาน อย.ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ เข้าตรวจสอบพบว่า เป็นเรื่องจริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม : สสจ.อุบลฯ สั่งปิดชั่วคราวโรงผลิตน้ำดื่มพบปลากัดว่ายในถัง

จึงติดตามไปตรวจสอบที่โรงงานผลิตน้ำดื่ม พบใช้ระบบการผลิตแบบ RO ซึ่งถือมีมาตรฐาน และใช้น้ำดิบจากน้ำบาดาลต่อท่อเข้ามาบรรจุลงถัง เมื่อตรวจตามท่อไม่พบรอยรั่ว

 

จึงเป็นไปได้ว่า ผู้ที่ซื้อน้ำดื่มไปดื่มก่อนหน้านี้อาจจะเอาถังไปใส่ปลากัดเลี้ยง แล้วเอาออกไม่หมด เมื่อโรงงานรับถังกลับมาบรรจุใหม่

ซึ่งตามความเป็นจริงจะต้องล้างถังฆ่าเชื้อก่อนนำเข้าสู่ระบบบรรจุใหม่ แต่คาดว่าอาจไม่ได้ล้างถังให้สะอาด ทำให้ยังมีปลาตัวเป็น ๆ ติดอยู่ที่ก้นถัง


ทั้งนี้ ยังพบว่าโรงงานไม่มีใบอนุญาตการผลิตตามกระบวนการของ อย. จึงสั่งหยุดให้ปรับปรุงและดำเนินการขออนุญาต เพื่อผ่านการตรวจประเมินตามมาตรฐาน และผู้ควบคุมการผลิตต้องเข้ารับการอบรมก่อนเปิดดำเนินการ เพราะถือเป็นของใช้บริโภค และเกี่ยวข้องกับสุขอนามัยของประชาชนผู้บริโภค

 

ปัจจุบันจังหวัดอุบลราชธานี มีโรงผลิตน้ำบรรจุขวดและถังปิดสนิทได้รับอนุญาตจำนวน 390 โรง และเป็นโรงงานผลิตน้ำแข็ง 40 โรง จึงกำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกพื้นที่ตรวจสอบ

หากพบโรงงานผลิตน้ำหรือน้ำแข็งที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่ได้รับอนุญาต ให้หยุดการผลิตและเข้ามารับคำแนะนำวิธีการปรับปรุงกระบวนการ เพื่อขอใบอนุญาตผลิตให้ถูกต้องก่อน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง