สำรวจจราจรเทศกาลปีใหม่ - เปิดมอเตอร์เวย์ใช้ฟรี เที่ยงคืนนี้

เศรษฐกิจ
29 ธ.ค. 64
15:46
859
Logo Thai PBS
สำรวจจราจรเทศกาลปีใหม่ - เปิดมอเตอร์เวย์ใช้ฟรี เที่ยงคืนนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.คมนาคม สำรวจและสั่งอำนวยการเดินทางในเทศกาลปีใหม่ 2565 พร้อมสั่งเปิดเลนพิเศษในเที่ยวขาไป บนทางมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 เพื่อแก้ปัญหารถติดสะสมหน้าด่านเงินสด ตั้งแต่วันนี้ (29 ธ.ค.) เวลา 15.00 น. ขณะที่ทางมอเตอร์เวย์ จะเปิดให้ใช้เส้นทางฟรี ตั้งแต่เที่ยงคืนน

วันนี้ (29 ธ.ค.2564) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ออกเดินทางจากกองบินตำรวจ โดยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อตรวจสภาพการจราจร ในการสัญจรของประชาชน ในเที่ยวขาไปของเทศกาลปีใหม่ 2565 เช่น ถนนวิภาวดีรังสิต (ทางหลวงหมายเลข 31) ถนนพหลโยธิน (ทางหลวงหมายเลข 1) ถนนมิตรภาพ (ทางหลวงหมาย 2) มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 ถนนในพื้นที่ จ.สระบุรี บริเวณเนินคลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา

โรงเรียนคลองไผ่วิทยา ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา, จุดบริการประชาชน เทศบาล ต.คลองบางไผ่ ถนนมิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ตรวจเส้นทางถนน ทางหลวงหมายเลข 304 ในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และถนนใน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจข้าราชการ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานฯ ที่ดูแลอำนวยการเดินทางของประชาชน

นายศักดิ์สยาม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม ตั้งเป้าหมายในการดำเนินการตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการอำนวยการเดินทางให้ประชาชนในเทศกาลปีใหม่ 2565 ให้ได้รับความสะดวกและปลอดภัย โดยในปีนี้ถือว่าปริมาณเส้นที่ใช้เส้นทางสัญจรมีมากในถนนสายหลักมีรถสะสมบ้าง ช่วงขึ้นเนิน ถนนที่ลาดชัน บริเวณก่อนถึงสถานีบริการน้ำมัน

ทั้งนี้ สั่งการกรมทางหลวง และหน่วยงานต่างๆ ให้มีการจัดการจราจรให้คล่องตัวมากขึ้น ส่วนก่อนถึงสถานีบริการน้ำมัน ให้มีการติดตั้งป้าย เพื่อให้ผู้ที่จะเข้าใช้บริการ ใช้ช่องจราจรทางซ้าย เพื่อลดปัญหาจราจรติดขัด

ส่วนมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 พบมีปริมาณรถสะสมหน้าด่านเก็บเงินสด เลยพ้นด่านแล้ว การจราจรคล่องตัว เนื่องจากในปีนี้ในส่วนเส้นทางมอเตอร์เวย์ มีการเปิดให้ใช้เส้นทางฟรี ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.2564 เวลา 24.00 น. - 3 ม.ค.2565 เวลา 24.00 น.

อย่างไรก็ตาม เพื่อแก้ปัญหาจราจรติดสะสมหน้าด้าน ได้สั่งการให้กรมทางหลวง เริ่มเปิดเลนพิเศษในเที่ยวขาไป ตั้งแต่วันนี้ เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป พร้อมให้จัดเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ทางทราบว่ามีการเปิดใช้เลนพิเศษแล้ว

ข้อมูลจากกรมทางหลวง ระบุว่า ปริมาณรถที่ใช้เส้นทางสัญจรในเทศกาลปีใหม่ 2565 มีมากขึ้นกว่าเทศกาลปีใหม่ 2564 ประมาณ 20% หรือประมาณการว่าจะมีปริมาณการเดินทางเข้า - ออกกรุงเทพฯ ด้วยรถยนต์ 8 ล้านคัน และระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ อีก 1.7 ล้านเที่ยว ขอให้ประชาชนวางแผนในการเดินทาง และเส้นทางล่วงหน้า ก็จะทำให้ได้รับความสะดวก

นอกจากนี้ ปัจจุบันยังอยู่ในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธ์โอมิครอน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายว่าในเทศกาลปีใหม่นี้ คนไทยต้องการ์ดไม่ตก ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งข้อมูลขณะนี้ทราบว่าผู้ติดเชื้อไม่ได้มีอาการรุนแรง เสียชีวิต หากมีการได้รับวัคซีนแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เช็กด่วน! 33 จว.ที่มีรายงานเชื้อ "โอมิครอน" กทม.มากสุด 277 คน

นายกฯ ขอความร่วมมือ Work From Home หลังปีใหม่

สธ.ยืนยันหน้ากากผ้ามัสลิน ป้องกัน "โอมิครอน" ได้ ย้ำต้องใส่ถูกวิธี

วิเคราะห์เกม ช้างศึก ดวล อินโดฯ รอบชิงนัดแรก ศึกฟุตบอลอาเซียน

"ฝรั่งเศส" พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่สูงสุดในยุโรป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง