ศรีสุวรรณ ยื่นคัดค้าน "เปรมชัย" รักษาตัวนอกเรือนจำ ยธ.ย้ำไม่ให้อภิสิทธิ์ใคร

สังคม
30 ธ.ค. 64
14:59
474
Logo Thai PBS
ศรีสุวรรณ ยื่นคัดค้าน "เปรมชัย" รักษาตัวนอกเรือนจำ ยธ.ย้ำไม่ให้อภิสิทธิ์ใคร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาฯ รมว.ยุติธรรม รับหนังสือจาก "ศรีสุวรรณ" ยื่นคัดค้านย้ายตัว "เปรมชัย" รักษาตัวนอกโรงพยาบาลของกรมราชทัณฑ์ ยืนยัน กระทรวงยุติธรรมไม่เคยให้อภิสิทธิ์ใคร รวยจนต้องได้รับโทษเท่ากัน

วันนี้ (30 ธ.ค.2564) ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับหนังสือร้องเรียนจาก นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กรณีคัดค้านการส่งตัว นายเปรมชัย กรรณสูต ผู้บริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ที่ถูกศาลตัดสินจำคุกคดีเสือดำ ในเรือนจำอำเภอทองผาภูมิ ไปรักษาตัวนอกโรงพยาบาลของกรมราชทัณฑ์ เนื่องจากมีอาการป่วยหลายโรค โดยเฉพาะโรคเบาหวานที่เป็นหนัก

อ่านข่าวเพิ่ม : ภรรยาร้องขอย้าย "เปรมชัย" ออกจากเรือนจำไปรักษาตัวใน รพ.

นายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเห็นว่า กรมราชทัณฑ์การดูแลนักโทษหรือผู้ต้องขัง เป็นไปตามมาตรฐานสากลมาโดยตลอด การที่ญาติของผู้ต้องหามาขอร้องให้ทำการย้ายตัวไปรักษาที่อื่น ก็คล้ายกับจะดูแคลนศักยภาพความรู้ความสามารถ และเครื่องมือของหน่วยงาน

ซึ่งกรมราชทัณฑ์ไม่ควรจะให้ค่ากับผู้ที่กล่าวอ้าง ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นแบบอย่างให้นักโทษทั่วประเทศเอาอย่าง การที่ผู้ต้องขังรายใดจะใช้อภิสิทธิ์เหนือคนอื่น หรือนำเอาเรื่องสุขภาพมาอ้างนั้น ล้าสมัยไปแล้ว และเชื่อว่ากรมราชทัณฑ์จะไม่ตกหลุมพราง

ซึ่งหากกรมราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรม ยินยอมให้ทำการย้ายตัวไปรักษายังโรงพยาบาลอื่น แน่นอนว่าอาจเข้าข่ายการเลือกปฏิบัติหน้าที่ และส่งผลกระทบต่อสังคมที่ติดตามคดีนี้แน่นอน

อย่างไรก็ตาม ตนขอย้ำว่าต้องไม่มีอภิสิทธิ์ชนใด ๆ ในระบบการลงโทษตามคำพิพากษาของศาล ฉะนั้นหากพบจะเอาผิดรัฐมนตรีว่าการกระทรงยุติธรรม และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ทันที

 

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต เปิดเผยว่า เชื่อว่าข้อเรียกร้องที่ นายศรีสุวรรณ กล่าวมานั้น ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะขณะนี้ นายเปรมชัย อยู่ระหว่างการกักโรคในเรือนจำอำเภอทองผาภูมิ

นายเปรมชัย มีโรคประจำตัวหลายโรค โรคหัวใจ เบาหวาน ความดัน เส้นเลือดดำที่ขาอุดตัน และเพิ่งผ่าตัดต้อกระจกตา ซึ่งมีแพทย์ของราชทัณฑ์ดูแลอย่างใกล้ชิด

กรณีที่จับจ้องเรื่องการขอย้ายตัวรักษานั้น หากนายเปรมชัยมีอาการหนัก ซึ่งพิสูจน์ทราบแล้วว่าจริง หรือแพทย์มีความเห็นต้องส่งตัวไปรักษาภายนอกนั้น ต้องเป็นที่โรงพยาบาลในตัวอำเภอทองผาภูมิ โดยยืนยันว่า นายเปรมชัยไม่มีอภิสิทธิ์เหนือคนอื่น ไม่สามารถนำตัวไปรักษายังโรงพยาบาลเอกชนหรู ๆ แพง ๆ

ทำได้เพียงย้ายตัวไปรักษาโรงพยาบาลของรัฐเท่านั้น ถ้าหากเครื่องไม้เครื่องมือไม่เพียงพอต่อการรักษาอาการป่วย จะรวยหรือจนเรารักษาอย่างเท่าเทียมกัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชทัณฑ์ แจงถี่ยิบอาการ "เปรมชัย" ยังไม่ร้องขอย้ายรักษานอกเรือนจำ

คืนแรกนอนคุก "เปรมชัย" เครียด-ท้องเสีย พบป่วยหลายโรค

 เปิดคำพิพากษา "ศาลฎีกา" สั่งจำคุกเปรมชัย 2 ปี 14 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง