"ชวน" คาดพิจารณากฎหมายลูก ภายใน ม.ค.

การเมือง
3 ม.ค. 65
08:56
156
Logo Thai PBS
 "ชวน" คาดพิจารณากฎหมายลูก ภายใน ม.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชวน" เชื่อพิจารณากฎหมายลูกเลือกตั้งเสร็จทันตามกรอบเวลา ขณะนี้ส่งมายังรัฐสภาแล้ว 4 ฉบับ และจะต้องนำไปเปิดรับฟังความเห็นของประชาชนตามกฏหมาย

วันนี้ (3 ม.ค.2565) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาร่างกฏหมายลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ได้ติดตามอยู่ซึ่งล่าสุดฉบับแรกของพรรคเพื่อไทย อยู่ระหว่างการสอบถามความเห็นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 และกฎหมายเลือกตั้งเป็นกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงิน จึงส่งไปยังนายกรัฐมนตรีพิจารณาว่าจะให้การรับรองหรือไม่

เช่นเดียวกันกับฉบับอื่น ๆ ที่ยื่นเข้ามากระบวนการจะเป็นแบบเดียวกัน เชื่อว่าการฝากถามความเห็นประชาชนในกรอบเวลา 15 วัน สามารถบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมรัฐสภาได้ น่าจะทันในช่วงปลายเดือน ม.ค.2565

ส่วนกฎหมายพรรคการเมืองซึ่งไม่ใช่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงิน หลังจากนำสอบถามความเห็นตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญแล้วก็สามารถบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมได้เลย โดยมีร่างของพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล ร่างของพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงร่างของพรรคประชาชาติ ตอนนี้มี 4 ฉบับ อยู่ระหว่างการส่งให้นายกรัฐมนตรีรับรองเป็นกฎหมายการเงิน เชื่อว่าสามารถดำเนินการพิจารณาเสร็จได้ทันตามกรอบเวลา

สำหรับร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับของ กกต. อยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยกฤษฎีกา

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง