รางวัลนำจับล้านบาท ล่าแก๊งค้ายาบ้ายิง ตร.ดับ

อาชญากรรม
5 ม.ค. 65
18:45
300
Logo Thai PBS
รางวัลนำจับล้านบาท ล่าแก๊งค้ายาบ้ายิง ตร.ดับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการ ป.ป.ส.ตั้งรางวัลนำจับ 5 ผู้ต้องหา รวม 1 ล้านบาท จากเหตุกรณียิงปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ กับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ส่งผลให้ พ.ต.ต.พิบูลพันธ์ สุขุมนนท์ สว.สส. สภ.ฝาง เสียชีวิต

วันนี้ (5 ม.ค.2565) จากกรณีเหตุยิงปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ กับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงกลางดึกคืนวันที่ 28 ธ.ค.2564 ส่งผลให้ พ.ต.ต.พิบูลพันธ์ สุขุมนนท์ สว.สส. สภ.ฝาง หรือสารวัตรบอล ถูกกระสุนปืนได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ที่โรงพยาบาลแม่อาย

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส ) เปิดเผยว่า ได้ตั้งเงินรางวัลนำจับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ตามหมายจับปี 2565 รวม 5 หมายจับ รายละ 200,000 บาท รวม 1,000,000 บาท ดังนี้ 1.นายอนุชิต จะโต๊ะ อายุ 34 ปี 2.นายจะเย จะเดอ อายุ 43 ปี 3.นายจะยี จะอื่อ อายุ 46 ปี 4.นายจตุพล ยะจู่ อายุ 26 ปี 5.นายจะนะ หรือจะนะโหล ไม่ทราบนามสกุล อายุ 40 ปี ในข้อหากระทำความผิดฐานร่วมกันฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งได้ปฏิบัติตามหน้าที่, ร่วมกันพยายามฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งได้กระทำการตามหน้าที่

ขณะเดียวกัน ยังมีข้อหาต่อสู้ขัดขวางการจับกุมของเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่, ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีอาวุธหรือใช้อาวุธ, มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต

สำหรับการยิงปะทะของขบวนการค้ายาเสพติดจนนำไปสู่การเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ เป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก จะต้องจับกุมผู้ก่อเหตุกลุ่มดังกล่าวให้ได้ หากพบเบาะแสของผู้ก่อเหตุ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ ที่สายด่วน ป.ป.ส. โทร 1386 ซึ่งก่อนหน้านี้ สำนักงาน ป.ป.ส ได้สนับสนุนโดยชุดปฏิบัติการ และชุดปฏิบัติการพิเศษ อินทรีย์ 19 รวม 40 นาย พร้อมรถยนต์หุ้มเกราะกันกระสุน 3 คัน ลงพื้นที่ติดตามตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุ

เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าวว่า ป.ป.ส. ตำรวจภูธรภาค 5 บช.ปส และหน่วยงานภาคี จะร่วมมือกันในการจับกุมผู้ก่อเหตุ เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุที่ อ.แม่อาย จ. เชียงใหม่ มีพื้นที่ติดกับเมียนมา โดยได้ประสานขอความร่วมมือ หน่วยงานยาเสพติดประเทศเมียนมา (CCDAC) เพื่อช่วยเหลือในการจับกุมผู้ก่อเหตุอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ ในส่วนของการเสียชีวิตของ พ.ต.ต.พิบูลพันธ์ ซึ่งได้เสียสละและเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ทางรัฐจะช่วยเหลือครอบครัวผู้สียชีวิตอย่างเต็มที่ ตามระเบียบหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ซึ่งในวันนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. จะเป็นเจ้าภาพในพิธีสวดพระอภิธรรมศพ เพื่อร่วมแสดงความอาลัยและให้กำลังใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ณ ศาลาวิลาศประชาสันติ์ วัดปัณณาราม (ต้นหนุน) ต.เวียง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ส. ส่งทีมร่วมไล่ล่าแก๊งค้ายายิงสว.สส.ดับที่เชียงใหม่ 

ปูพรมค้นผู้ต้องหาค้ายาบ้ายิง "พ.ต.ต." เสียชีวิต 

ตำรวจเสียชีวิต 1 นายปะทะแก๊งค้ายาบ้ายึด 4 ล้านเม็ด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง