"วันเด็ก 65" ร่วมสนุกออนไลน์ - ที่ไหนจัดงานบ้าง

สังคม
7 ม.ค. 65
11:36
5,697
Logo Thai PBS
 "วันเด็ก 65" ร่วมสนุกออนไลน์ - ที่ไหนจัดงานบ้าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
งานวันเด็กแห่งชาติ ปี 2565 เสาร์ที่ 8 ม.ค.นี้ แบบออนไซต์ - ออนไลน์ หลายหน่วยงานชวนเด็ก ๆ ร่วมเล่นเกม ลุ้นรับของรางวัลส่งตรงถึงบ้าน

"วันเด็กแห่งชาติ" ปี 2565 ตรงกับวันเสาร์ที่ 8 ม.ค. โดยในปีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญในวันเด็กแห่งชาติ ว่า "รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม"  และด้วยปีนี้สถานการณ์โควิด-19 มีแนวโน้มการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนจึงได้มีการปรับกิจกรรม เพื่อให้อยู่ภายใต้มาตรของ สธ. ซึ่งมีทั้งในรูปแบบจัดกิจกรรมในสถานที่ และในรูปแบบออนไลน์ เช็กเลยมีที่ไหนบ้าง 

เริ่มที่ กองทัพอากาศ ชวนเด็ก ๆ ร่วมงานวันเด็ก ในรูปแบบออนไลน์ผ่านช่องทางเฟซบุ๊กไลฟ์เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ในวันเสาร์นี้ ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. โดยในระหว่างการถ่ายทอดสด ผู้รับชมจะได้พบกับกิจกรรม เช่น เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ, เรียนรู้ภารกิจของโรงเรียนการบินและกองบินผ่านวีดิทัศน์, กิจกรรมมอบอุปกรณ์กีฬาให้บ้านเด็กด้อยโอกาส พร้อมร่วมสนุกชิงของรางวัลต่าง ๆ มากมาย

 

ส่วน กองทัพบก กิจกรรมวันเด็กจะจัดในรูปแบบออนไลน์เช่นกัน ผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของกรมกิจการพลเรือนทหารบก ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. โดยมีหลากหลายกิจกรรมให้เด็ก ๆ ได้ร่วมสนุก ตลอดจนร่วมลุ้นรับรางวัลมากมาย เช่น จักรยาน ตุ๊กตา โดยของรางวัลจะจัดส่งให้ถึงบ้าน ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

สภากาชาดไทย ชวนเด็ก ๆ ร่วมงาน ในรูปแบบออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ผ่านเพจ พิพิธภัณฑ์สภากาชาดไทย (Thai Red Cross Museum) ตั้งแต่เวลา 08.30 - 15.30 น. โดยมีกิจกรรมร่วมสนุกตอบคำถามชิงรางวัลด้วยเช่นกัน

“ชวนน้องหนู...มาดูโขน” 

โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง เปิดการแสดงปฐมฤกษ์แห่งปี ต้อนรับวันเด็กแห่งชาติ ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมประจำชาติไทยชุดพิเศษ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ วันเสาร์รอบเวลา 13.30 น. ที่โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง โดยเปิดการแสดงให้เด็ก ๆ และผู้ปกครองเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ชมความวิจิตรงดงามของการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย สัมผัสกลิ่นอายของอารยธรรมความเจริญรุ่งเรืองของ 5 ยุคสมัย ในการแสดง "ชุดระบำโบราณคดี" ท่องเที่ยวไปกับสี่ภาคของประเทศไทย ชมความสวยงาม ความสนุกและความบันเทิงที่สื่อให้เห็นถึงประเพณีและวัฒนธรรมผ่านการแสดงสี่ภาค "ชุดระบำสี่ภาค" ร่วมสืบสานแห่งจารีตธำรงเอกลักษณ์แห่งความเป็นไทยไปกับ "โขน" สุดยอดศิลปะการแสดงชั้นสูง "ชุดหนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา" 

ถนนสายวิทยาศาสตร์ ONLINE-ON SITES-ON HANDS

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ชวนร่วมงานถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ ในวันเสาร์นี้ โดยในปีนี้ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงได้ปรับแผนการจัดงานฯ โดยให้งดการจัดงานในพื้นที่กระทรวงฯ ซึ่งเคยดำเนินการเป็นประจำทุกปี และให้มีการจัดกิจกรรมกระจายไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีความพร้อม ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดฯ และจัดกิจกรรมในรูปแบบอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อกระจายโอกาสในการเข้าถึงและสร้างการมีส่วนร่วมให้แก่เยาวชนและประชาชน โดยดำเนินงานใน 3 รูปแบบ ได้แก่ ONLINE / ON SITES / ON HANDS

ON SITES จัดกิจกรรมในพื้นที่ต่าง ๆ  

 

ON HANDS ส่งมอบของขวัญให้เยาวชน

 

ONLINE ร่วมสนุกผ่านทางออนไลน์และโซเชียลมีเดีย หลากหลายกิจกรรม เช่น Who am I ทายวิทย์ คิดสร้างสรรค์, Science Around Us บอกเล่าวิทย์รอบตัว, STKC CLUB, แชร์แนวคิดนวัตกรรม โดย NIA, ตะลุยแดนมหัศจรรย์อุทยานพฤกษศาสตร์, อะไร อะไร ก็... แก้ว คลิกที่นี่ 

วันเด็กออนไลน์หัวใจเป็นหนึ่ง 

หอสมุดแห่งชาติ และหอสมุดแห่งชาติเขตลาดกระบัง เฉลิมพระเกียรติ ชวนร่วมงานวันเด็ก ในรูปแบบออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์เพจ National Library of Thailand ตั้งแต่เวลา 10.00-12.00 น. ร่วมลุ้นรับของรางวัลต่าง ๆ มากมาย ลงทะเบียน “ร่วมกิจกรรมหน้าจอ รอรับรางวัลที่บ้าน” ได้ ที่นี่

 

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบกบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ชวนน้อง ๆ และผู้ปกครอง ร่วมงาน “ชวนหนูน้อยทำดี อาสาร่วมใจที่บางปู” ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น. ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบกฯ (บางปู) มาเรียนรู้ป่าชายเลน และมาร่วมกันเก็บขยะชายฝั่งทะเลกับกิจกรรม "ชวนหนูน้อยทำดี อาสาร่วมใจที่บางปู"

 

กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ปี 2565 ของหน่วยงานสังกัด กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในส่วนกลางนั้นสามารถเข้าร่วมกิจกรรมผ่านทางออนไลน์ อาทิ กิจกรรม "วันเด็กออนไลน์หัวใจเป็นหนึ่ง" เช่น เล่นเกมสุภาษิตคำพังเพย เกมจิ๊กซอว์ ณ สำนักหอสมุดแห่งชาติ โดยร่วมกิจกรรมผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ของหอสมุดแห่งชาติ และศูนย์วัฒนธรรมอาเซียนจัดกิจกรรม "ขุมทรัพย์เมืองสร้างสรรค์แห่งอาเซียน" ณ ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน ชั้น 3 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพฯ มีกิจกรรม 3 ฐาน ได้แก่

1.ฐานหีบสมบัติหาคำตอบเกี่ยวกับวัฒนธรรมอาเซียนและเมืองสร้างสรรค์อาเซียน

2.ฐานวงล้อคำถามเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานของประเทศสมาชิกอาเซียน

และ 3.ฐานจิกซอว์คิวบิคต่อเป็นภาพเมืองสร้างสรรค์ของอาเซียน

โดยร่วมกิจกรรมออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ของศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน อีกทั้งมีกิจกรรมเรียนรู้ดูหอศิลป์ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 2565 ในรูปแบบออนไลน์ หัวข้อ"Wonderland แดนมหัศจรรย์" ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพฯ มีกิจกรรม เช่น การแสดงมายากลสุดพิเศษ โดยสมาคมวิทยากลแห่งประเทศไทย การขับร้องเพลงจากแชมป์ "ศาลาเฉลิมกรุง..สืบสานตำนานเพลง" น้องบาร็อก นายชลธาร เซ็นเชาวนิช

การแสดงนาฏศิลป์ร่วมสมัย โดยเครือข่ายศิลปินเยาวชน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา การแสดงเล่านิทานโดยคุณครูตุ๊บปอง เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป และการแสดงหุ่นมือร่วมสมัย โดยคณะ Mommy Puppet สามารถรับชมกิจกรรมได้ที่คลิก

ส่วนภูมิภาคนั้นแหล่งเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรม อาทิ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย จ.นครราชสีมา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุบลราชธานี พิพิธภัณสถานแห่งชาติ อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี จัดกิจกรรมต่างๆ เช่น ชมพิพิธภัณฑ์ เกมเสริมทักษะ ตอบปัญหาชิงรางวัล โดยเข้าร่วมกิจกรรมออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊กของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ PhimaiNationalMuseum ,inburimuseumsing, UbonNationalMuseum

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง