ATK อาจไม่พบโอมิครอน วิจัยชี้เก็บตัวอย่างตรวจโพรงจมูก

ต่างประเทศ
8 ม.ค. 65
14:57
8,349
Logo Thai PBS
ATK อาจไม่พบโอมิครอน วิจัยชี้เก็บตัวอย่างตรวจโพรงจมูก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ เตือนว่าการใช้ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบเร่งด่วนซึ่งเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูก อาจจะตรวจไม่พบ "โอมิครอน" ในช่วงหลังการติดเชื้อไม่กี่วันแรก พร้อมแนะผู้ผลิตชุดตรวจหันไปเก็บตัวอย่างจากลำคอร่วมด้วย

วันนี้ (8 ม.ค.2565) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า งานวิจัยซึ่งเผยแพร่ในเว็บไซต์รวบรวมข้อมูลทางการแพทย์ โดยยังไม่ได้รับการตรวจสอบซ้ำจากผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า การตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยใช้ชุดตรวจแอนติเจนแบบเร่งด่วน ตรวจตัวอย่างที่เก็บจากโพรงจมูก อาจจะตรวจไม่พบเชื้อ "โอมิครอน" ภายในช่วง 2-3 วันแรกหลังการติดเชื้อ

การศึกษาชิ้นนี้เก็บข้อมูลจากการตรวจ ATK เทียบกับการตรวจแบบ PCR พบว่า การตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR โดยใช้ตัวอย่างน้ำลาย จะพบเชื้อไวกว่าการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK ผ่านการสวอปจมูกเฉลี่ยประมาณ 3 วัน

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังระบุว่า แม้ผลตรวจ ATK จะเป็นลบ แต่ผู้ป่วยยังอาจจะมีปริมาณไวรัสในร่างกายมากพอที่จะแพร่เชื้อได้อยู่ แต่ขณะเดียวกันผลตรวจ ATK ที่เป็นบวกค่อนข้างแม่นยำมาก

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ แนะนำว่า ผู้ผลิตชุดตรวจหาเชื้อควรยื่นเรื่องต่อหน่วยงานกำกับดูแล ให้อนุมัติการใช้งานสำหรับให้ผู้ใช้ชุดตรวจเก็บตัวอย่างจากลำคอด้วยตัวเองได้ เนื่องจากผู้ติดเชื้อที่มีเชื้อในลำคอและน้ำลายจะสามารถแพร่เชื้อได้ ทั้งๆ ที่ยังไม่พบไวรัสโอมิครอนในโพรงจมูก

แต่สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับการเก็บตัวอย่างจากลำคอด้วยตัวเอง และแนะนำว่าการสวอปคอควรทำโดยบุคลากรทางสาธารณสุขที่ผ่านการฝึกอบรมมาแล้วเท่านั้น

อ่านข่าวอื่นๆ

WHO เตือนไม่ควรมอง "โอมิครอน" ก่อโรคเล็กน้อย

อินเดียพบผู้โดยสารบินจากอิตาลี ติดโควิด-19 เกือบทั้งลำ

โควิดระลอก 3 "อินเดีย" ติดเชื้อเพิ่มสูง-บังคับใช้เคอร์ฟิว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง