เบรกขึ้นราคา "ไก่-ไข่" พาณิชย์ห่วงกระทบประชาชน

เศรษฐกิจ
10 ม.ค. 65
17:31
1,378
Logo Thai PBS
เบรกขึ้นราคา "ไก่-ไข่" พาณิชย์ห่วงกระทบประชาชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุรินทร์" สั่งเบรกขึ้นราคาๆไข่ไก่และไก่ ยืนยันกระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุญาตขึ้นราคา ขู่พบฉวยโอกาสจะดำเนินคดีเพื่อไม่เอาเปรียบผู้บริโภค เตรียมรายงานสถานการณ์นายกรัฐมนตรีพรุ่งนี้ (11 ม.ค.)

วันนี้ (10 ม.ค.2565) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะราคาไข่ไก่ และเนื้อไก่ที่ทยอยปรับตัวว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุญาตให้ขึ้นราคาสินค้าดังกล่าว ซึ่งอาจมีการฉกฉวยขึ้นราคา ก็จะมีการดำเนินคดีอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค

หากมีความจำเป็นต้องขึ้นราคาสินค้าในรายการใด ให้ทำเรื่องมายังกระทรวงพาณิชย์ เพื่อพิสูจน์เป็นรายกรณีไปว่ามีความจำเป็น เพื่อไม่ให้กระทบต่อเกษตรกรรายย่อย จากการกดราคาทางนโยบาย ป้องกันไม่ให้สินค้าขาดตลาด 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมการค้าภายใน ติดตามราคาเนื้อไก่ และไข่ไก่ เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากกรณีที่เนื้อหมูได้ขึ้นราคาไปแล้ว ขณะเดียวกันก็ยังจะต้องช่วยเหลือดูแลเกษตรกรรายย่อยด้วย โดยจะต้องสมดุลกันระหว่างผู้บริโภคและเกษตรกรรายย่อย

อ่านข่าวเพิ่ม  เริ่มวันนี้ "ไข่ไก่" ปรับขึ้นราคาแผงละ 6 บาท

นำเข้าเนื้อหมูต่างประเทศต้องพิจารณารอบด้าน 

นายจุรินทร์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาหลังจากเนื้อหมูขึ้นราคาแล้วว่า ขณะนี้มีโครงการพาณิชย์ลดราคา ที่กำหนดราคาหมูเนื้อแดงไว้คงที่ กิโลกรัมละ 150 บาท กว่า 600 จุด พร้อมเตรียมเสนอของบกลาง มาชดเชยราคาในโครงการฯ ที่ตรึงไว้ 150 บาทต่อกิโลกรัม และอุดหนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายย่อย เพื่อให้มีกำลังใจในการเลี้ยงหมู และไม่เกิดภาวะหมูขาดแคลนในอนาคต วันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.) จะชี้แจงด้วยวาจาให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้รับทราบก่อนในเบื้องต้น


การพิจารณานำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะจะต้องระมัดระวังโรคติดต่อที่มากับหมู และสุขอนามัย รวมถึงข้อกดดันทางการค้าอื่นๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็ก! อาหาร-เครื่องดื่ม-ของใช้ อะไรขึ้นราคาบ้าง?

ถึงเวลารัฐบาลจะยอมรับว่ามี "โรคระบาดในหมู" ได้แล้วหรือยัง?

 ไทยส่งออกหมูไปไหน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง