"พิธา" ช่วย "กรุณพล" หาเสียงเลือกตั้งซ่อม เตรียมปราศรัยใหญ่ 22 ม.ค.

การเมือง
18 ม.ค. 65
12:18
149
Logo Thai PBS
 "พิธา" ช่วย "กรุณพล" หาเสียงเลือกตั้งซ่อม เตรียมปราศรัยใหญ่ 22 ม.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" ฝากถึงพรรครัฐบาล อย่าละเลยปัญหาประชาชน หลังพรรคร่วมรัฐบาลลุยศึกสนามเลือมตั้งซ่อมภาคใต้ เตรียมตัวปราศรัยใหญ่ 22 ม.ค.นี้

วันนี้ (18 ม.ค.2565) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ซอยวิภาวดี 64 ตลาด "Market today" หาเสียงช่วย เพชร กรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขต 9 หลักสี่-จตุจักร พบประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของ และพ่อค้า-แม่ค้าในตลาด

บรรยากาศหาเสียงในวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมี 3 พรรคการเมืองลงพื้นที่เดียวกัน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เป็นบรรยากาศแบบประชาธิปไตยมีการแข่งขัน นำเสนอผู้สมัคร-นโยบายในยามประเทศปั่นป่วน

นายพิธาเปิดเผยว่า พรรคการเมืองฝ่ายค้านจะเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่องปัญหาสินค้าราคาแพง เช่น เกลือยังขึ้น 2 บาท จึงเก็บข้อมูลระหว่างการลงพื้นที่วันนี้ และเห็นว่ารัฐบาลแก้ไขปัญหาช้าจนเกิดเงินเฟ้อ และคำนวณแล้วพบว่าไม่ตอบโจทย์ปัญหา

พร้อมฝากพรรครัฐบาลอย่าละเลยปัญหาประชาชน หลังเสร็จศึกสนามเลือกตั้งซ่อมในภาคใต้ สำหรับปัญหาที่รุมเร้ารัฐบาลจะส่งผลถึงความนิยมในการเลือกตั้งของพรรครัฐบาลหรือไม่ต้องติดตามดู แต่ได้รับฟังเสียงประชาชนบอกรู้สึกเบื่อหน่ายและอึดอัดกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยที่สหรัฐฯเผชิญปัญหานี้เช่นกันและเงินเฟ้อสูงสุดรอบ 40 ปีแต่รัฐบาลแอคชั่นแก้ได้เร็ว จึงจะใช้ยุทธศาสตร์นี้หาเสียงสู้เรื่องบริหารจัดการงบประมาณ โดยเปลี่ยนงบประมาณกองทัพเป็นงบประมาณเศรษฐกิจฐานราก ประเทศถึงจะรอดและช่วงโค้งสุดท้ายจะหาเสียงหนักมากขึ้น

นอกจากนี้ จะเตรียมปราศรัยใหญ่ในวันที่ 22 ม.ค.นี้ หวังให้ชาวหลักสี่-จตุจักร พิจารณาเลือกก้าวไกล ส่วนผลการเลือกตั้งซ่อมในภาคใต้ของพรรคนั้น แม้จะล้มแต่พรรคก็ลุกเป็นและลุกให้ไว โดยไม่เสียใจที่ผิดพลาดล้มเหลว ชี้ปัจจัยแพ้ คือ ไม่มีเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตส่งผลฐานเสียงคนรุ่นใหม่ที่ทำงานนอกพื้นที่

และเห็นว่าปัญหาความขัดแย้งของพรรคร่วมรัฐบาล เป็นปัจจัยหนึ่งทำให้ก้าวไกลได้คะแนนมากขึ้น ขณะเดียวกันยังมีปัจจัยบริบทในพื้นที่ โดยเฉพาะประชาชนและยังมีปัจจัยผู้สมัคร ปัจจัยคู่แข่ง ซึ่งพื้นที่เขตเลือกตั้งนี้มีเรื่องสังคมสูงวัยที่ถามหารัฐสวัสดิการ ถามถึง "ศูนย์ชราบาล" แม้รัฐบาลบอกงบประมาณน้อย แต่กำลังซื้อเครื่องบิน F35

นายกรุณพล ระบุถึงการยื่นของหาเสียงในค่ายทหารได้ทำเรื่องไปแล้ว แต่ค่ายทหารไม่อนุญาต ด้วยเหตุผลว่ามีเพียงพรรคการเมืองเดียวที่ยื่นจึงยังไม่อนุญาต เพราะมีการได้เปรียบเสียเปรียบ แม้อาจจะส่งผลต่อคะแนนเสียงครั้งนี้ แต่เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นไม่ใช่ทั้งหมด ซึ่งไม่ได้หาเสียงเรื่องปฏิรูปกองทัพเท่านั้น

แต่จะพูดเรื่องความยุติธรรมที่ประชาชนอยากหยิบยื่นให้คนในกองทัพเป็นเช่นไร เช่น การยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เป็นการรับสมัครโดยสมัครใจ หรือการลดจำนวนนายพล และการหาเสียงครั้งนี้ไม่ห่วงการใช้อำนาจรัฐ เพราะเชื่อในการให้คำสัตย์ปฏิญาณของข้าราชการ แต่ห่วงความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้น ห่วงเรื่องตั๋วช้าง

สำหรับการปราศรัยใหญ่พรรคจะจัดในวันที่ 22 ม.ค.นี้ ที่ ลานกีฬาเสนานิคม 2 เริ่ม 18.00 - 20.00 น. ปราศรัยนโยบายแนวคิดและรับฟังคำร้องเรียน ขณะที่การเปิดตัวแคนดิเดตผู้สมัครลงรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่า กทม.ของพรรคก้าวไกล จะเปิดตัวในวันอาทิตย์ที่ 23 ม.ค.นี้ ย้ำ เป็นคนพร้อมชนปัญหาใน กทม. มีพลังบวก หลังเปิดตัวจะลุยหาเสียงหลักสี่-จตุจักร และสู้กับแคนดิเดตคู่แข่งคนอื่น ๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง