รู้จัก บัตรเครดิต NFT ใบแรกของโลก

เศรษฐกิจ
19 ม.ค. 65
11:24
471
Logo Thai PBS
รู้จัก บัตรเครดิต NFT ใบแรกของโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทำความรู้จัก บัตรเครดิต NFT ใบแรกของโลก จากความร่วมมือของบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ และ 3PUCK ในผลงานที่ชื่อว่า Enjoy Your Life ซึ่งถูกประมูลไปคิดเป็นเงินกว่า 80,000 บาท

วันนี้ (19 ม.ค.2565) จากกระแสของการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล หรือคริปโตเคอร์เรนซี ต่อเนื่องมาจนถึง NFT หรือ Non-Fungible Tokens ที่เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งยืนยันความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลต่างๆ

NFT ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในรูปของงานศิลปะ รูปภาพ เพลง ดนตรี คลิปวิดีโอ และเกม ในแต่ละชิ้นจะมีเพียงหนึ่งเดียว ไม่ซ้ำกัน แม้ว่าจะมีการก็อปปี้ แต่ความเป็นต้นฉบับยังคงอยู่ และถูกบันทึกไว้ในระบบบล็อกเชน

ขณะเดียวกัน ยังสามารถตรวจสอบได้ว่าผลงานแต่ละชิ้นนั้นมีใครเป็นเจ้าของ สำหรับ NFT กลายมาเป็นอีกช่องทางการขายงานศิลปะและหารายได้ของศิลปินในแต่ละแขนง หลังจากเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น

ในส่วนของประเทศไทยเอง มีช่องทางขาย NFT หลากหลายเช่นกัน มีทั้งตั้งราคาขายไว้ หรือแม้กระทั่งในรูปแบบการประมูล แต่เงินที่ใช้ซื้อขายและประมูลจะเป็นสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ เช่น บิตคอยน์ หรืออีเธอร์เรียม เป็นต้น

ล่าสุด บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ เดินหน้าเจาะตลาดคนรุ่นใหม่ และส่งเสริมภาพลักษณ์แบรนด์ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ในยุค Metaverse โดยได้ร่วมมือกับ 3PUCK หรือ หมู ไตรภัค สุภวัฒนา ศิลปินนักวาดภาพประกอบอิสระ

เปิดตัวแคมเปญประมูลภาพวาด First Choice X 3Puck ในผลงานที่ชื่อว่า Enjoy Your Life ภายใต้แนวคิดที่ว่า "ชีวิตที่ดีคือชีวิตที่เรายิ้มกับมันได้ และชีวิตที่เรายิ้มกับมันได้คือชีวิตที่มีอิสระ"

เปิดประมูลผ่านแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนในตลาด NFT ที่ https://foundation.app/@3puck ด้วยสกุลเงินอีเธอร์เรียม (Ethereum) หรือ ETH โดยกำหนดราคาเริ่มต้นประมูล 0.1 ETH ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับผู้ชนะการประมูล คือ Poptoday ซึ่งได้เป็นเจ้าของ Token ในภาพนี้ พร้อมได้คะแนนสะสมพิเศษ 1,000,000 คะแนน ที่อยู่ในบัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า แพลทินัม

หลังจากบิดเป็นคนสุดท้าย ด้วยราคาที่ 0.82 ETH หรือประมาณ 2,545.43 ดอลลาร์สหรัฐฯ และหากคิดเป็นเงินบาท ณ อัตราแลกเปลี่ยนประจำวันที่ 18 ม.ค.2565 จากเว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย จะอยู่ที่ประมาณ 84,034 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

พร้อมจ่ายภาษี! นศ.อินโดฯ ขาย NFT รูปเซลฟี่ กวาดรายได้ 32 ล้านบาท 

รู้จัก 6 เหรียญคริปโตฯ ยอดนิยมไทย-เทศ 

เปิดช่องรับฟังปมเก็บภาษีคริปโตฯ ไม่กระทบการยื่นปี 64

กพอ.ยุค 2021 ปั้นหลักสูตรบล็อกเชน-คริปโตฯ สู่อาชีพอนาคต

"ร.ร.อัสสัมชัญ" จับมือ Bitkub จัดหลักสูตรบล็อกเชน-คริปโตฯ ให้ นร.

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง