พปชร.ขับ "ร.อ.ธรรมนัส" พ้นพรรค คาดเตรียมต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี

การเมือง
19 ม.ค. 65
22:57
973
Logo Thai PBS
พปชร.ขับ "ร.อ.ธรรมนัส" พ้นพรรค คาดเตรียมต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พปชร.มีมติขับ "ร.อ.ธรรมนัส" และ ส.ส.ในสังกัด 21 คนพ้นพรรค มีรายงานว่าเตรียมเข้าสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย คาดต่อรองตำแหน่ง "รัฐมนตรีว่าการ" ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส โพสต์เฟซบุ๊กขอบคุณประชาชนที่ห่วงใย

วันนี้ (19 ม.ค.2565) ภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ ส.ส. นายบุญสิงห์ วรรินทร์รักษ์ นายทะเบียนพรรค ระบุว่า พรรคมีมติเอกฉันท์ขับ ส.ส. 21 คนพ้นพรรค นำโดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะเลขาธิการพรรค ซึ่งการลงมติดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้า พปชร. เรียกหารือแกนนำที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ

ทั้งนี้ กรรมการบริหารพรรค อ้างว่า มีสาเหตุที่ต้องขับ ส.ส. 21 คน เพราะบุคคลนั้นผิดวินัยร้ายแรงและผิดจรรยาบรรณร้ายแรง ทำให้พรรคบริหารงานไม่มีประสิทธิภาพ การขับออกจึงเป็นการแก้ไขความขัดแย้งที่ดีที่สุด

ส่วนทั้งหมดจะสังกัดพรรคที่สนับสนุนรัฐบาลหรือไม่ คาดว่ายังคงสนับสนุนรัฐบาล ส่งผลให้เสียง ส.ส.ในสภาฯ ไม่น่าเป็นห่วง โดย 1-2 วันนี้คาดว่าพรรคใหม่จะมีการแถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

มีรายงานว่า พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อที่ประชุมว่า "ยอมๆ ไปเถอะ ถ้าอยากออกก็ให้ออกไป จะได้สงบ พรรคจะได้เดินต่อ" ซึ่งเรื่องนี้ได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว โดยมีเงื่อนไขคือขอโควตารัฐมนตรีที่ว่างลง 2 ตำแหน่ง คาดว่าไม่ใช่ตำแหน่ง "รัฐมนตรีช่วย" แต่เป็นตำแหน่ง "รัฐมนตรีว่าการ" เพราะ ร.อ.ธรรมนัส และ ส.ส.ในกลุ่มมีถึง 21 คน

ส่วนพรรคเศรษฐกิจไทย มีรายงานว่า พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานยุทธศาสตร์ พปชร. จะย้ายไปเป็นหัวหน้าพรรค และมีนายอภิชัย เตชะอุบล เป็นเลขาธิการพรรค รวมถึงมี พล.ต.อ.วัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นที่ปรึกษาพรรค ขณะที่ปัจจุบันพรรคเศรษฐกิจไทย มีนายประสงค์ วรารัตนกุล เป็นหัวหน้าพรรค และนายเมธาวี เนตรไสว เป็นเลขาธิการพรรค โดยอ้างอิงจากข้อมูลที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

รายชื่อ ส.ส. 21 คน ได้แก่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา, นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายไผ่ ลิกข์ ส.ส.กำแพงเพชร, นายจีรเดช ศรีวิลาส ส.ส.พะเยา, นายปัญญา จินาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน, นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง, นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก, นายภาคภูมิ บุญประมุข ส.ส.ตาก, นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร, นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ

นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น, นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น, นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา, นายสมศักด์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา, นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา, นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี, นายณัฐพงษ์ จรัสพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์, นางจอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร, นายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ, พล.ต.ต.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุขอบคุณประชาชนที่ห่วงใย และในฐานะ ส.ส.จะเดินหน้าทำงานอย่างที่ตั้งใจต่อไป พร้อมติดแฮทแท็กทิ้งท้ายว่า #ไปอยู่พรรคไหนดีครับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง