คำต่อคำ "ธรรมนัส" แจงทุกเรื่องผ่านคลิปสั้น ทิ้งท้ายเดี๋ยวมีเซอร์ไพรส์

การเมือง
21 ม.ค. 65
08:05
1,087
Logo Thai PBS
คำต่อคำ "ธรรมนัส" แจงทุกเรื่องผ่านคลิปสั้น ทิ้งท้ายเดี๋ยวมีเซอร์ไพรส์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ชี้แจงกรณีถูกขับออกจากพรรคผ่านคลิปสั้น พร้อมระบุพรรคใหม่มีความพร้อมทุกเรื่อง และเตรียมมีเซอร์ไพรส์

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2565 เวลา 20.20 น. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา โพสต์คลิปวิดีโอความยาว 3.27 น. ผ่านเฟซบุ๊ก "ธรรมนัส พรหมเผ่า" ชี้แจงทุกเรื่องหลังจากพรรคพลังประชารัฐ มีมติขับออกจากพรรค

อ่านข่าวเพิ่ม : พปชร.ขับ "ร.อ.ธรรมนัส" พ้นพรรค คาดเตรียมต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี

ตั้งแต่เสร็จจากการประชุม ไม่ได้หยุดเลย เพราะโทรศัพท์เข้ามา พอวางสาย ก็มีสายซ้อนมาจนถึงเกือบตีหนึ่งกว่าจะได้พักอาบน้ำเสร็จเกือบตีหนึ่ง สวดมนต์ไหว้พระ ดูหนังนิดหน่อย เพราะไม่ได้เครียดอะไรแล้วก็นอนหลับสบาย

Q ลาออกกับขับออกต่างกันอย่างไร

A :โดยกฎหมาย โดยรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ถ้าเราลาออกจะสิ้นสภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่ถ้าถูกขับออกโดยมติกรรมการผ่านมติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เสียง 3 ใน 4 ของผู้ประชุม เขาเรียกว่า ขับให้พ้นจากการเป็นสมาชิกของพรรคนั้น ๆ มันไม่เหมือนกัน แต่เมื่อถูกขับออกมาแล้ว สภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรยังคงอยู่ สถานะการเป็น ส.ส.ยังอยู่ มันต่างกัน

Q ความรู้สึกแรกที่ออกมา

A :คือห่วงบ้านเก่า เอาตรงตรงนะ พี่น้องเราหลายคนที่เป็นนักการเมืองที่มีอุดมการณ์เขาจะอยู่กันอย่างไร ถ้าไม่มีเราดูแลเขา ช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาที่บ้านเมืองเกิดวิกฤตการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ส่วนใหญ่แล้ว ส.ส.ที่ไปลงพื้นที่ ก็ได้รับการสนับสนุนจากพี่ทั้งนั้น ร้อยละ 80 จากพี่และหัวหน้าพรรคทั้งนั้น หลังจากไม่มีเราแล้ว ใครจะทำให้เขา ใครจะดูแลเขา

Q การออกมามีผลอย่างไร

A :ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าอยู่บ้านเก่า นี่หลายอย่างมันทำได้ไม่เต็มที่ เพราะว่าด้วยเงื่อนไขหลายอย่าง ซึ่งเราคงไม่ต้องไปพูด ในหัวใจเรา ที่สั่งสมองให้ทำงานทุกวัน เรายึดหลักผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง บางเรื่องเราอยากจะทำเรื่องนู้นเรื่องนี้ อย่างที่เราไปเจอปัญหามา เราเอาปัญหามาทำเป็นโจทย์ มาทำเป็นคำถาม ถามตัวเองว่าจะแก้ปัญหาชาวบ้านอย่างไร ท้ายสุดมันทำไม่ได้ เราก็อยากจะมาทำด้วยตัวเอง เอาตรง ๆ อะไรก็ตามที่มันทำด้วยมือตัวเอง พี่มั่นใจว่ามันจะมีคุณภาพมากกว่า

Q รู้สึกอย่างไรกับคำว่า "ก็แค่ละครฉากหนึ่ง"

A :เราต้องยอมรับความเป็นจริงอย่างหนึ่งว่า พี่เป็นคนตรงไปตรงมา เพราะฉะนั้นการพูดตรงไปตรงมา มันอาจจะไม่เป็นที่ถูกใจของนักการเมืองบางกลุ่ม เพราะฉะนั้นภาพที่เราออกสื่อก็เพราะเราทำงาน งั้นก็ทำให้หลายคนที่เราเป็นคนตรงไปตรงมา พูดตรงไปตรงมาไม่ชอบ

คนอย่างพี่เคลียร์จบคือจบ ไม่เคยที่จะเอามาเป็นประเด็น มันอยู่ด้วยกันแล้วไม่ยอมรับความเป็นจริง เมื่อจบก็ต้องจบ แต่เมื่อจบไม่จบ เราก็แยกกันเดินดีกว่า

Q บ้านหลังใหม่คือ?

A :คือจริง ๆ พรรคนี้ บ้านหลังใหม่ ไม่ใช่เป็นพรรคที่พึ่งเกิด แต่เป็นพรรคที่เกิดมานานพอสมควร ครั้งหนึ่งผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองจะใช้เป็นพรรคหลัก ซึ่งพรรคนี้เมื่อเปิดตัวมาแล้วทุกคนก็ร้องอ๋อ ว่าเป็นพรรคของใคร เรามีความพร้อมทุกเรื่อง องค์ประกอบอื่น ๆ เราพร้อมหมด แล้วบ้านหลังใหม่เราก็เตรียมมานานแล้ว เดี๋ยวมีเซอร์ไพรส์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง