คนขับรถบรรทุกอ้างไม่รู้เห็นลอบนำเข้า "เนื้อหมู" 24 ตัน

ภูมิภาค
23 ม.ค. 65
17:37
375
Logo Thai PBS
คนขับรถบรรทุกอ้างไม่รู้เห็นลอบนำเข้า "เนื้อหมู" 24 ตัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่านกักกันสัตว์มุกดาหารตรวจยึดเนื้อหมูและซี่โครงหมู 24 ตัน มูลค่ากว่า 6 ล้านบาท ลักลอบนำเข้าประเทศทางชายแดน จ.มุกดาหาร เบื้องต้นคนขับรถบรรทุกยังให้การปฏิเสธ อ้างไม่มีส่วนรู้เห็น

เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ตรวจยึดของกลางเป็นเนื้อหมูและซี่โครงหมู บรรจุในกล่องละ 1-2 ชิ้น น้ำหนัก 24 ตัน มูลค่าประมาณ 6 ล้านบาท บริเวณด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2 เมื่อช่วงค่ำวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังได้รับรายงานว่าจะมีขบวนการลักลอบนำเนื้อหมูล็อตใหญ่ เข้ามาขายในประเทศช่วงราคาเนื้อหมูแพง

นายฉลองรัฐ จันทร์ส่งแก้ว หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งจาก รมว.เกษตรฯ และอธิบดีกรมปศุสัตว์ ให้เฝ้าระวังตามแนวชายแดนทุกแห่ง หลังเนื้อหมูในประเทศมีราคาสูงขึ้น กระทั่ง 2-3 วันก่อนหน้านี้ ได้รับรายงานว่าจะมีการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูโดยผิดกฏหมาย จึงสนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวตลอด 24 ชั่วโมง จนพบรถบรรทุกต้องสงสัยตามที่ได้รับรายงาน ซึ่งจากการตรวจค้นภายในพบเนื้อหมูจำนวนมาก

 

ขณะที่คนขับรถ อ้างว่า ได้ขับรถบรรทุกไปส่งขนมที่ประเทศเพื่อนบ้านช่วงเช้า แต่ขากลับผู้ว่าจ้างได้สั่งให้นำตู้คอนเทนเนอร์เปล่ากลับมาด้วย แต่ไม่ทราบว่าภายในเป็นเนื้อหมู และเมื่อกลับถึงประเทศไทยจะบอกที่หมายว่าจะให้ไปส่งที่ใด กระทั่งถูกจับกุม

ขณะที่ชุดจับกุมเตรียมขยายผลไปยังผู้ว่าจ้าง ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำเนื้อหมูเข้าประเทศหรือไม่ ส่วนของกลางได้อายัดตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ นำเข้าสินค้าปศุสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนเนื้อหมูทั้งหมดต้องนำไปทำลาย เนื่องจากไม่ได้ผ่านการตรวจในห้องแล็ปที่ถูกต้อง และไม่มีหลักฐานรับรองการปนเปื้อนซึ่งเป็นพาหะเชื้อโรคเข้าสู่ประเทศไทย

 

อ่านข่าวอื่นๆ

พบอีก 2 แห่ง กักตุนหมูกว่า 6.6 หมื่น กก. จ.นครปฐม

พณ.ชี้ห้องเย็น จ.สงขลา ผิดไม่แจ้งสต็อกหมู 2 แสนกิโลฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง