ข้ามทางม้าลาย​ ถ.ราชดำเนินกลาง​ ไฟเขียวคนข้าม​ รถก็ข้ามด้วย​?

สังคม
24 ม.ค. 65
16:40
1,215
Logo Thai PBS
ข้ามทางม้าลาย​ ถ.ราชดำเนินกลาง​ ไฟเขียวคนข้าม​ รถก็ข้ามด้วย​?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฟเขียวคนข้าม​ รถก็ข้ามด้วย​ แบบนี้ต้องเดินอย่างไร​? ไทยพีบีเอสออนไลน์สำรวจทางม้าลายบริเวณถนนราชดำเนินกลาง ที่แม้จะมีสัญญาณไฟคนข้ามแต่ไม่สอดคล้องกับสัญญาณไฟจราจร​ ทำให้คนข้ามถนนต้องใช้เวลานานเกือบ​ 3 นาที

ไทยพีบีเอสออนไลน์ลงพื้นที่สำรวจทางม้าลายบริเวณแยกอนุสรณ์สถาน​ 14​ ตุลา​ ถ.ราชดำเนินกลาง​ หลังมีผู้พบปัญหาสัญญาณไฟจราจรไม่สอดคล้องกับสัญญาณคนเดินข้าม​ ทำให้ประชาชนต้องระมัดระวังอันตรายเป็นพิเศษนับเป็นจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุอีกหนึ่งจุด

ทีมข่าวทดลองเดินข้ามจากฝั่งอนุสรณ์สถาน​ 14​ ตุลาข้ามไปยังหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร​ ผ่านทางม้าลายถนนราชดำเนินกลาง​ พบว่า​ เมื่อสัญญาณไฟคนข้ามเป็นสีเขียวแต่ประชาชนยังไม่สามารถข้ามได้​ เพราะมีรถเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดมาจาก​ ถ.ตะนาว​ ตลอดเวลา​


เมื่อขยับออกมาไป​ 3-4​ ก้าวก็ต้องมายืนอยู่กลางถนน​ เพราะรถจาก​ ถ.ตะนาวฝั่งตรงข้ามเลี้ยวขวามุ่งหน้ามาเข้า​ ถ.ราชดำเนินกลาง​ รออยู่สักระยะก่อนจะก้าวมาถึงเกาะกลางถนน

เมื่อถึงเกาะกลางแล้วยังต้องระวังรถด้านซ้ายมือด้วย​ เนื่องจากมีสัญญาณไฟจราจรไฟเขียวให้รถเลี้ยวขวาตัดเข้า​ ถ.ตะนาว​ ได้ระหว่างที่สัญญาณคนข้ามเป็นสีเขียว


นอกจากทีม​ข่าวยังพบว่า​ ไฟสัญญาณคนข้ามยังเกิดปัญหาขัดข้องใน​ 2​ จุด​ ไม่โชว์ขึ้นสีอีกด้วย​ รวมใช้เวลาการข้ามถนนไปถึงหน้าหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร​เกือบ​ 3 นาที

ขณะที่ประชาชนที่ใช้บริการทางม้าลายบริเวณนี้​ ยอมรับว่า​ มีความกังวลในเรื่องของความปลอดภัย​ เพราะมองสีสัญญาณไฟไม่ชัดเจน​ เมื่อข้ามมาบนถนนก็ยังมีรถผ่านมาต่อเนื่อง​ แต่ก็ยังต้องใช้ทางม้าลายเพราะอายุมากแล้วขึ้นสะพานลอยไม่สะดวก​


ทั้งนี้​ ฝากถึงคนขับขี่รถทุกคนให้ปฏิบัติตามกฎจราจรและดูแลความปลอดภัยของคนเดินถนนด้วย​ เพราะคนเดินเท้าก็พร้อมจะข้ามถนนด้วยทางม้าลายอย่างถูกต้องตามกฎจราจรแล้ว

ทั้งนี้​ ร.ต.ท.จิรภัทร​ สุขมาตย์​ รอง​ สว.(จร.) สน.ชนะสงคราม​ ระบุว่า​ การกำหนดเส้นทางสัญญาณไฟจราจรนั้นเป็นแผนงานจราจรจาก​ กทม.​ ซึ่งคาดว่าที่จัดวางระบบเช่นนี้​ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ​ ถ.ราชดำเนินกลาง​ เป็นอีกสายที่มีการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน


อย่างไรก็ตาม​ บริเวณนี้ยังมีความกังวลเรื่องรถจักรยานยนต์ขี่ฝ่าไฟแดงด้วยความเร็ว​ ฝ่าฝืนกฎจราจร​ ซึ่งอาจเป็นอันตรายกับประชาชนได้​

ส่วนทางม้าลายบริเวณนี้แทบจะไม่เกิดอุบัติเหตุรถชนคนเดินเท้าหรือเดินข้ามทางม้าลาย​ ทั้งนี้​ กรณีสัญาญไฟคนข้ามที่ขัดข้องนั้น​ ประชาชนสามารถแจ้ง​ 191 หากพบเห็นเพื่อให้เจ้าหน้าที่ประสานแก้ไขต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง