คนเดินเท้าบนถนนไทย ยังเสี่ยงอันตรายสูง อุบัติเหตุปีละ 2,900 คน

สังคม
26 ม.ค. 65
07:49
4,929
Logo Thai PBS
คนเดินเท้าบนถนนไทย ยังเสี่ยงอันตรายสูง อุบัติเหตุปีละ 2,900 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ย้อนสถิติอุบัติเหตุทางถนน "คนเดินถนน" ประสบเหตุเกือบ 3,000 คนต่อปี ชาวกทม.เสี่ยงมากสุดเฉลี่ย 900 คนต่อปี ชี้ปัจจัยเสี่ยงเกิดจากถนน-คนใช้ถนน สอดคล้องกับข้อมูลแค่ 20 วันของเดือนม.ค. มีอุบัติทางถนน ผู้บาดเจ็บ 52,459 คน เสียชีวิต 898 คนสูงกว่าปี 64

กรณี "หมอกระต่าย" พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล ถูกบิ๊กไบค์ชนเสียชีวิตระหว่างเดินข้ามทางม้าลาย คดีนี้กลายเป็นที่จับตามองว่าจะเป็นอย่างไรต่อ การแก้ไข หรือป้องกันจะเป็นอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียซ้ำขึ้นอีก

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบพบข้อมูลน่าตกใจว่า เฉพาะในกทม.ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) รายงานว่ามีคนเดินข้ามถนนประสบเหตุเฉลี่ย 900 คนต่อปี

กทม.คนเดินถนนประสบเหตุเฉลี่ย 900 คนต่อปี

นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) กล่าวว่า แต่ละปีมีคนไทย ได้รับผลกระทบความสูญเสียจากการข้ามถนน โดยข้อมูลผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของกระทรวงสาธารณสุขปี 2559-2561 ระบุว่า ในแต่ละปี มีจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นคนเดินถนน ร้อยละ 6-8 หรือเฉลี่ย 800-1,000 คน

นอกจากนี้ หากดูข้อมูลที่รวบรวมโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า "คนเดินถนน" ประสบเหตุถึง 2,500-2,900 คนต่อปี โดยกว่า 1 ใน 3 อยู่ในเขตกทม. เฉลี่ย 900 คนต่อปี

ปัจจัยความเสี่ยง คนใช้ถนน  

  • ถนนมีลักษณะหลายช่องจราจร เวลาข้ามถนนต้องใช้ระยะเวลาอยู่บนถนนนาน และแม้จะมีบางช่องจราจรหยุด แต่ช่องจราจรด้านในมักจะไม่หยุด
  • เมื่อมีคนข้าม รถในช่องทางชะลอ หรือหยุดแต่ช่องจราจรขวาสุดที่ขับขี่ด้วยความเร็ว มักไม่ได้ชะลอ และอาจมองไม่เห็นกันทั้ง 2 ฝ่าย ทำให้จุดนี้เป็นอีกจุดอันตรายของการข้ามถนน ที่มักจะมีผู้เกิดเหตุและเสียชีวิต

นพ.ธนะพงศ์ กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีข่าวความสูญเสียที่สังคมให้ความสนใจ หน่วยงานที่กำกับดูแลจะทำงานเข้มข้นขึ้น ระยะหนึ่งเรื่องก็เงียบไป ขาดการแก้ไขอย่างจริงจัง หลายครั้งของความสูญเสียก็สรุปสั้นๆ เพียงความประมาท หรือด่วนสรุปเพียงคนขี่หรือคนเดินข้ามประมาท 

ดังนั้นหน่วยงานที่รับผิดชอบและเกี่ยวข้อง ควรต้องสร้างระบบแห่งความปลอดภัย ที่เป็นหลักประกันให้กับสังคม มากกว่าการสั่งการแบบเดิม ๆ โดยไม่เกิดระบบจัดการที่เป็นรูปธรรม

ย้อนเหตุการณ์คนข้ามทางม้าลาย เสี่ยงชีวิตบนถนน

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ย้อนดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคนเดินเท้า ช่วงปี 2557-2564 มีเหตุการณ์ใดบ้าง

  • 18 ธ.ค.2557 ผู้สื่อข่าวบันเทิงสังกัดแกรมมี่ อายุ 29 ปี ถูกรถบรรทุกชน ขณะข้ามถนนที่มีสัญญาณคนข้าม ก่อนจะลากร่างไปอีก 5 เมตร เสียชีวิตในเวลาต่อมา 
  • 22 ก.พ.2558 เกิดอุบัติเหตุบริเวณถนนเจริญนคร มุ่งหน้าแยกปากคลองสาน นักศึกษาปริญญาโท ขับรถชนหญิงรายหนึ่ง คนขับให้การกับตำรวจว่า ระหว่างที่ขับรถกลับบ้าน เมื่อถึงจุดเกิดเหตุไม่เห็นผู้ตายข้ามทางม้าลาย จึงเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวขึ้น
  • 9 ก.พ.2562 ที่หน้าวิทยาลัยนาฏศิลป์ จ.นครปฐม นักเรียนชั้นม.4 วิทยาลัยนาฏศิลป์ ถูกรถจักรยานยนต์ฝ่าไฟแดงชน ขณะกำลังเดินข้ามถนนตรงทางม้าลาย ได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา
  • 5 ธ.ค.2562 บริเวณหน้าตลาดปิ่นทอง เขตบางบอน กรุงเทพฯ พบผู้เสียชีวิตเป็นหญิงอายุ 63 ปี นอนเสียชีวิตใกล้กับทางม้าลาย ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ผู้เสียชีวิตกำลังข้ามถนนจากปากซอยเพื่อเดินไปที่ตลาดซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม ขณะนั้นมีรถจักรยานยนต์ขับมาด้วยความเร็วชนและชนผู้เสียชีวิตเข้าอย่างจัง
  • 14 เม.ย.2564 พบร่าง น.ส.ธีราพร อายุ 23 ปี บริเวณหน้าวิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี ถูกรถกระบะพุ่งชน จากการตรวจสอบกล้องหน้ารถ ขณะเกิดเหตุ รถกระบะแซงซ้ายก่อนถึงทางม้าลาย และได้ชนผู้เสียชีวิตขณะข้ามทางม้าลาย

  

20 วันอุบัติเหตุทางถนน มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบพันคน

ขณะที่ข้อมูลของศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน (ThaiRSC) เปิดเผยข้อมูลในปี 2564 พบว่ามีผู้บาดเจ็บ 879,940 คน เสียชีวิต 13,425 คน และจากการเฝ้าระวังในปี 2565 (1 ม.ค.-20 ม.ค.65) พบผู้บาดเจ็บ 52,459 คน เสียชีวิต 898 คน

เทียบกับช่วงสัปดาห์เดียวกัน ระหว่าง 9-15 ม.ค.ปีนี้ กับปี 2564 พบว่าในปีนี้มีจำนวนครั้งในการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และมีจำนวนผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตสูงกว่า

 

สำหรับจักรยานยนต์ กลายเป็นพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด รองมาเป็นรถยนต์ และพบในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีอุบัติเหตุทางถนนจำนวนหลายเหตุการณ์ ส่วนใหญ่เกิดจากรถบรรทุก และรถกระบะที่บรรทุกคนงาน และพืชผลทางการเกษตร ในพื้นที่ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิต ช่วงเวลา 18.00-20.00 น. และ 16.00-18.00 น.เกิดอุบัติเหตุมากสุด

พฤติกรรม เสี่ยงอุบัติเหตุ

นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผอ.สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ กล่าวถึงความเสี่ยงของการเกิดอุบัติของคนเดินทาง โดยมีหลายปัจจัย เช่น การใช้ความเร็ว พฤติกรรมของผู้ขับขี่ ไม่เคารพกฎจราจร ใช้โทร ศัพท์ขณะขับขี่ ความรีบเร่งในการใช้ทาง การลักข้ามถนนของคนเดินเท้า ข้ามถนนโดยไม่ใช้สะพานลอย ใช้โทรศัพท์ขณะข้ามถนน บางจุดไม่มีการติดตั้งป้ายเตือนคนข้ามหรือไม่มีการตีเส้นจราจรทางข้ามบริเวณทางแยกทำให้เสี่ยงมากขึ้น 

สถิติอุบัติเหตุ "คนเดินเท้า" ปี 54 สูงถึง 2,000 คน 

ย้อนสถานการณ์ความรุนแรงของอุบัติเหตุคนเดินเท้าปี 2554 จากข้อมูลสถิติคดีอุบัติเหตุจราจรทางบกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า จากอุบัติเหตุทั้งหมด 68,292 คน มีอุบัติเหตุคนเดินเท้า 2,612 คน เป็นอุบัติเหตุคนเดินเท้าในพื้นที่กทม.สูงถึง 1,099 คน เทียบอัตราการเกิดอุบัติเหตุคนเดินเท้าคิดเป็นร้อยละ 4.7 

 

นายพรหมมินทร์ กล่าวว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องหรือหน่วยงานที่ดูแลควรที่จะมีการปรับปรุงแก้ไขบริเวณที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุคนเดินเท้า ปกติทางม้าลาย จะมีความกว้างไม่น้อยกว่า 5 เมตร ใช้สีขาวดำ และสีที่ใช้ต้องเป็นสีเทอร์โมพลาสติก ที่มีส่วนผสมของซิลิก้า หรือผงแก้ว ผงทรายทำให้เกิดความแวววาวมองเห็นระยะไกล ต้องมีป้ายเตือนก่อนถึงทางม้าลาย เพื่อให้รถชะลอความเร็ว รวมถึงไฟส่องสว่างหากจุดนั้นต้องใช้ในเวลากลางคืน ที่สำคัญต้องมีการบำรุงรักษาอยู่ตลอดไม่ให้สีเลอะเลือน

ส่วนคนขับรถ เมื่อเห็นป้ายเตือนทางม้าลาย หรือมีสัญญาณไฟข้างหน้า ต้องลดความเร็วและขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ขณะเดียวกันต้องเข้มงวดบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังทุกกรณี 

แนะข้ามถนน-ทางม้าลาย ให้ปลอดภัย

นายพรหมมินทร์ กล่าวอีกว่า คนเดินเท้าที่กำลังเดินข้ามถนนในทางม้าลายมีสิทธิไปก่อนรถ เพราะตามกฎหมายต้องหยุดให้คนข้ามถนนในทางข้ามทาง แต่จะต้องระวังให้โอกาสแก่รถที่ชะลอความเร็วและหยุดไม่ทัน ก่อนที่จะก้าวลงไปในถนน 

ฝนตกถนนลื่นต้องระวังให้มาก แม้คนขับรถจะหยุดให้ข้าม ต้องข้ามด้วยความระมัดระวัง มองขวา-ซ้าย และข้ามอย่างรวดเร็ว อย่ามัวแต่เดินเล่นโทรศัพท์

นอกจากนี้ การข้ามถนนในช่องทางข้ามที่บริเวณทางแยกให้ระวังรถที่จะเลี้ยว มีเกาะกลางถนนทำไว้ที่ทางม้าลาย ให้ข้ามถนนไปทีละครึ่งถนน โดยพักรออยู่บนเกาะ มองขวา - ซ้ายปลอดภัยแล้วจึงข้ามไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข้ามทางม้าลาย​ ถ.ราชดำเนินกลาง​ ไฟเขียวคนข้าม​ รถก็ข้ามด้วย​?

เปิดเส้นทาง "ดูคาติ" คันที่ชน "หมอกระต่าย" ขายเปลี่ยนมือ 5 ครั้ง

เช็กเลย! "ขับรถ-คนเดิน" เปิดข้อกฎหมายฝ่าฝืนจราจรบนทางม้าลาย

ตำรวจ คฝ.ขี่บิ๊กไบค์ชน "แพทย์หญิง" ยอมรับขี่มาด้วยความเร็ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง