ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"แยกอโศก" 1 เดือนใช้ AI จับทำผิดวินัยจราจร 25,094 คน

สังคม
25 ม.ค. 65
16:25
447
Logo Thai PBS
"แยกอโศก" 1 เดือนใช้ AI จับทำผิดวินัยจราจร 25,094 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.กางสถิติหลังทดสอบใช้ AI เก็บข้อมูลคนฝ่าฝืนวินัยจราจรแยกอโศก พบแค่ 1 เดือน ตรวจจับคนทำผิด 25,094 คน โฆษก กทม.ระบุทางม้าลายบริเวณแยกอโศก ยังไม่สามารถเปลี่ยนวินัยการจราจรของผู้ขับขี่ได้

วันนี้ (25 ม.ค.2565) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊ก เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuang ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนคนข้ามถนน บริเวณทางม้าลายหน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท ที่สร้างความสูญเสียอย่างไม่สามารถประเมินค่าได้

อุบัติเหตุบริเวณทางแยกหรือทางม้าลายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เป็นปัญหาที่กทม.พยายามผลักดันและแก้ไขให้ได้ โดยร่วมมือกับทางตำรวจที่เป็นผู้บังคับใช้กฎหมายได้โดยตรง อุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ

  • เรื่องกายภาพ สภาพแวดล้อมเชิงโครงสร้าง
  • วินัยจราจรของผู้ใช้รถใช้ถนนซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ต้องใช้การแก้ไขผ่านการบังคับใช้กฎหมาย

เปลี่ยนถนน หวังเปลี่ยนวินัยจราจร 

หนึ่งในโครงการที่ได้เริ่มทำการศึกษา และวางระบบ และมีผลบังคับใช้ได้ในช่วงเดือนหน้านี้ คือทางม้าลายแยกอโศก มีการแก้ไขในส่วนกายภาพ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคน โดยทำทางม้าลายให้กว้างขึ้น เป็นสีแดง-ขาว มีคำเตือนพื้นที่จับปรับ

เพิ่มพื้นที่ให้รถจักรยานยนต์จอดรอไฟแดง ยกพื้นถนนให้เป็นเนินหลังเต่า ตรงทางม้าลายที่เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด เพื่อให้รถชะลอตัว รวมทั้งติดตั้งไฟส่องสว่าง และไฟจราจรข้ามถนนแบบมีปุ่มกด เพื่อให้ทุกคนเดินข้ามทางม้าลายได้อย่างปลอดภัย

แต่หลังจากที่ปรับปรุงมาระยะหนึ่งแล้ว ทางม้าลายบริเวณแยกอโศก ก็ยังไม่สามารถเปลี่ยน วินัยการจราจร ของผู้ขับขี่ได้ ยังคงมีการทำผิดในลักษณะเดิมอยู่

อ่านข่าวเพิ่ม รู้จัก! อุโมงค์ลอดถนนหน้าจุฬาฯ แห่งแรกของไทย ทางเลือกลดอุบัติเหตุ

1 เดือนพบผู้ฝ่าฝืนวินัยจราจร 25,094 คน 

ร.ต.อ.พงศกร กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เพื่อทวงสิทธิให้คนข้าม ให้สามารถข้ามทางม้าลายได้อย่างปลอดภัย กทม. จึงร่วมมือกับ สน.ทองหล่อ นำเทคโนโลยี AI มาใช้เก็บข้อมูลผู้ฝ่าฝืนวินัยจราจร เพื่อจะได้ดำเนินคดีตามกฎหมาย จากเดิมตำรวจตั้งด่านจับปรับมุมหนึ่ง อีกฝั่งหนึ่งก็ทำการฝ่าฝืน และด้วยความที่เป็นแยกขนาดใหญ่ และมีแยกลักษณะนี้อีกหลายแยก จำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เพียงพอที่จะจับปรับทุกคนที่ทำความผิดได้ จึงเพิ่มระบบตรวจจับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎจราจร

จากที่ได้ทดสอบระบบมา 1 เดือน สามารถตรวจจับผู้กระทำความผิดที่แยกนี้  25,094 คน

ขณะนี้ การร่วมมือกับ สน.ทองหล่อ นำร่องการบังคับใช้กฎหมาย หวังเปลี่ยนพฤติกรรมคนให้มีวินัยจราจร โดยลดการให้เจ้าหน้าที่ หันมาใช้เทคโนโลยีมากขึ้น หากประสบความสำเร็จกทม.จะผลักดันโครงการทางม้าลายแยกอโศกเป็นโมเดลต่อยอดให้ตำรวจในพื้นที่อื่นๆ ซึ่งมีอำนาจ สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเส้นทาง "ดูคาติ" คันที่ชน "หมอกระต่าย" ขายเปลี่ยนมือ 5 ครั้ง

กทม.ตีเส้นชะลอความเร็ว จุดชน "หมอกระต่าย" ป้องกันอุบัติเหตุซ้ำ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง