"ชวน" เตรียมหารือวิป 2 ฝ่าย - ครม. กำหนดวันอภิปรายทั่วไป

การเมือง
27 ม.ค. 65
13:27
89
Logo Thai PBS
"ชวน" เตรียมหารือวิป 2 ฝ่าย - ครม. กำหนดวันอภิปรายทั่วไป
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชวน" รอนัดวิป 2 ฝ่าย และ ครม.กำหนดวันอภิปรายทั่วไป ม.152 ส่วนกฎหมายลูกเลือกตั้งเป็นกฎหมายการเงินที่นายกฯกำลังพิจารณารับรอง คาดส่งสภาฯพร้อมฉบับของรัฐบาล

วันนี้ (27 ม.ค.2565) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยความคืบหน้าการพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ของพรรคการเมืองฝ่ายค้านว่า ตรวจความเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับรัฐบาล และวิป 2 ฝ่าย เพื่อกำหนดวันอภิปรายและกรอบเวลา นับจากนี้ยังมีเวลา 4 สัปดาห์ก่อนวันสุดท้าย 28 ก.พ.ที่จะปิดสมัยประชุมนี้

ยังมีวาระการพิจารณาทั้งกฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ รวมถึงญัตติต่าง ๆ ของรัฐสภาโดยในสัปดาห์หน้าจะเพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาญัตติที่กรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ส่วนญัตติอื่น ๆ ยังค้างอยู่กว่า 100 เรื่อง ขณะที่กฎหมายของรัฐบาลไม่มีค้างวาระเว้นแต่เป็นร่างกฎหมายที่เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยตั้งเป้าเร่งพิจารณาญัตติที่กรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จให้มากที่สุด

ทั้งนี้เมื่อถามว่า หากมีการยุบสภา แล้วกฎหมายลูกเลือกตั้งยังไม่แล้วเสร็จ จะแก้ปัญหาในการจัดเลือกตั้งอย่างไร นายชวนเพียงแต่กล่าวว่าอย่าสมมติเลย เรื่องยังไม่เกิดขึ้น โดยล่าสุดมีร่างกฎหมายของเลือกตั้งส่งเข้ามา ซึ่งกฎหมายพรรคการเมืองไม่ใช่กฎหมายการเงิน เมื่อสอบถามความเห็นตาม รัฐธรรมนูญกำหนดมาตรา 77 แล้วเสร็จก็สามารถบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมได้ ส่วนกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงิน นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ให้การรับรองมา คาดว่ารอพร้อมฉบับของรัฐบาลก่อนจะส่งรัฐสภา

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง