"น้ำมันรั่ว" ยกเลิกห้องพักรีสอร์ตดัง 70% - จับตากระทบไฮซีซั่น

เศรษฐกิจ
28 ม.ค. 65
12:44
2,648
Logo Thai PBS
"น้ำมันรั่ว" ยกเลิกห้องพักรีสอร์ตดัง 70% - จับตากระทบไฮซีซั่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุบัติเหตุน้ำมันรั่วไหล จ.ระยอง ทำให้นักท่องเที่ยวยกเลิกห้องพัก "บ้านเพลิน" 60-70% หลังจากมีความกังวลและไม่มั่นใจในสถานการณ์ ขณะที่ "เสม็ด คาบานา รีสอร์ต" ระบุลูกค้ายกเลิกจองห้องพักแล้ว 20% แม้จะเป็นช่วงสัปดาห์สุดท้ายของโครงการเราเที่ยวด้วยกัน

วันนี้ (28 ม.ค.2565) จากกรณีอุบัติเหตุน้ำมันดิบของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC รั่วไหลกลางทะเลมาบตาพุด จ.ระยอง ทำให้คราบน้ำมันลอยแผ่เป็นบริเวณกว้าง คิดเป็นพื้นที่ 47 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 29,506 ไร่ หรือกว่า 9 เท่าของเกาะเสม็ด และมีทิศทางเคลื่อนที่ไปทางทิศด้านตะวันออกเฉียงเหนือ

ผู้ประกอบการบ้านเพลิน เกาะเสม็ด ที่ตั้งอยู่ที่อ่าวลูกโยน เกาะเสม็ด จ.ระยอง ระบุว่า นักท่องเที่ยวมีความกังวลเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว และไม่มั่นใจในสถานการณ์ ทำให้มีการยกเลิกห้องพักไปประมาณ 60-70% จากปกติที่เต็มทุกห้อง แม้ว่าในบริเวณใกล้เคียงที่พักจะยังไม่มีคราบน้ำมัน และยังสามารถลงเล่นน้ำทะเลได้ตามปกติ

สำหรับนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นคนไทยและมาแบบครอบครัว มีชาวต่างชาติค่อนข้างน้อย และหลังจากเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบแซนด์บ็อกซ์ มีนักท่องเที่ยวเต็มตลอด เพิ่งจะมาได้รับผลกระทบอีกครั้งจากข่าวนี้

ขณะที่ "ปริย ตัณฑเกษม" ผู้ประกอบการเสม็ด คาบานา รีสอร์ต และอดีตนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ระยอง ระบุว่า หลังจากมีข่าวน้ำมันรั่วออกมา แม้ว่าเสม็ดจะอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุและห่างจากหาดแม่รำพึงพอสมควร แต่ยังมีนักท่องเที่ยวกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ และโทรมายกเลิกจองห้องพักแล้วกว่า 20% 

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของเราเที่ยวด้วยกัน ทำให้มีนักท่องเที่ยวจองเข้ามาจำนวนมาก ทั้งยังเป็นช่วงเริ่มไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวทะเลตะวันออก แต่เมื่อมีข่าวนี้ออกมา ผู้ประกอบการโรงแรมต่างได้รับผลกระทบกันหมด ยอดยกเลิกจองห้องพักเริ่มเพิ่มขึ้น

นายปริย ระบุว่า ไม่ใช่เฉพาะผู้ประกอบการโรงแรมเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แต่ชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงผู้ที่ส่งวัตถุดิบต่าง ๆ โดยเฉพาะอาหารให้กับโรงแรมก็ได้รับผลกระทบกันไปเป็นลูกโซ่อีกด้วย หลังจากนี้จึงอาจต้องจับตาดูสถานการณ์ต่อไปว่าทางหน่วยงานจะจัดการควบคุมน้ำมันให้อยู่ในโซนพื้นที่จำกัดได้หรือไม่ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยัน "บ้านกรูด" แค่แพลงก์ตอนบลูม ไม่เกี่ยวน้ำมันจากเรืออับปาง

รอลุ้น! คราบน้ำมันจ่อหาดแม่รำพึง 11 โมง-ระดมล้อมบูม 3 กม.สกัด

เตือนสาร "ไฮโดรคาร์บอน" เหตุน้ำมันรั่ว ส่อแววทะลักฝั่งมาบตาพุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง