ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งเก็บคราบน้ำมันหาดแม่รำพึง เตรียมประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ

สิ่งแวดล้อม
29 ม.ค. 65
08:35
267
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งเก็บคราบน้ำมันหาดแม่รำพึง เตรียมประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองระดมกำลังทหารและเจ้าหน้าที่ลงเก็บกู้คราบน้ำมันเกยหาดแม่รำพึง เตรียมประกาศให้พื้นที่ชายหาดแม่รำพึง เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติในวันนี้ (29 ม.ค.65) เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2565 เจ้าหน้าที่ช่วยกันนำทุ่นดักน้ำมันหรือบูม เคลื่อนย้ายไปวางไว้ริมทะเล เริ่มปิดกั้นสถานที่ พร้อมเตรียมเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพเรือไว้สำหรับเป็นกำลังในการกำจัดคราบน้ำมัน เพราะมีการคาดการณ์ว่าคราบน้ำมันจะถูกพัดขึ้นฝั่งโดยเฉพาะบริเวณริมหาดแม่รำพึงในช่วงประมาณ 22.00 น.


กระทั่ง ชาวบ้านเข้ามาแจ้งว่า พบคราบสีดำริมหาด นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้ลงพื้นที่สำรวจหาดแม่รำพึง จ.ระยอง พร้อมกำชับ กำลังทหาร และกำลังเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย เเละสั่งการให้เก็บกู้คราบน้ำมันที่ลอยมาเกยหาดในทันที โดยมีเจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันสารเคมี ลงไปยังจุดที่มีคราบน้ำมัน เพื่อเก็บกู้คราบน้ำมัน ปฏิบัติการในครั้งนี้ ต้องใช้ผ้าซับคราบน้ำมันบนชายหาดตลอดแนวยาวประมาณ 1 กิโลเมตร

นายชาญนะ ระบุว่า จะเร่งเก็บกู้คราบน้ำมันโดยเร็ว พร้อมทั้ง ให้เรือออกไปตรวจคราบน้ำมัน หากพบก็จะสกัดก่อนที่เข้าชายหาด พร้อมเตรียมประกาศให้พื้นที่ชายหาดแม่รำพึง เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติในวันนี้ (29 ม.ค.2565) เป็นต้นไป และห้ามลงเล่นน้ำในหาดแม่รำพึงอย่างเด็ดขาด


ด้านอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า คราบน้ำมันได้ผ่านกระบวนการย่อยสลายโดยสารดิสเพอร์เซนมาแล้ว จึงทำให้เป็นตะกอน ทหารจากกองทัพเรือใช้กระดาษที่มีคุณสมบัติดูดซับน้ำมันดิบ เข้าซับน้ำมันริมชายหาด และเตรียมนำไปทำลาย พร้อมเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ


ขณะที่บรรยากาศเช้านี้ บริเวณริมหาดแม่รำพึงถูกตั้งเป็นศูนย์บัญชาการสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังน้ำทะเลขึ้นถึงฝั่งพบว่า ริมชายหาดยังไม่เห็นคราบสีดำที่ปรากฏแบบเมื่อคืนนี้ ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง หากพบคราบสีดำในลักษณะเดิมจะเข้าควบคุมต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง