ไทม์ไลน์ภารกิจ "กู้คราบน้ำมัน" ทะลักหาดแม่รำพึง

สิ่งแวดล้อม
29 ม.ค. 65
12:43
714
Logo Thai PBS
ไทม์ไลน์ภารกิจ "กู้คราบน้ำมัน" ทะลักหาดแม่รำพึง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เริ่มปฏิบัติการเก็บกู้คราบน้ำมันรั่วอ่าวมาบตาพุด เริ่มทะลักชายหาดท่องเที่ยว "หาดแม่รำพึง" ระยะทางเกือบ 1 กม. ยังต้องจับตามวลน้ำมัน 1,713,388 ตร.ม.ห่างฝั่งเพียง 2 กม.ห่วงเปลี่ยนทิศโจมตีเกาะเสม็ด ปะการัง-หญ้าทะเลเสียหาย เตือนประชาชนห้ามสัมผัสเก็บสูดกลิ่น

ความคืบหน้าเหตุน้ำมันรั่วในทะเลมาบตาพุดตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหลายหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม และกองทัพเรือและเอกชน ได้พยายามป้องกันไม่ให้คราบน้ำมันที่รั่วลงทะเล 160,000 ลิตรทะลักเข้าชายฝั่งระยอง และหาดแม่รำพึง เพราะเสี่ยงกระทบต่อการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม

วันนี้ (29 ม.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. พบคราบน้ำมันสีน้ำตาลปนดำเริ่มทะลักเข้าชายหาดแม่รำพึง ซึ่งภาพถ่ายจากโดรนเห็นชัดเจนว่าคราบน้ำมันเริ่มโจมตีชายหาดวงกว้าง และมีรายงานส่งกลิ่นเหม็นบนชายฝั่งแล้ว

เวลา 10.00 น.ชาวบ้านบอกว่าตั้งแต่เช้าเริ่มได้กลิ่นน้ำมันลอยเข้ามาชายหาดแม่รำพึง กังวลว่าจะกระทบการท่องเที่ยว ไม่มีใครมาเที่ยว เพราะเหตุการณ์นี้เป็นครั้งที่ 2 จากเมื่อ 9 ปีเคยมีคราบน้ำมันที่อ่าวพร้าว เกาะเสม็ดมาแล้ว

 

เวลา 10.10 น.ตั้งศูนยปฏิบัติการเก็บกู้คราบน้ำมันบนชายหาดแม่รำพึง กั้นพื้นที่ห้ามประชาชนเข้าเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติการ 

เวลา 11.30 น. เจ้าหน้าที่และทหารเรือสวมชุด PPE เริ่มเข้าปฏิบัติการเก็บกู้ด้วยการดูดคราบน้ำมันบางส่วนทันที ขณะที่เตรียมขอกำลังทหารเพิ่มมาช่วยในภารกิจนี้  

 

เวลา 11.40 น.กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) รายงานมวลคราบน้ำมันขนาด 1,713,388 ตารางเมตร อยู่ห่างจากหมู่เกาะเสม็ด 11.5 กม. ห่างเขาแหลมหญ้า 7.36 กม. และห่างหาดแม่รำพึง 2.6 กม. จากการประเมินสถานการณ์พิกัดน้ำนันเกยหาด ทรัพยากรที่ได้รับผลกระทบ ชายหาดแม่รำพึง ความยาวประมาณ 5.5 กม.

ทั้งนี้ทช.กังวลว่าหากกรณีลมเปลี่ยนทิศ เข้าบริเวณเกาะเสม็ด และหัวเขาแหลมหญ้า จะกระทบทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง บริเวณหมู่เกาะเสม็ด ที่มีแนวปะการังจำนวน 1708.77 ไร่ และหญ้าทะเลรวม 1885.38 ไร่ ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

เวลา 12.00 น.นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ระบุจะระดมดูดคราบน้ำมันและใช้สารชีวภาพในการเก็บคราบน้ำมัน ยังห่วงมวลน้ำมันก้อนใหญ่ที่ห่างชายฝั่งแม่รำพึงอีก 2 กม. ต้องเร่งสกัดไม่ให้เคลื่อนเขามาชายฝั่งมาสมทบ เพราะตอนนี้มีน้ำมันที่ฉีดสาร และไม่ฉีดสารทะลักเข้ามาหาดแม่รำพึงบางส่วน จะปฏิบัติภารกิจอย่างต่อเนื่อง

การเก็บกู้ต้องใช้ Bio Dispersant ประกอบด้วยจุลินทรีย์ย่อยน้ำมัน และสารลดแรงตึงผิว สกัดจากพืช ทำความสะอาดแนวโขดหินและทรายที่ปนเปื้อน พร้อมเตรียมแผ่นดูดซับซับน้ำมันชายหาด

 

เวลา 12.10 น.กรมควบคุมมลพิษ ออกคำเตือน ขอประชาชนอย่าลงเล่นน้ำหรือทำกิจกรรมบริเวณชายหาดเด็ดขาด เนื่องจากคราบน้ำมันเริ่มกระจายเป็นวงกว้าง หากพบเจอคราบน้ำมันขอให้รีบแจ้งสายด่วน 1650  ยังไม่สามารถประเมินปริมาณคราบน้ำมันที่เข้าหาชายฝั่งหรือชายหาดได้ เพราะคราบน้ำมันดิบที่รั่วไหลในทะเลยังกำจัดไม่หมดต้องใช้เวลาอีกหลายวัน

เวลา 12.20 น.นายชาญนะ  เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เตรียมประกาศให้พื้นที่ชายหาดแม่รำพึง เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติในวันนี้ ห้ามลงเล่นน้ำในหาดแม่รำพึง 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลังคราบน้ำมันทะลักชายหาดแม่รำพึง จ.ระยอง เป็นระยะทางกว่ากว่า 1 กิโลเมตร

พบคราบสีดำคล้ายน้ำมันขึ้นฝั่ง "หาดแม่รำพึง" ล้อมทุ่นกันเต็มพิกัด

รอลุ้น! คราบน้ำมันจ่อหาดแม่รำพึง 11 โมง-ระดมล้อมบูม 3 กม.สกัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง