ประกาศเขตภัยพิบัติ "หาดแม่รำพึง" เก็บคราบน้ำมันได้ 1.5 หมื่นลิตร

สิ่งแวดล้อม
29 ม.ค. 65
15:34
2,514
Logo Thai PBS
ประกาศเขตภัยพิบัติ "หาดแม่รำพึง" เก็บคราบน้ำมันได้ 1.5 หมื่นลิตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯระยอง ประกาศชายหาดแม่รำพึง จ.ระยอง เป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติงานกำจัดและเก็บกู้คราบน้ำมันทะลักหาด ห้ามกิจกรรมท่องเที่ยว ขอความร่วมมือร้านค้าปิดชั่วคราว อธิบดีคพ.ระบุเก็บน้ำมันชายหาด 1.5 หมื่นลิตร ห่วงอีกระลอกจ่อใกล้ฝัง

วันนี้ (29 ม.ค.2565) นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประกาศปิดชายหาดแม่รำพึง จ.ระยอง เป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว หลังมีคราบน้ำมันรั่วทะลักขึ้นฝั่ง โดยห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้า-ออก ชั่วคราว โดยจะมีเจ้าหน้าที่ประจำเส้นทางเข้า-ออก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ขจัดคราบน้ำมันทำได้รวดเร็วขึ้นนอกจากนี้ยังขอความร่วมมือทางร้านค้าทุกแห่งริม หาดแม่รำพึง ปิดร้านชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

สำหรับประกาศเขตภัยพิบัติจาก​เหตุน้ำมันรั่วระยอง​ ครอบคลุมพื้นที่​ ม.1 ต.บ้านเพ ม.5 และ ม.10 ต.ตะพง อ.เมืองระยอง

นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจ.ระยอง บอกว่า ขณะนี้ได้ส่งหน่วยแพทย์ลงไปในพื้นที่ เพื่อช่วยรักษาให้กับผู้ที่มีอาการแพ้สารเคมี และกลิ่นของน้ำมัน พร้อมฝากเตือนประชาชนในพื้นที่ ไม่ควรอยู่ในพื้นที่คราบน้ำมันเกยหาด เพราะอาจจะเกิดอาการแพ้ได้ ควรอยู่ห่างจากจุดที่มีกลิ่นน้ำมัน หากเกิดอาการแพ้ก็รีบเข้าพบแพทย์ทันที

 

เก็บคราบน้ำมันทะลักแม่รำพึงแล้ว 1.5 หมื่นลิตร 

ด้านนายอรรถถล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ตั้งแต่ช่วงสายวันนี้ ทีมเจ้าหน้าที่ระดมเก็บกูคราบน้ำมันดิบบางส่วนที่ไหลเข้าหาดแม่รำพึงแล้ว โดยดูดคราบน้ำมันใส่ในถังเก็บ เพื่อนำไปทำลายแล้วเบื้องต้น 15,000 ลิตร และบางส่วนที่ซับคราบน้ำมันอีกประมาณ 1,000 ลิตร

โดยเร่งระดมเก็บกู้ให้เสร็จโดยเร็วที่สุด ส่วนมวลน้ำมันที่เหลือห่างจากฝั่งประมาณ 2 กม.ขณะนี้ระดมนำบูมมาล้อมกันแนวเขตฝั่งซ้ายและขวา ซึ่งยังได้มาไม่ครบจำนวนที่วางแผนไว้ แต่จะเร่งต้องควบคุมสถานการณ์ให้ดีที่สุด 

สำหรับคราบน้ำมันที่ทะลักเข้าหาดแม่รำพึง พบ 2 จุดบริเวณลานหินดำ และหินขาว จุดละประมาณ 1 กม.โดยเฉพาะจุดลานหินดำ มีคราบน้ำมันทยอยซัดเข้าฝั่งจนเห็นเป็นสีดำ การกำจัดมี 3 แนวทาง คือ ให้เจ้าหน้าที่ใช้กระดาษซับคราบน้ำมัน ใช้เครื่องดูดในจุดที่หนาแน่น และขุดร่องน้ำให้คราบน้ำมันไหลมารวมยังจุดเดียว เพื่อง่ายต่อการกำจัด

 

"จิสด้า" ระบุน้ำมันเข้าหาดแม่รำพึง 5 กม.

ขณะที่ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า)  เผยภาพดาวเทียมไทยโชต เวลา 10.35 น. พบคราบน้ำมันลอยแผ่เป็นบริเวณกว้าง มีบางส่วนเคลื่อนตัวเข้าหาดแม่รำพึง คิดเป็นพื้นที่ 67 ตร.กม. หรือ 42,673 ไร่ แบ่งเป็น 2 พื้นที่ คือพื้นที่คราบน้ำมันที่มีลักษณะเป็นแผ่นฟิล์ม (กรอบสีแดง) คิดเป็นพื้นที่ 51 ตร.กม.หรือ 32,478 ไร่

พื้นที่คราบน้ำมันที่มีลักษณะความหนา ประมาณ 16 ตารางตร.กม. หรือ 10,195 ไร่ คราบน้ำมัน เคลื่อนตัวเข้าบริเวณหาดแม่รำพึงแล้วคิดเป็นความกว้างประมาณ 5 กม. (เส้นสีม่วง) และกลุ่มคราบน้ำมันยังห่างจากเกาะเสม็ด 7 กม.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์ภารกิจ "กู้คราบน้ำมัน" ทะลักหาดแม่รำพึง

ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งเก็บคราบน้ำมันหาดแม่รำพึง เตรียมประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ

ย้อนรอย "ทะเลสีดำ" 45 ปีน้ำมันรั่วในทะเลไทย 235 ครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง