ฉีดไฟเซอร์เด็ก 5-11 ปี 150 คนแรกไม่พบอาการผิดปกติ

สังคม
1 ก.พ. 65
16:00
2,123
Logo Thai PBS
ฉีดไฟเซอร์เด็ก 5-11 ปี 150 คนแรกไม่พบอาการผิดปกติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.เผยผลฉีดวัคซีนโควิดในเด็กอายุ 5-11 ปี 7 กลุ่มโรคเสี่ยง วันแรก 150 คน ไม่พบอาการรุนแรงบางส่วนมีไข้ ปวดบริเวณที่ฉีดเล็กน้อยเหมือนในผู้ใหญ่ ถือเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้

วันนี้ (1 ก.พ.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า หลังจากสธ.จัดบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในเด็กอายุ 5-11 ปี เริ่มจากกลุ่มเสี่ยง 7 โรคนำร่อง 150 คนแรกที่สถาบันสุขภาพด็กแห่งชาติมหาราชินี เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้รับรายงานจากนพ.อดิศัย ภัตตาตั้ง ผอ.สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

จากการติดตามอาการหลังการฉีดโดยให้ผู้ปกครองรายงานผ่านระบบ ทุกคนอาการปกติ บางรายมีอาการไข้ หรือปวดบริเวณที่ฉีดเล็กน้อย ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ตามปกติเหมือนในผู้ใหญ่ ยังไม่พบอาการสำคัญที่น่ากังวล

นายอนุทิน กล่าวว่า จากการเยี่ยมชมการให้บริการฉีดวัคซีนในเด็กอายุ 5-11 ปีของสถาบันสุขภาพเด็กฯ ถือว่าจัดบริการได้อย่างดี เจ้าหน้าที่มีการสวมชุดสัตว์ต่างๆ มีการเปิดการ์ตูนให้เด็กได้รับชมระหว่างรอ ช่วยให้เด็กรู้สึกผ่อนคลาย ไม่เกิดความเครียดในการมารับวัคซีน รวมถึงมีการใช้ห้องตรวจปกติมาเป็นห้องฉีดวัคซีน เพื่อไม่ให้เด็กมองเห็นกันจนอาจเกิดความกลัวหรือกังวลต่อการฉีด จัดบริการรอบ รองรับได้สูงสุดถึงวันละ 500 คน และจะนัดผู้ปกครองที่สมัครใจพาบุตรหลานมารับบริการ

สำหรับการฉีดเด็กอายุ 5-11 ปีที่มีโรคประจำตัวจะฉีดในโรงพยาบาล ภายใต้ดุลยพินิจของกุมารแพทย์ ผู้ปกครองสามารถติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อนัดหมายในการมารับวัคซีนได้ โดยกรมควบคุมโรคได้จัดส่งวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี กระจายไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ การฉีดวัคซีนให้กับเด็กขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ปกครอง และได้ประสานกับกระทรวงศึกษาธิการเพื่อจัดฉีดในเด็กอายุ 5-11 ปีทั่วไปที่โรงเรียนในระยะถัดไป 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เคาะลดเงินสมทบประกันสังคม ม.40 อีก 6 เดือน

กระตุ้นเข็ม 3-4 ศูนย์บางซื่อฯ ให้เลือกฉีดเข้ากล้ามเนื้อ-ชั้นผิวหนัง

สธ.เล็งฉีด “ซิโนแวค” เด็ก 3 ขวบรออย.อนุมัติขึ้นทะเบียน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง