ไฟไหม้ป่าทับลาน เสียหาย 500 ไร่ เร่งสืบหาคนลอบเผา

Logo Thai PBS
ไฟไหม้ป่าทับลาน เสียหาย 500 ไร่ เร่งสืบหาคนลอบเผา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุทยานแห่งชาติทับลาน เร่งสืบสวนหาคนลอบจุดไฟ ทำไฟไหม้ป่าลุกลามเสียหาย 500 ไร่ ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว คาดรู้ตัวคนทำเร็ว ๆ นี้ เตรียมเสนอตัดสิทธิกรณีพบว่าทำกินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์

วันนี้ (2 ก.พ.2565) นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยความคืบหน้าเกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่อุทยานฯ เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ควบคุมไฟป่าได้แล้ว โดยช่วงเย็นวานนี้ (1 ก.พ.) ส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังไฟคุกรุ่น โดยเฉพาะตอไม้ กระทั่งช่วงกลางดึกมีฝนตกช่วยให้ไฟดับ

จากการตรวจสอบพบพื้นที่เสียหายรวม 500 ไร่ เป็นทุ่งหญ้าที่ยึดคืนจากการปลูกไร่มันสำปะหลังเก่า, ที่ทำกินชาวบ้าน ปลูกต้นยูคาลิปตัส, และพื้นที่ป่าธรรมชาติ เสียหาย 200 ไร่ โดยช่วงหน้าแล้งจะพบปัญหาล่าสัตว์ป่า ภัยแล้ง ที่สำคัญปัญหาไฟไหม้ป่า โดยเฉพาะพื้นที่ตามชายขอบ

ปัจจุบัน พ.ร.บ.อุทยานฯ ฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้ ซึ่งเพิ่มบทลงโทษผู้ที่แผ่วถางป่า บุกรุกป่า การจุดไฟ การเผาพื้นที่เตรียมการเกษตร จึงรณรงค์งดจุดไฟ เพราะผิดกฎหมายและไฟลุกลามเข้าพื้นที่ป่าตอนในได้

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า ต้องสืบสวนให้ได้แน่ชัดว่าต้นเพลิงมาจากที่ใด เบื้องต้นสอบปากคำแล้ว 5-6 คน คาดว่าเร็ว ๆ นี้ จะทราบว่าใครเป็นผู้ที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ โดยเตือนผู้ใดทำให้เกิดไฟป่า จะเสนอตัดสิทธิพิจารณาคุณสมบัติแจ้งครอบครองที่ดินทำกิน ม.64 ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2562

ทำมาหากินในเขตอุทยานฯ คุณก็ต้องเกื้อหนุนธรรมชาติ ไม่ใช่เห็นแก่ตัวอยากทำอะไรก็ทำ ถ้าสืบรู้ว่าใครทำและไม่ช่วยกันป้องกันก็จะเสนอให้ตัดสิทธิ เพราะไม่ใช่ครั้งแรก

นอกจากนี้ ได้ดำเนินมาตรการป้องกันเข้มข้น หากมีความจำเป็นต้องเผาเตรียมการเกษตร หรืออื่น ๆ จะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อจัดโซน แบ่งพื้นที่ และทำแนวกันไฟตามหลักวิชาการ

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2563 เกิดไฟไหม้ลุกลามตามแนวเชิงเขาและมีกอไผ่ ส่งผลให้การควบคุมเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก พื้นที่เสียหาย 7,000 ไร่

สำหรับกรณีเกิดไฟป่า ทางอุทยานแห่งชาติทับลานจะใช้มาตรการเข้มข้น เพื่อดำเนินการกับผู้เป็นต้นเหตุให้เกิดเหตุไฟไหม้ป่า โดยจะสืบสวนและดำเนินคดีอาญาให้ได้รับบทลงโทษตามกฎหมายอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องอย่างรุนแรง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง