ธปท.เตรียมร่างเกณฑ์ตั้ง virtual bank "ธนาคารไร้สาขา"

เศรษฐกิจ
2 ก.พ. 65
12:17
704
Logo Thai PBS
ธปท.เตรียมร่างเกณฑ์ตั้ง virtual bank "ธนาคารไร้สาขา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธปท.เปิดรับฟังความเห็นวางหลักเกณฑ์เปิดทางให้ผู้ประกอบการขอใบอนุญาตจัดตั้ง virtual bank ธนาคารไร้สาขา แต่ยึดหลักเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อเน้นธุรกิจสีเขียว แก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน คาดหลักเกณฑ์แล้วเสร็จภายในครึ่งปีแรก

วันนี้ (2 ก.พ.2565) นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเพื่อออกแนวนโยบายภูมิทัศน์ใหม่ภาคการเงินไทยเพื่อเศรษฐกิจดิจิทัลและการเติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อจะนำข้อคิดเห็นร่างหลักเกณฑ์เปิดให้ผู้ประกอบการ โดยการจัดตั้งธนาคารไร้สาขา หรือ เวอร์ชวล แบงก์ แต่จะต้องคำนึง 3 ด้าน คือ ดิจิทัล เปิดให้พัฒนานวัตกรรม แต่ต้องบริหารความเสี่ยงได้และไม่ผูกขาด, มีความยั่งยืน โดยไม่ส่งผลกระทบเชิงลบในวงกว้าง และสุดท้าย ส่งเสริมนวัตกรรม แต่ยังกำกับดูแลความเสี่ยงไม่ให้กระทบต่อวงกว้าง โดยเปิดรับฟังความเห็นถึงวันที่ 1-28 ก.พ.นี้

ด้านนางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธปท. คาดว่า จะได้ข้อสรุปหลักเกณฑ์ตามมาภายในครึ่งปีแรกนี้ และเชื่อว่า virtual bank จะตอบโจทย์กับประชาชน โดยเฉพาะการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน และจะทำให้ธนาคารแข่งขันในรูปแบบใหม่จะแข่งขันมากขึ้น

ข้อมูลจาก ธปท. ยังพบว่าช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ภาคการเงินไทยเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลหลายเท่าตัว โดยจำนวนบัญชีอินเทอร์เน็ตแบงกิ้งและโมบายแบงกิ้ง เพิ่มจาก 36 ล้านบัญชี เป็น 121 ล้านบัญชี หรือเพิ่มกว่า 3 เท่า และปริมาณการโอนเงินผ่านอินเทอร์เน็ตแบงกิ้งและโมบายแบงกิ้ง เพิ่มจาก 800 ล้านรายการ เป็น 14,400 ล้านรายการ หรือเพิ่มกว่า 18 เท่า ขณะที่ธนาคารได้ปิดสาขาถึง 1,400 แห่ง

ส่วนผู้เล่นใหม่ในการเติบโตสินเชื่อรายย่อยของนอนแบงก์สูงร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับการเติบโตสินเชื่อรายย่อย ร้อยละ 24 ของธนาคารดั้งเดิม ขณะที่การเติบโตสินเชื่อทั่วโลกที่ปล่อยโดยฟินเทค ร้อยละ 500 รวมทั้งการเติบโตสินเชื่อทั่วโลกที่ปล่อยโดยบิ๊กเทค เช่น อาลิบาบา, เท็นเซ็น มีการเติบโต ร้อยละ 4,000 จึงทำให้ ธปท.เตรียมเปิดเวอร์ชวล แบงก์ หรือธนาคารที่ไร้สาขา โดยให้อยู่ภายใต้การกำกับ ไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ และการดูแลต้องเท่าเทียมกันทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง