ตอบทุกคำถามสื่อ! นายกฯ ลั่นไม่ปรับครม.-ไม่ยุบสภา "ขอทำงาน"

การเมือง
3 ก.พ. 65
18:31
236
Logo Thai PBS
ตอบทุกคำถามสื่อ! นายกฯ ลั่นไม่ปรับครม.-ไม่ยุบสภา "ขอทำงาน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อทำเนียบ ลั่นยังไม่ปรับครม.-ไม่ยุบสภา "ขอทำงาน" พร้อมเตรียมสู้ศึกซักฟอก 17-18 ก.พ.นี้ ยันไม่มีใครขอต่อรองเก้าอี้เพิ่ม

วันนี้ (3 ก.พ.2565)  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมตอบคำถามการเมืองนักข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล เป็นครั้งแรก หลังกลับจากการเยือนประเทศซาอุดีอาระเบีย และกักตัวตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข ถึงกระแสข่าวการยุบสภา

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นเรื่องที่ติดตามสถานการณ์ปรึกษาหารือ กับคนที่เกี่ยวข้องทุกคน ดังนั้นถ้าจะบอกว่านายกฯ ตัดสินใจเพียงผู้เดียว มันต้องตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลที่มีอยู่ ตอนนี้ยังไม่มีอะไร วันนี้รัฐบาลต้องการทำงานให้ได้ บ้านเมืองมีปัญหา ประชาชนเดือดร้อน การเมืองก็ต้องไปว่าทางการเมือง สิ่งที่ต้องเผชิญคือการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา ก็เตรียมความพร้อมในการชี้แจง

ยังไม่ปรับครม.-ไม่ยุบสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่า เสียงในสภาเพียงพอไม่ต้องเอาพรรคเศรษฐกิจไทยเข้ามาร่วมใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เขาก็อยู่ร่วมรัฐบาลอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ เพราะเขายังยืนยันว่าร่วมรัฐบาลอยู่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บอกมาอย่างนั้น และยืนยันว่ายังไม่มีความคิดที่จะปรับครม.สถานการณ์ยังไม่มีความจำเป็นขนาดนั้น

 

พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามสื่อที่ถามว่าสถานการณ์การเมืองในขณะนี้มีความจำเป็นต้องไปนั่งเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ว่า

ไม่ได้คิดอะไร อะไรจะเกิดขึ้นมันก็เกิดขึ้น คงไม่จะเลวร้ายจนแย่ไปทั้งหมด การเลือกตั้งเป็นเรื่องธรรมดา เป็นเพียงการเลือกตั้งซ่อม ยังเชื่อมั่นว่าประชาชนส่วนใหญ่มีความเข้าใจ ไว้คอยดูเมื่อมีการเลือกตั้งใหญ่ ค่อยว่ากันเมื่อถึงตอนนั้น

เมื่อถามย้ำว่านายกรัฐมนตรี ยืนยันใช่หรือไม่จะไม่ยุบสภา ตอนกฎหมายลูกเลือกตั้งยังไม่เสร็จใช่หรือไม่ เพื่อให้บัตรไปตั้ง 2 ใบตกไป พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า

ยังไม่ยืนยัน นอนยันอะไรทั้งสิ้น ผู้สื่อข่าวไม่ต้องมาตั้งคำถามสมมุติว่าอย่างนั้นอย่างนี้ จะสมมติอะไรนักหนา ถ้าจะให้ประเมินก็มีทั้งตก ไม่ตก มีทั้งได้และไม่ได้ 2 ใบหรือใบเดียวมันยังไม่ถึงขั้นตอนการพิจารณา

เลือกตั้งใหญ่-กทม.อะไรมาก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. กับการเลือกตั้งใหญ่ อะไรจะเกิดขึ้นก่อนกัน นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า การเลือกตั้งใหญ่ก็ต้องรอดูทั้งเรื่องกฎหมาย สถานการณ์การเมืองต่างๆ เป็นส่วนประกอบ แต่เรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คือ ส่วนของกทม.บอกแล้วว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพ.ค.นี้พูดมาตั้งนานแล้ว เป็นเรื่องการเตรียมการของ กกต.และกระทรวงมหาดไทย ก็มีการเตรียมการทุกอย่าง ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด หรือมีอะไรเกิดขึ้นโดยไม่คาดหมายก็เป็นไปตามนั้น

ส่วนการเลือกตั้งใหญ่ก็ต้องรอรัฐธรรมนูญในเรื่องของกฎหมายลูก ซึ่งการพูดคุยกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี วานนี้ (2 ก.พ.) ไม่ได้มีอะไร เหลือเพียงขั้นตอนการดำเนินการ หวังเพียงอย่างเดียวว่าจะไม่มีเหตุการณ์อะไรที่จะทำให้เกิดปัญหาขึ้นก็แล้วกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีกระแสข่าวการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีจากกลุ่ม 20 ที่ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐจริงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า

ยังไม่เห็นมีใครขออะไร ยืนยันว่ายังไม่มี และยังไม่อยู่ในแนวทางที่เราปฏิบัติในเวลานี้ ผมบอกว่าผมทำงานก่อน 

 

เมื่อถามว่า ตอนนี้นายกรัฐมนตรี มีไม้เด็ดอะไรในมือบ้างหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีกระดาษนี่ไง พร้อมชูกระดาษขึ้นมาก่อน กล่าวว่าไม่มีอะไรหรอก แต่ความมั่นใจมีความตั้งใจจริง และทำเพื่อประชาชนประเทศชาติมีแค่นั้น ไม่มีความกังวลอะไร

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ระบุรู้สึกเฉยๆ สำหรับปัญหาที่มีอยู่กับระยะเวลาของรัฐบาล ที่เหลือส่วนตัวก็คิดว่า ปัญหาจะแก้ในรัฐบาลเดียวไม่ได้ ต้องแก้หลายรัฐบาลต้องช่วยกันสานต่อไป ใครเป็นรัฐบาลก็ทำต่อ วันนี้เอาของเก่ามาแก้ตั้งเยอะ ยังไม่เสร็จหรอกประเทศไทย เพราะมันเปลี่ยนแปลงทุกวัน

โดยในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรี ยังสู้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ หันมาถามสื่อว่า วันนี้วันอะไร ผู้สื่อข่าวตอบว่าวันทหารผ่านศึก พล.อ.ประยุทธ์ จึงชูกำปั้นมือขวาพร้อมกล่าวว่า "ทหารผ่านศึก" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง