"สนามบินเบตง" พร้อมเปิดเชิงพาณิชย์ไม่เกินสิ้นเดือน ก.พ.นี้

เศรษฐกิจ
5 ก.พ. 65
15:40
646
Logo Thai PBS
"สนามบินเบตง" พร้อมเปิดเชิงพาณิชย์ไม่เกินสิ้นเดือน ก.พ.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศักดิ์สยาม-อนุทิน นั่งเครื่องบินส่วนตัวเช็กความพร้อมสนามบินเบตง พร้อมเปิดสนามบินเชิงพาณิชย์ไม่เกินสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

วันนี้ ( 5 ก.พ.2565) เครื่องบินส่วนตัวของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะร่อนลงจอดที่สนามบินเบตง จ.ยะลา ก่อนประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความพร้อมในการเปิดสนามบินเบตง และตรวจโรงพยาบาลเบตง

 

หลังจากเมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการทดลองบินครั้งแรกของสายการบินนกแอร์ ที่นำผู้โดยสารกว่า 70 คน มายังสนามบินเบตง และภายในสับดาห์ที่ผ่านมาก็มีเครื่องบินส่วนบุคคลเข้ามาหลายครั้ง

 

น.ส.ดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานนราธิวาส ที่ดูแลสนามบินเบตง มองว่า หลังการได้รับใบรับรองการดำเนินการสนามบินสาธารณะ ทำให้มีเครื่องบินส่วนบุคคลเข้ามามากขึ้น

 

ซึ่งขณะนี้สนามบินเบตงมีความพร้อมเต็มรูปแบบ ในการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ ส่วนการเสนอทดลองบินก่อน 6 เดือนของสายการบินนกแอร์ที่จะมาให้บริการ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสายการบิน

แต่เชื่อว่า หลังการเปิดให้บริการแล้ว นอกจากจะทำให้การท่องเที่ยวในอำเภอเบตงดีขึ้น ในเชิงการค้าขาย โดยเฉพาะการส่งออกผลไม้ และสินค้าอื่น ๆ ไปยังประเทศเพื่อนบ้านก็จะเพิ่มขึ้นด้วย

 

สนามบินเบตงใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณ 1,900 ล้านบาท โดยมีความยาวรันเวย์ 1,800 เมตร สามารถรองรับเครื่องบินขนาดสูงสุด ATR-72 และเครื่องบิน Q -400 ที่มีความจุผู้โดยสารประมาณ 80 ที่นั่ง และมีแผนจะขยายความยาวของรันเวย์เป็น 2,100 เมตร เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้เพิ่มขึ้น

 

ทั้งนี้ ได้วางกำหนดการเปิดให้บริการไม่เกินวันที่ 28 กพ.65 โดยจะเชิญ พล.อ.จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ที่ท่าอากาศยานเบตงแห่งนี้อย่างเป็นทางการ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง