ศาลยกฟ้องคดี รฟม.เปลี่ยนหลักเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

เศรษฐกิจ
9 ก.พ. 65
12:24
396
Logo Thai PBS
ศาลยกฟ้องคดี รฟม.เปลี่ยนหลักเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลปกครองกลางยกฟ้องคดี รฟม.เปลี่ยนหลักเกณฑ์การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ชี้การเปลี่ยนแปลงไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ความเสียหายยังไม่เกิดขึ้นกับบีทีเอส

วันนี้ (9 ก.พ.2565) ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 2280/2563 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ฟ้องคดี กับคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พรบ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในเวลา 10.00 น.

โดยนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ได้เดินทางมาถึงศาลปกครองในเวลา 09.45 น.

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชน กรุงเทพ จำกัดมหาชนหรือ btsc เปิดเผยภายหลัง การตัดสินของศาลว่า ศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษาการประมูลสายสีส้ม เป็นเรื่องการฟ้องการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์แก้ไขการประมูล ซึ่งศาลได้มีการจำหน่ายคดีบางส่วนตามที่ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ได้ยกเลิกการประมูล


โดยศาลวิเคราะห์และเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การประมูล เป็นสาระสำคัญก่อนหน้านี้การประมูลเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งการเปลี่ยนแปลงไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะมีการใช้งบประมาณที่มากขึ้น ซึ่งต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย

แต่มาดูเรื่องค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับบริษัท ศาลได้พิจารณายกฟ้องในส่วนของการเรียกค่าเสียหาย เนื่องจากศาลมองว่า บริษัทต้องมีค่าใช้จ่ายเรื่องการดำเนินการอยู่แล้ว จึงมองว่าบริษัทไม่เสียหาย

โดยหลังจากนี้จะกลับไปหารือว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อหรือไม่ เพราะจะต้องทำภายใน 30 วัน ล่าสุด ยังมีคดีที่ยังค้าง โดยคดีที่ศาลปกครอง ที่ภาครัฐออกประกาศยกเลิกประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้มไม่ชอบด้วยกฎหมาย

และคดีตามกระบวนการศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง 1 คดี ฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 มาตรา 165 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 172 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณาคดี

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ยื่นสอบที่ดินสมปอง! ชัดอยู่ในป่าสงวนฯ เร่งหาชื่อใครครอบครองตัวจริง

ร้อง รมว.ยุติธรรม รื้อคดีล่วงละเมิด หลังภรรยาฆ่าตัว

"ตุ๊กตา เดอะวอยซ์" เปิดประสบการณ์เวียนศีรษะ-คลื่นไส้ เพราะ "อุจจาระเต็มท้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง