กรมอุทยานฯ เปิดหนังสือแจ้งระงับวิ่งเทรลผ่าป่าเขาบรรทัดถึงผู้ว่าฯ พัทลุง

Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ เปิดหนังสือแจ้งระงับวิ่งเทรลผ่าป่าเขาบรรทัดถึงผู้ว่าฯ พัทลุง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ ส่งหนังสือคำสั่งระงับวิ่งเทรลผ่าป่าเขาทรรทัด ถึงผู้ว่าฯ พัทลุง อิงระเบียบกรมอุทยานฯ ปี 2564 ห้ามจัดกิจกรรมแข่งรถ วิ่ง เดินที่รบกวนคน สัตว์ป่า พบเส้นทาง 40 กม.ผ่านจุดเปราะบาง

วันนี้ (9 ก.พ.2565) นายวรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม พร้อมเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ยื่นหนังสือต่อนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ขอให้เข้มงวดกวดขันในการดูแลเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด จ.พัทลุง ซึ่งจะมีการจัดวิ่งเทรลครั้งที่ 2 ภายใต้ชื่อ 'Ultra Trail Thailand Series Phatthalung 2021 ระหว่างวันที่ 11 – 13 ก.พ.นี้

 

นายสมปอง ทองสีเข้ม ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นตัวแทนเข้ารับเรื่องร้องเรียน โดยยืนยันว่า ขณะนี้ไม่มีการอนุญาตให้จัดงานวิ่งเทรลแล้ว ซึ่งได้ส่งหนังสือกรมอุทยานฯอย่างเป็นทางการถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง

ชี้ผิดระเบียบชัดจัดวิ่งผ่าป่าเขตรักษาพันธุ์

นายสมปองกล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า เส้นทางพื้นที่จะเข้าไปวิ่งเทรล 40 กม.จาก 60 กม.ผ่านใจกลางป่าพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ซึ่งถือเป็นพื้นที่เปราะบาง และผิดระเบียบกรมอุทยานฯ ว่าด้วยการปฏิบัติของผู้ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พ.ศ.2564 ข้อ 4 (9) ระบุชัดเจนว่า ห้ามจัดกิจกรรมแข่งรถยนต์ แข่งรถจักรยานยนต์ แข่งรถจักรยาน วิ่งแข่งขัน วิ่งและเดินการกุศล หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดอันตราย เกิดความรำคาญหรือรบกวนคนหรือสัตว์ป่า เว้นแต่กิจกรรมที่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายพิจารณาอนุญาต เพื่อประโยชน์ของทางราชการ

ส่วนเรื่องที่มีการจัดวิ่งเทรล จ.พัทลุงครั้งแรกได้ เมื่อปี 2563 เป็นเพราะตอนนั้นยังไม่มีระเบียบฉบับนี้ ที่มีผลบังคับใช้ในวันที่ 25 ก.ย.2564 ดังนั้นจึงยืนยันยึดตามระเบียบ ต่อไปนี้จึงไม่มีการอนุญาตจัดงานวิ่งเทรล

เปิดหนังสือระงับวิ่งเทรล

สำหรับหนังสือคำสั่งระงับวิ่งเทรล วันนี้ (9 ก.พ.) นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยาน ระบุว่า การขออนุญาตดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการ Ultra Trail Thailand Series Phatthalung 2021 ในระหว่าง วันที่ 11-13 ก.พ.นี้ ณ เทศบาลตำบลคลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง ซึ่งเส้นทางการวิ่งบางส่วนผ่านพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด แหล่งที่อยู่อาศัยหากินของสัตว์ป่าที่สำคัญหลายชนิด รวมถึงสมเสร็จ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนของประเทศไทย

การดำเนินกิจกรรมดังกล่าว จะเป็นการรบกวนสัตว์ป่าส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ รวมถึงสภาพเส้นทางที่จะวิ่งผ่านพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด มีสภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงและมีความชัน หากเกิดเหตุฉุกเฉินอาจทำให้การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยมีความยากลำบากและล่าช้า ส่งผลกระทบต่อการรักษาของผู้ประสบเหตุหรือผู้ป่วยได้ อีกทั้งกิจกรรมดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก และมาจากหลายพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันมีสถานการณ์โควิด-19

นอกจากนี้กิจกรรมวิ่งดังกล่าวเป็นลักษณะต้องห้ามตามระเบียบ ว่าด้วยการปฏิบัติของผู้ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พ.ศ.2564ข้อ 4 (9) จึงไม่สมควรจัดกิจกรรมโครงการ Ultra Trail Thailand Series Phatthalung ปีนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง