พบตะกอนสีดำ "หาดกินนรี" ชลบุรี พิสูจน์โยงน้ำมันรั่วมาบตาพุด

สิ่งแวดล้อม
10 ก.พ. 65
10:38
419
Logo Thai PBS
พบตะกอนสีดำ "หาดกินนรี" ชลบุรี พิสูจน์โยงน้ำมันรั่วมาบตาพุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบคราบฟิล์มน้ำมันใต้ทรายจากการพลิกและขูดหน้าทรายทำความสะอาดหาดแม่รำพึง น้ำทะเลอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่พบตะกอนสีดำที่ชายหาดกินรี และหลังวิหารหลวงพ่อดำ จ.ชลบุรี พิสูจน์โยงน้ำมันรั่วมาบตาพุด จ.ระยอง

วันนี้ (10 ก.พ.2565) นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า จากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลลงทะเลระยอง และมีคราบน้ำซัดเข้าชายหาดแม่รำพึง จ.ระยอง ซึ่งผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์ทางศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ยัง ติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อมทางทะเล และการปนเปื้อนของสารประกอบไฮโดรคาร์บอนจากคราบน้ำมันดิบรั่วต่อเนื่อง

ล่าสุดได้รับแจ้งพบคราบน้ำมันบริเวณหาดแม่รำพึง (จุดพักสายตรวจ) จ.ระยอง พบมีคราบฟิล์มน้ำมันที่ไหลออกมาจากการพลิกและขูดหน้าทรายเพื่อทำความสะอาดคราบน้ำมันในทราย ซึ่งบริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จํากัด (มหาชน) ได้เก็บตัวอย่างดิน เพื่อวิเคราะห์หาการปนเปื้อนของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช)

ส่วนน้ำทะเลสภาพเป็นปกติ และตรวจวัดคุณภาพน้ำทั่วไปพบอยู่ในเกณฑ์ปกติเช่นกันตามมาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลประเภทที่ 4 เพื่อการนันทนาการนอกจากนี้จากการทั้งนี้สำรวจเพิ่มเติมบริเวณหาดแม่รำพึง คลองหัวรถ ชายหาดไม่มีคราบน้ำมัน และสภาพน้ำทะเลเป็นปกติอยู่ในเกณฑ์ปกติตามมาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลประเภทที่ 4 เพื่อการนันทนาการเช่นกันส่วนผลการวิเคราะห์ปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนรวมในน้ำทะเลจะนำไปวิเคราะห์อย่างละเอียดต่อไป

อ่านข่าวเพิ่ม คพ.จี้ตำรวจกางตัวเลขน้ำมันรั่วเรียกฟ้องแพ่ง-กากของเสีย 69 ตัน

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช)

พบตะกอนสีดำพัดหาดกินนรี ชลบุรี

ขณะที่การติดตามสถานการณ์บริเวณหน้าอ่าวระยอง ผลกระทบจากน้ำมันรั่วของ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก ผลสำรวจชายหาดเป็นระยะทาง 100 เมตร พบก้อนน้ำมันดินขนาดเล็ก 10 ก้อน ตะกอนละเอียดสีดำขึ้นเกยบริเวณหาดกินรี จ.ชลบุรี และก้อนน้ำมันดินขนาดเล็กจำนวนมาก บริเวณหาดนภาธาราภิรมย์ จ.ระยอง โดยจะนำส่งวิเคราะห์เพื่อหาที่มา

พร้อมทั้ง สำรวจบริเวณชายหาดหลังวิหารหลวงพ่อดำ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งมีคราบน้ำมันสีดำขึ้นเกยหาดเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา พบเป็นตะกอนสีดำละเอียดจำนวนมากขึ้นเกยหาดในพื้นที่ดังกล่าว แต่ไม่มีกลิ่นน้ำมัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 “วราวุธ” โชว์กินปูของฝากจากส.ส.ระยอง

ประมงระยองเรียกร้องบริษัทน้ำมันเยียวยาเหตุน้ำมันรั่วไหล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง