ห่วงพัดเข้าฝั่ง! น้ำมันรั่วระยอง แจ้งความพบฝืนใช้ทุ่นเทียบเรือ

สิ่งแวดล้อม
11 ก.พ. 65
09:40
304
Logo Thai PBS
ห่วงพัดเข้าฝั่ง! น้ำมันรั่วระยอง แจ้งความพบฝืนใช้ทุ่นเทียบเรือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เร่งเก็บกู้คราบน้ำมันรั่วรอบ 2 กลางทะเลมาบตาพุด 5,000 ลิตร เช้านี้พบฟิล์มบางๆลอยผิวน้ำ ห่วงทิศทางพัดเข้าแหลมรุ่งเรืองและหาดแม่รำพึง 2 รมว.ทส-อุตสาหกรรม นัดถกวันนี้ ส่วนเจ้าท่าแจ้งความซ้ำฝ่าฝืนใช้ทุ่นท่าเรือที่สั่งระงับใช้

กรณีเหตุน้ำมันค้างท่อ 5,000 ลิตรของบริษัท สตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน (SPRC) รั่วลงทะเลมาบตาพุดรอบ 2 ในระหว่างการเก็บกู้ทางวิศวกรรม โดยถือเป็นเหตุน้ำมันรั่วจุดเดียวกันในทะเลมาบตาพุดห่างกันแค่ 2 สัปดาห์

วันนี้ (11 ก.พ.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางทีมจากกรมควบคุมมลพิษ เริ่มรายงานว่าเมื่อเวลา 07.00 น.เริ่มมีคราบน้ำมันเป็นฟิล์มบางๆ บริเวณหน้าท่าเรือไออาร์พีซี จ.ระยอง มีการประเมินเบื้องต้น อาจเข้าแหลมรุ่งเรือง และหาดแม่รำพึง 

ทั้งนี้ เวลา 13.30 น.นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กำชับเร่งแก้ปัญหา พร้อมนัดหารือกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลที่ทส.อีกด้วย

ภาพ :กองทัพเรือ

ภาพ :กองทัพเรือ

ภาพ :กองทัพเรือ

บินสำรวจพบคราบน้ำมัน 3 กลุ่ม

พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 กล่าวว่า เมื่อเวลา 07.00 น. ทัพเรือภาคที่ 1 ส่ง เฮลิคอปเตอร์ ขึ้นบินสำรวจคราบน้ำมันที่รั่ว ครั้งที่ 2 ในทะเล จ.ระยอง พบคราบน้ำมันแตกตัวออกเป็น 3 กลุ่ม โดยกลุ่ม 1 และกลุ่ม 3 พบเพียงลักษณะคล้ายแผ่นฟิล์มบางๆ มีเพียง กลุ่ม 2 ที่พบว่า มีคราบสีฟ้า ชัดเจน

พล.ร.ท.พิชัย กล่าวว่า กองทัพเรือ จัดส่งกำลังพลทัพเรือภาคที่ 1 จำนวน 40-50 นาย ลงพื้นที่ จ.ระยอง เตรียมพร้อมในการปฏิบัติงาน กรณีกำจัดคราบน้ำมัน โดยจะมีการประสานกับทางจ.ระยอง แก้ปัญหาครั้งนี้ร่วมกัน

แจ้งความเอาผิดเพิ่ม-สำรวจเพิ่มห่วงน้ำมันค้างท่อ

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม กล่าวว่า เหตุน้ำมันรั่วไหลซ้ำในระดับ Tier 1 พบฟิล์มน้ำมันดิบ(สีเงิน) บริเวณทิศเหนือ ห่างจากทุ่นผูกเรือน้ำลึก แบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเลของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลี่ยมฯ ประมาณ 3 ไมล์ใกล้กับจังหวัดระยอง

กรมเจ้าท่าได้เคยมีคำสั่งระงับการใช้งานทุ่นเทียบเรือดังกล่าวไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.2565 ส่วนสาเหตุการรั่วไหล เบื้องต้นเกิดจากการที่บริษัทฯ ได้ยกท่ออ่อนขนถ่ายน้ำมัน บริเวณทุ่นลอยขนถ่ายน้ำมันกลางทะเล จุดที่พบการรั่วไหลก่อนหน้าขึ้นมาตรวจสอบ

แต่พบว่า มีน้ำมันค้างท่ออยู่ จนทำให้เกิดรั่วไหลลงทะเลอีกครั้ง ออกประกาศกรมเจ้าท่าให้ระมัดระวังการเดินเรือ และระมัดระวังความปลอดภัย

ทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 สาขาระยอง แจ้งความร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวนอีกครั้ง ฐานการกระทำฝ่าผืนคำสั่งระงับใช้ทุ่นเทียบเรือ และก่อให้เกิดมลพิษ

รวมทั้งมีหนังสือแจ้งให้บริษัทฯ ดำเนินการปฎิบัติตามแผนเผชิญเหตุฯ ในระดับ Tier 1 และแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเตรียมการรองรับเหตุที่เกิดขึ้นกรณีขยายวงกว้าง ได้สั่งการให้บริษัทฯ เข้าระงับเหตุฯ เช่น ล้อมบูม จัดเรือสนับสนุน รายงานผลการทำงาน จัดเรือตรวจการณ์เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ

นอกจากนี้ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าเร่งขจัดคราบน้ำมัน เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่ง รวมทั้งให้เร่งประสานบริษัทฯ ตรวจสอบจุดที่รั่วไหลว่ายังคงมีปริมาณน้ำมันตกค้างอยู่ในท่ออีกหรือไม่ เพื่อการวางแผนและเตรียมการป้องกันเกิดเหตุซ้ำ

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! น้ำมันรั่วซ้ำทะเลมาบตาพุด 5,000 ลิตร

เก็บกู้บกพร่อง! น้ำมันรั่วรอบ 2 เหตุตกค้างท่ออ่อน 5,000 ลิตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง