ก.เกษตรฯ แบ่งรับแบ่งสู้นำเข้า "หมูสเปน"

เศรษฐกิจ
12 ก.พ. 65
18:26
540
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯ แบ่งรับแบ่งสู้นำเข้า "หมูสเปน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.เกษตรและสหกรณ์ แบ่งรับแบ่งสู้ นำเข้าหมูจากสเปน เป็นทางเลือกในการแก้ปัญหาราคาหมูแพง ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าไทยนำเข้าหมูจากญี่ปุ่นกว่า 14,000 กิโลกรัม ส่วนสเปน นำเข้าเพียง 1,399 กิโลกรัม

วันนี้ (12 ก.พ.2565) สถานการณ์ราคาขายปลีกเนื้อหมูในประเทศ เริ่มทรงตัว แต่ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยหมูเนื้อแดง จำหน่ายที่กิโลกรัมละ 180 บาท หมูสามชั้น 210 บาท

 

กระทั่งมีเอกสารจากอธิบดีปศุสัตว์ ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ฯ เสนอนำเข้าเนื้อหมู และเครื่องในหมูจากสเปน เนื่องจากบริษัทแปรรูปอาหารแสดงความสนใจ หากไม่อนุมัติการนำเข้า อาจเกิดการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งอาจกระทบการส่งออกไก่ไปยังตลาดอียู

 

โดยนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ซึ่งมาร่วมงานเกษตรกรช่วยประชาชนลดค่าครองชีพ พร้อม รมว.เกษตรและสหกรณ์ ไม่ชี้แจงประเด็นนี้ เมื่อถูกสอบถามถึงเอกสารการนำเข้า

 

ขณะที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับหนังสือ จึงยังไม่มีการพิจารณานำเข้าเนื้อหมูจากสเปน แต่หากปริมาณเนื้อหมูไม่เพียงพอ และราคาสูง การนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศ ถือเป็นทางเลือกหนึ่ง

 

รายงานจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งหนึ่ง ระบุว่า มีความเป็นไปได้สูง ที่จะนำเข้าเนื้อหมูจากสเปน เนื่องจากปริมาณหมูขุนในประเทศ ลดลงจาก 20-22 ล้านตัว เหลือ 9,750,000 ตัว

 

ประกอบกับในช่วงเดือน มี.ค. - เม.ย. ซึ่งอากาศร้อนจัด หมูโตช้า ราคาเนื้อหมูอาจแพงขึ้นในช่วงดังกล่าว กำหนดเงื่อนไข ปริมาณ และระยะเวลานำเข้าของรัฐบาล อาจกระทบเกษตรกรผู้เลี้ยงรายย่อย จนไม่สามารถกลับมาเลี้ยงหมูได้อีก

 

นายคึกฤทธิ์ อารีปกรณ์ ผู้จัดการสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย กล่าวว่า ยังไม่เคยได้รับเอกสารแจ้งเตือนจากอียู เกี่ยวกับการต่ออายุสถานะรับรองการส่งออกไก่ แลกการเปิดตลาดนำเข้าเนื้อหมูจากสเปน เนื่องจากการส่งออกไก่ไปอียู เป็นไปตามโควตา และมีการตรวจสอบรับรองมาตรฐานตามปกติ



ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ไทยนำเข้าเนื้อหมู จากต่างประเทศ 2 แหล่ง รวมกว่า 14,000 กิโลกรัม หรือประมาณ 14 ตันเท่านั้น คิดเป็นมูลค่ากว่า 8,800,000 บาท แต่ส่วนใหญ่นำเข้าจากญี่ปุ่น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 96.34 และนำเข้าจากสเปนเพียง 1,339 กิโลกรัม คิดเป็นร้อยละ 3.66 ของปริมาณการนำเข้าทั้งหมด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ประเมินหมูตายร้อยละ 20 สั่งสอบสาเหตุ "หมูแพง"

คนหันบริโภค "ปลานิล" ทางเลือกช่วงหมูแพง

เทรนด์ใหม่! กินเนื้อจระเข้ ราคา 100-240 บ. หลังหมูแพง ไก่ขึ้นราคา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง