กกต.ยื้อสอบมติ "พปชร." ขับ 21 ส.ส. ขอตรวจสอบคุณสมบัติผู้ยื่นใหม่

การเมือง
15 ก.พ. 65
19:11
141
Logo Thai PBS
กกต.ยื้อสอบมติ "พปชร." ขับ 21 ส.ส. ขอตรวจสอบคุณสมบัติผู้ยื่นใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงาน กกต. ถอนเรื่องตรวจสอบมติขับ 21 ส.ส.กลุ่ม "ร.อ.ธรรมนัส" พ้นพรรค เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติสมาชิก พปชร.ผู้ยื่น 155 คนใหม่

วันนี้ (15 ก.พ.2565 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงาน กกต.ได้มีการเสนอคำร้องกรณีนายสมัย รามัญอุดม และพวกรวม 100 คนซึ่งอ้างตัวเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐใช้สิทธิ์ตามมาตรา 42 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ยื่นคำร้องว่ามติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ ส.ส.รวม21คน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นอกจากนี้ กรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือขอให้ กกต.ตรวจสอบมติพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ขับ 21 ส.ส.ออกจากพรรคว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ให้ที่ประชุม กกต.พิจารณา โดยที่ประชุมเห็นว่ายังมีปัญหาเรื่องจำนวนสมาชิกที่เป็นผู้ยื่นคำร้อง โดยสำนักงานฯควรมีการตรวจสอบคุณสมบัติของสมาชิกที่เป็นผู้ยื่นทั้ง 155 คนให้ถูกต้องครบถ้วนก่อน สำนักงานฯจึงได้มีการถอนเรื่องดังกล่าวกลับมาเพื่อตรวจสอบและรวบรวมข้อเท็จจริงใหม่ทำให้ขณะนี้ถือว่าคำร้องดังกล่าวยังไม่ได้มีการพิจารณา

ทั้งนี้ กกต.เห็นว่ากฎหมายไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่าจะต้องดำเนินการเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จ ทันภายในกรอบเวลา 30 วัน ที่ 21 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐซึ่งถูกขับต้องหาพรรคการเมืองใหม่สังกัด และเพื่อไม่ให้สิ้นสมาชิกภาพ ส.ส. ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายจึงควรมีการพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง