สธ.แจงคลิปเสียงปลอม หลอกบังคับฉีดวัคซีนโควิด

สังคม
17 ก.พ. 65
16:36
760
Logo Thai PBS
สธ.แจงคลิปเสียงปลอม หลอกบังคับฉีดวัคซีนโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกสธ.เตือนอย่าหลงเชื่อและแชร์ต่อ “คลิปเสียงปลอม” ในไลน์ อ้างหลุดจากการประชุมวัคซีนของ สธ.หลอกบังคับประชาชนให้ฉีดวัคซีนโควิด ยืนยันสธ.ให้ข้อมูลประชาชนตามข้อเท็จจริงและฉีดวัคซีนตามความสมัครใจ ปัจจุบันฉีดไปแล้วกว่า 120 ล้านโดส ยืนยันวัคซีนช่วยลดอาการรุนแรง

กรณีพบมีการแชร์คลิปเสียงความยาวประมาณ 8 นาทีในสื่อสังคมออนไลน์มีการส่งต่อคลิปเสียง อ้างว่ามาจากที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีเนื้อหาทำนองกล่าวหาว่ากระทรวงสาธารณสุขหลอกให้ประชาชนฉีดวัคซีนโควิด 19 

วันนี้ (17 ก.พ. 2565) นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า  ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อและอย่าแชร์ต่อ เนื่องจากคลิปเสียงดังกล่าวไม่ได้มาจากที่ประชุม สธ. และขอยืนยันว่า การฉีดวัคซีนโควิด 19 ช่วยป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรง และเสียชีวิตได้จริง

ขณะนี้มีการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่เร็วและติดเชื้อง่ายขึ้น การฉีดเข็มกระตุ้นจึงมีความจำเป็น เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน จึงขอให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เกิน 3 เดือน มารับวัคซีนเข็มกระตุ้นทันที

 

นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า ที่ผ่านมา สธ.ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโควิด 19 แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง
ตามหลักฐานทางวิชาการ โดยเฉพาะผลการศึกษาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของวัคซีน ที่พบว่าช่วยลดการติดเชื้อลดความรุนแรงและการเสียชีวิตได้ การฉีดวัคซีนโควิด 19 ที่ผ่านมา ทั้งผู้ใหญ่และเด็กเป็นไปด้วยความสมัครใจ

ส่วนที่ระบุว่า วัคซีนโควิดเป็นอาวุธชีวภาพก็ไม่ใช่เรื่องจริง เนื่องจากวัคซีนมีการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในต่างประเทศและผู้เชี่ยวชาญของ อย.ไทย ก่อนจะอนุมัติให้นำมาใช้กับประชาชน

ขณะนี้ประเทศไทยฉีดวัคซีนโควิด 19 สะสมมากกว่า 120 ล้านโดส พบอาการข้างเคียงในบางคน ซึ่งเหมือนการฉีดวัคซีนอื่นๆ ส่วนใหญ่มักเป็นไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เวียนศีรษะ ปวดบวมบรีเวณที่ฉีด และสามารถหายได้เอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์จีโนมตอบทุกคำถามสงสัย "โอมิครอน" BA.2"

1 สัปดาห์ กทม.ติดโควิดเกินวันละ 2,800 คน-เช็ก 8 เขตยอดนับร้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง