จับโป๊ะ "วราวุธ" กินปูระยอง กังขาใช้สารกำจัดน้ำมันรั่วเกินจริง

การเมือง
18 ก.พ. 65
11:20
1,302
Logo Thai PBS
จับโป๊ะ "วราวุธ" กินปูระยอง กังขาใช้สารกำจัดน้ำมันรั่วเกินจริง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นพ.วาโย" จับโป๊ะ "วราวุธ"รมว.ทส. โชว์กินปูเพื่อยืนยันความปลอดภัยจากน้ำมันรั่วใช้ปูคนละตัว อ้างลายปู-หนังยางรัดไม่ตรงกับที่ส.ส.ระยอง เอามาให้ พร้อมกังขาใช้สารกำจัดนำมันรั่วเกินจริงเฉียดแสนลิตร สรุปตัวเลขน้ำมันรั่วเท่าไหร่แน่ "วราวุธ" แก้เกี้ยวขอสอบแม่บ้าน

วันนี้ (18 ก.พ.2565) นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงการแก้ปัญหาน้ำมันรั่วในพื้นที่ จ.ระยอง ตั้งคำถามไปยังนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ให้ข้อมูลว่า ปริมาณน้ำมันรั่วจำนวนเท่าไรกันแน่ เพราะตัวเลขมีตั้งแต่ 400,000 ลิตร 160,000 ลิตร และ 50,000 ลิตร และใช้สาร Dispersant กี่ลิตร เพราะนายวราวุธ ตอบว่า 60,000-70,000 ลิตร

นอกจากนี้ ยังมีการอนุมัติใช้สาร Dasic Stickgone Ns เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2565 ที่ผ่านมาอีก 40,000 ลิตร สัดส่วน 1: 10 ซึ่งการใช้สารพวกนี้ตัวบริษัทแนะนำที่ 1:20 - 30 จึงจะได้ผลลัพธ์ในการบำบัดที่มีประสิทธิภาพ

ต่อมา กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) อนุมัติใช้อีก 36,400 ลิตร จึงอยากถามว่า ตกลงน้ำมั่นรั่วเท่าไหร่ แต่พบว่าอีก 2 วันต่อมายังมีการขออนุมัติใช้สาร Dasic Stickgone Ns เพิ่มอีก 9,000 ลิตร รวมแล้วใช้สารเคมี 80,000 ลิตรแล้ว

นายวราวุธ ตอบประเด็นดังกล่าวว่า การดำเนินการแก้ไขน้ำมันรั่วต่อการใช้สารเคมี ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา น้ำมันรั่วตอน 4 ทุ่ม และหยุดตอนเที่ยงคืน ในช่วงเวลาดังกล่าว ใครอยู่ทะเลก็จะเห็นว่ามืด ไม่มีใครเห็นว่า น้ำมันที่รั่วออกมาลอยอยู่ตรงไหน ซึ่งกว่าบริษัทจะมาแจ้งก็ตอนที่หยุดน้ำมันได้แล้ว

 

การใช้สาร Dispersant อัตรา 1 : 20 หากจะใช้ให้เกิดประโยชน์ที่สุด คือนำ "บูม" มาล้อมน้ำมันทั้งหมดที่รั่ว  น้ำมันที่รั่วไม่ว่ากี่ลิตรใช้มาตราส่วน 1 : 20 หรือ 1 : 10 ก็ได้ แก้ปัญหาเวลานั้น คือ ต้องฉีดสารไปทั้งตอนกลางคืน จะปล่อยให้เช้าคงลอยขึ้นฝั่ง และต้องฉีดสาร Dispersant เข้าไปให้ได้มากที่สุด ในที่คาดว่ากระแสน้ำจะไหลไป

ส่วนประเด็นน้ำมันรั่ว 50,000 ลิตร หรือ 1 แสนลิตร เบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมเจ้าท่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะยังไม่สามารถรู้ได้ เพราะไม่รู้เลยว่ารั่วตรงไหน คนที่จะตอบได้ดีที่สุดคือบริษัทที่เป็นเจ้าของ เมื่อได้ข้อมูลจากบริษัทมาจึงนำข้อมูลตรงนั้นมาแก้ไขสถานการณ์ และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ว่าสาเหตุเกิดขึ้นมาจากอะไร และน้ำมันที่รั่วมีปริมาณเท่าไร

สิ่งที่ดีที่สุด และต้องเชื่อถือคือ หากบริษัทบอก 50,000 ลิตร ก็ต้องตามนั้น หากไม่เชื่อก็เกิดปัญหา

นายวราวุธ กล่าวว่า คราบน้ำมันมีอยู่ไม่ถึง 24 ชั่วโมง ที่ขึ้นที่หาดแม่ระพึง อยู่เพียง 12 ชั่วโมง จากนั้นหน่วยงานต่าง ๆ จึงนำแผ่นซับมาซับ และดูดออก จากนั้นสภาพหาดแม่รำพึงก็กลับมาได้เกือบ 90% เศษน้ำมันที่เหลือเป็นเศษที่อยู่ในผิวทราย

นายวราวุธ กล่าวยืนยันว่า สาร Dispersant ที่ใช้ในการจำกัดคราบน้ำมันนั้นอยู่ในสถานการณ์ที่เมื่อคำนึงถึงสถานการณ์ ที่เกิดขึ้นตอนกลางคืน จึงจำเป็นจะต้องใช้ หรือไม่สถานการณ์ที่เกิดขึ้น อีกไม่กี่วันต่อมาที่รั่วอีก ทางกรมเจ้าท่าได้กำชับไปยังบริษัทแล้ว แต่มีการฝ่าฝืนการทำงาน ซึ่งบริษัทแจ้งมา จึงจำเป็นที่จะต้องเข้าไปแก้ปัญหา ไม่มีเจตนาจะปิดปัง หรือไม่บอกข้อเท็จจริง

"วาโย" จับโป๊ะ "วราวุธ" กินปูระยอง  

นพ.วาโย กล่าวว่า ผลกระทบจากน้ำมันรั่วกับชาวประมง และอาหารทะเล ทำให้ในการตั้งกระทู้สดในสภาทาง ส.ส.เบญจา หวังดีได้นำปูมาให้ นายวราวุธ รมว.ทส. กิน จึงกินปูโชว์ว่าปลอดภัยจากคราบน้ำมัน แต่ถูกแซวว่าลืมเอาน้ำจิ้มมาให้

“ส.ส.เบญจา ถ่ายรูปปูทุกตัวไว้เขาบอกว่าลายไม่เหมือนกัน หนังยาง และหนังยางที่รัดปูจากระยอง รัดแบบกากบาทไว้ แต่ของ รมว.ทส.มัดแบบขนาน เรื่องปูยังเอาตัวอื่นมากิน”

ด้าน นายวราวุธ ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า "ขอพูดถึงแก่น ไม่อยากพูดถึงกระพี้ ให้เสียเวลาสภาแห่งนี้” แต่จะไปสอบปากคำแม่บ้านที่นำปูไปนึ่ง และหากจำเป็นก็จะตั้งกรรมการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วราวุธ” โชว์กินปูของฝากจากส.ส.ระยอง

เบญจา-วราวุธ” ซัดกันนัวกระทู้สดน้ำมั่นรั่ว ปกป้องประโยชน์ใคร?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง