ศาลคดีทุจริตสืบพยานคดี ผกก.โจ้ รับคลุมถุงดำแต่ไม่ได้เจตนาฆ่า

อาชญากรรม
19 ก.พ. 65
10:07
1,871
Logo Thai PBS
ศาลคดีทุจริตสืบพยานคดี ผกก.โจ้ รับคลุมถุงดำแต่ไม่ได้เจตนาฆ่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ไต่สวนพยานนัดแรกผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ ในคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ และพวก รวม 7 คน ใช้ถุงดำคลุมศีรษะ ผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิต

วันนี้ (19 ก.พ.2565) ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ศาลนัดไต่สวนพยานนัดแรกในคดีที่ อัยการฝ่ายคดีอาญาทุจริต 3 เป็นโจทก์ฟ้อง พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ อดีตผกก.โจ้ และพวก รวม 7 คน ร่วมกันใช้ถุงดำคลุมศีรษะนายจิระพงษ์ หรือ มาวิน ธนะพัฒน์ ผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิต

โดยจำเลยถูกฟ้องรวม 4 ข้อหา คือ เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่ง หรือหน้าที่โดยมิชอบ, ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมาน หรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย และร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่น โดยใช้กำลังประทุษร้าย

คดีนี้ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานไปเมื่อวันที่ 19 ม.ค.2565 โดยจำเลยที่ 1 แถลงยอมรับว่า นำถุงพลาสติกหลายใบมาคลุมศีรษะผู้ต้องหาจริง แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้รัดแน่น หรือมีเจตนาให้เสียชีวิต

จำเลยที่ 1 ยังอ้างว่า คลิปและภาพจากกล้องวงจรปิดใน เหตุการณ์นี้ เหตุการณ์บางช่วงที่พยายามช่วยชีวิตถูกตัดหายไป และมีตำรวจบางคน ไม่ปรากฏในคลิปเหตุการณ์ที่อยู่ในสำนวนคดีชั้นศาล อีกทั้งมีคำให้การเท็จ

วันนี้เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ไม่ได้เบิกตัว พ.ต.อ.ธิติสรรค์ มาศาล เป็นการนัดสืบพยานผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์

ขณะที่ ร.ต.จักรกฤษ จั่นดี และนางจันจิรา ธนะพัฒน์ พ่อแม่ของนายจิระพงศ์ เดินทางมาศาล พร้อมระบุว่า วันนี้ทนายความแจ้งว่า มีนัดสืบพยานโจทก์จำนวน 2 ปาก โดยในส่วนของคำให้การเป็นไปตามแนวทางที่มีการหารือร่วมกับอัยการและทนายความ

ส่วนตัวเองและแม่ของนายจิระพงศ์ มีนัดขึ้นสืบพยาน ในวันที่ 6 มี.ค.2565 ซึ่งโดยจะเบิกความในส่วนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของลูกชาย ทั้งนี้คาดว่า คดีนี้จะสิ้นสุดไม่เกินเดือนมี.ค.นี้

ในส่วนของครอบครัวยังได้ยื่นคำร้องขอยื่นศาลฯ เพื่อให้จำเลยชดใช้เงินเยียวยาครอบครัว จำนวน 1,500,000 บาท กับครอบครัว ซึ่งทางตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ติดต่อขอให้ทางครอบครัว จัดทำบัญชีรายจ่ายเกี่ยวกับงานฌาปนกิจ เพิ่มเติมแล้ว

สำหรับคดีนี้ ศาลนัดไต่สวนพยาน รวม 7 นัด โดยนัดอีกครั้งในวันที่ 20-21 ก.พ.จากนั้นนัดอีกครั้งใน วันที่ 5-6 มี.ค. และวันที่ 12-13 มี.ค.2565

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง