"อนุทิน" ลงนามแล้วเริ่ม 1 มี.ค.นี้ ติดโควิดรักษาฟรีตามสิทธิ

สังคม
21 ก.พ. 65
14:56
27,515
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ลงนามแล้วเริ่ม 1 มี.ค.นี้ ติดโควิดรักษาฟรีตามสิทธิ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เริ่ม 1 มี.ค.นี้ การรักษาผู้ติดโควิด จะเป็นไปตามสิทธิรักษาพยาบาลตามสิทธิ ยังได้รับการรักษาฟรี ประชาชนจะไม่ได้รับผลกระทบ

วันนี้ (21 ก.พ.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แนวโน้มสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์ต่อเนื่องระบบสาธารณสุขยังสามารถรับมือกับสถานการณ์ได้

นายอนุทิน กล่าวว่า ทางสธ.ให้ความสำคัญเรื่องระดับการป่วย ต้องสัมพันธ์กับการรักษา หากไม่มีอาการ ไม่มีโรคร่วม ให้รักษาที่บ้านในระบบ Home Isolation หากพื้นที่ไม่เอื้ออำนวยให้เข้ารักษาในระบบ Community Isolation ซึ่ง กทม.ประสานมาแล้วว่ามีความพร้อมในการดูแลจัดการ พร้อมสั่งการให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพิ่มคู่สายด่วนการรับแจ้ง เพื่อเข้าสู่ระบบการรักษา

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า สำหรับระบบ UCEP ยังให้บริการผู้ป่วยโควิด หากมีอาการป่วยฉุกเฉินวิกฤติตามเกณฑ์ของ UCEP ยังสามารถรักษาฟรีได้ทุกที่เช่นเดิม นอกจากนี้ หากติดเชื้อแล้วมีโรคร่วม หรือมีอาการอยู่ในกลุ่มสีเหลือง สีแดง ก็ยังใช้สิทธิรักษาได้ทุกที่ตามสิทธิ UCEP+ อยู่ระหว่างการจัดทำเกณฑ์

ลงนามประกาศ สธ.แล้ว ตั้งแต่ 1 มี.ค.นี้ การรักษาผู้ติดโควิด จะเป็นไปตามสิทธิรักษาพยาบาล ตามสิทธิของประชาชนยังได้รับการรักษาฟรี ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ ในส่วนของการรรักษาผู้ป่วย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หารือเรื่องการปรับเพิ่มปริมาณการใช้ยาฟ้าทะลายโจร เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน โดยสามารถหายาฟ้าทะลายโจรเพิ่มได้10 ล้านเม็ด ได้รับการสนับสนุนจากผู้ผลิตภายในประเทศให้ไปพร้อมกับชุดดูแลผู้ป่วยในระบบ Home Isolation ภายใต้การพิจารณาของแพทย์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บ่ายนี้! ถกมาตรการโควิดยอดเพิ่ม 18,883 คน ผล ATK 15,010 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง