สปสช.ขอกำลังเสริม "สายด่วน 1330" วันเดียวโทรเข้าเกือบ 5 หมื่น

สังคม
22 ก.พ. 65
16:58
349
Logo Thai PBS
สปสช.ขอกำลังเสริม "สายด่วน 1330" วันเดียวโทรเข้าเกือบ 5 หมื่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สปสช.ขอกำลังเสริมสายด่วน 1330 หลังจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มสูง เผยวันที่ 21 ก.พ.มีคนโทรเข้าสูงสุด 49,005 สายจนเกิดปัญหาโทรไม่ติด แนะประชาชนลงทะเบียนเข้าระบบ Home Isolation ผ่านไลน์ @nhso หรือสแกน QR code เพื่อลงทะเบียนด้วยตัวเอง

วันนี้ (22 ก.พ.2565) ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น และมีการโทรเข้ามาที่สายด่วน 1330 เพื่อประสานเข้าระบบการดูแลรักษาที่บ้าน (Home Isolation) หรือขอความช่วยเหลืออื่นๆ รวมประมาณวันละ 20,000 สาย ล่าสุดวันที่ 21 ก.พ. มีคนโทรเข้าสูงสุด 49,005 สาย ทำให้เกิดปัญหาโทรติดแล้วไม่มีเจ้าหน้าที่รับสาย หรือ Abandon Call (มีผู้โทรเข้า 1330 จำนวนมากในช่วงเวลาเดียวกัน)

สปสช.ได้แก้ปัญหาโดยเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ Call Center อีก 70 ที่นั่ง และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ติดเชื้อลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ Home Isolation ด้วยตัวเองทางเว็บไซต์ สปสช. https://crmsup.nhso.go.th/#TicketHI หรือผ่านไลน์ออฟฟิเชียล @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6

แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การดูแลผู้ติดเชื้อเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และให้ทุกคนได้รับการดูแลโดยไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

สปสช.ขอเชิญชวนหน่วยงานต่างๆ ที่มีบริการ Call Center เข้ามาสนับสนุนการดำเนินงานของ 1330 ในการรับสายจากประชาชน และประสานเข้าสู่ระบบดูแลแบบ Home Isolation รวมถึงรับสมัครจิตอาสาช่วยตอบคำถามผ่านไลน์ สปสช.

ทั้งนี้ สปสช.จะอบรมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานและจิตอาสาที่เข้ามาช่วยสนับสนุนการทำงาน เพื่อให้ทราบถึงแนวปฏิบัติและช่องทางการส่งต่อข้อมูลและการประสานหน่วยบริการต่างๆ หากหน่วยงานใดที่มี capacity เพียงพอ และประสงค์จะช่วยเหลือประชาชน สามารถติดต่อเข้ามาที่ สปสช.ได้ทันที

ทพ.อรรถพร กล่าวอีกว่า ในระยะนี้เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการโทรเข้าสายด่วน 1330 แล้วไม่ติด หรือไม่มีคนรับสาย ขอแนะนำให้ใช้ช่องทางอื่นอีก 2 ช่องทาง ดังนี้

1.ไลน์ออฟฟิเชียล @nhso โดยสามารถแอดเฟรนด์ที่ @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 ซึ่งจะมีเมนูเกี่ยวกับโควิด-19 ให้เข้าไปกรอกข้อมูล เพื่อรับการดูแลแบบ Home Isolation ได้เช่นกัน แต่หากกรอกข้อมูลไม่เป็น สามารถพิมพ์สอบถามแอดมินได้ระหว่างเวลา 08.00-20.00 น.

2.ลงทะเบียนด้วยตัวเองด้วยการสแกน QR code ที่อยู่บนเว็บไซต์ สปสช. หรือที่ลิงค์ https://crmsup.nhso.go.th/#TicketHI จะมีแบบฟอร์มให้กรอกชื่อ เบอร์โทร ที่อยู่ปัจจุบัน โรคประจำตัว น้ำหนัก ส่วนสูง เมื่อบันทึกข้อมูลแล้ว 15-20 นาทีก็สามารถตรวจสอบได้ว่าจะมีหน่วยบริการใดเป็นเจ้าภาพรับดูแลทำ Home Isolation ให้

"ทั้ง 2 ช่องทางนี้ข้อมูลจะถูกส่งเข้าระบบเช่นกัน แต่หากไม่ถนัดเรื่องเทคโนโลยีก็สามารถโทรเข้า 1330 ได้ตามปกติ และหากโทรไม่ติดหรือไม่มีคนรับก็อย่ากังวล เราจะมีเจ้าหน้าที่โทรกลับไปหาท่าน เพียงแต่อาจจะต้องรอสักพักหนึ่ง" ทพ.อรรถพร กล่าว

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็ก "เตียง" ผู้ป่วยโควิด ทั่วประเทศ ยังเพียงพอเกิน 1 แสนเตียง

ปลัด สธ.สั่ง สสจ.-รพ.ทั่วประเทศ รับมือโควิดยอดรวม 32,968 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง