"เนติวิทย์" ส่งการบ้าน "พระพยอม" เปลี่ยนป้ายคติธรรมรับคนรุ่นใหม่ในวัดสวนแก้ว

สังคม
24 ก.พ. 65
07:45
1,144
Logo Thai PBS
"เนติวิทย์" ส่งการบ้าน "พระพยอม" เปลี่ยนป้ายคติธรรมรับคนรุ่นใหม่ในวัดสวนแก้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล" นำทีมสโมสรนิสิตจุฬาฯ ส่งการบ้าน "พระพยอม กัลยาโณ" ถึงวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี เปลี่ยนป้ายคติธรรมเป็นข้อคิดร่วมสมัย หวังรับคนรุ่นใหม่เข้าวัด

นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก Netiwit Ntw ระบุว่า สโมสรนิสิตจุฬาฯ ได้ไปกราบนมัสการ "พระพยอม กัลยาโณ" ที่วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี นอกจากสนทนาเพื่อหาทางความร่วมมือที่สโมสรนิสิตจุฬาฯ จะมีส่วนช่วยกิจการพัฒนาสังคมแล้ว ยังมาส่งการบ้านด้วย


นายเนติวิทย์ ระบุว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนได้เดินทางมาที่วัดสวนแก้วครั้งแรก แล้วเห็นความร่มรื่น สภาพแวดล้อมที่ดี และเรียนรู้กิจกรรมเพื่อสังคมของที่วัด แต่เหลือบไปเห็นป้ายคติธรรมต่าง ๆ ที่ติดตามต้นไม้ บางป้ายสึกหรอและล้าสมัย เช่น “ถ้าอยากเป็นชายจริงหญิงแท้ อย่าแปรเปลี่ยนประเพณี” หรือ “ถ้าอยากให้ไทยคงเป็นไทย อย่าทำลายวัฒนธรรม”

ป้ายเหล่านี้คงติดมาไม่ต่ำกว่าสิบถึงยี่สิบปี อาจจะเคยสื่อสารกับสังคมยุคหนึ่งได้ แต่ไม่ใช่ในยุคนี้แล้ว ป้ายพวกนี้ดูไม่เข้าใจบริบทสังคมที่เปลี่ยนไป คุณค่าใหม่ ๆ ที่เข้ามาในสังคม 


นายเนติวิทย์ ระบุอีกว่า ได้กราบเรียนปรึกษาพระอาจารย์พยอมต่อประเด็นนี้ ซึ่งพระพยอมก็เห็นด้วยว่า ข้อความในหลาย ๆ ป้ายล้าสมัยไปแล้ว ควรปรับให้เข้ากับสังคมร่วมสมัย จึงให้ไปสรรหาถ้อยคำดี ๆ มาติดแทน ทำให้สโมสรนิสิตจุฬาฯ และ ชมรมอนุรักษ์สภาพแวดล้อม แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ช่วยสรรหาข้อความที่เป็นประโยชน์ร่วมสมัยมาติดแทนข้อความเดิม

 

 


เบื้องต้น พวกป้ายที่ดูมีปัญหาได้ถูกแทนที่ด้วยถ้อยคำของเนลสัน เมนดาลา, โสกราตีส, คาร์ล มาร์กซ์ รวมถึงคติพจน์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม โดยจะทยอยมาติดเพิ่มเติมต่อไป

หลังส่งการบ้านแล้ว พระอาจารย์พยอม ท่านก็ให้การบ้านเพิ่มว่า มีข้อความน่าสนใจของนักคิดนักเขียน ก็ขอให้ไปหาคติธรรมทางศาสนาคริสต์, อิสลาม, ซิกข์, ศาสนธรรมอื่น ๆ จนถึงของคนไม่มีศาสนามาติดด้วย เพื่อให้นักเรียน หรือคนที่มาวัดได้เรียนรู้คติต่าง ๆ ให้มีแรงบันดาลใจไปค้นหาเพิ่ม จนถึงเกิดความตั้งใจพัฒนาตัวเองและสังคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง