ทัพเรือภาค 1 พบเรือบรรทุกน้ำมัน ปล่อยของเสียลงทะเล

สิ่งแวดล้อม
24 ก.พ. 65
11:38
574
Logo Thai PBS
ทัพเรือภาค 1 พบเรือบรรทุกน้ำมัน ปล่อยของเสียลงทะเล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทัพเรือภาคที่ 1 และ ศรชล. ภาค 1 พบคราบของเสียคล้ายน้ำมันรั่วไหล จากเรือบรรทุกน้ำมันใกล้เกาะจวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

วันนี้ (24 ก.พ.2565) เจ้าหน้าที่จากทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ นำเรือลาดตระเวนบริเวณอ่าวไทยตอนบน และตรวจพบว่ามีคราบของเสียคล้ายน้ำมันเป็นทางอยู่ในทะเลคลุมพื้นที่กว้าง บริเวณทางด้านทิศใต้เกาะจวง ใกล้กับโซน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีระยะประมาณ 5 ไมล์ทะเล เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (23 ก.พ.)



พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า เมื่อพบเรือดังกล่าวเจ้าหน้าที่จึงขึ้นเก็บภาพมุมสูงบินสำรวจ และพบว่าเป็นคราบของเสียที่รั่วไหลเป็นแนวยาวออกจากเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งซึ่งมีปลายทางที่กรุงเทพฯ

จาการติดตามเส้นทางพบว่า เรือลำดังกล่าวจอดอยู่บริเวณทิศตะวันตกของเกาะสีชัง ทาง ศรชล.ภาค 1 จึงได้จัดชุด สหวิชาชีพเข้าตรวจสอบ และประสานเรือศรีราชาเพื่อติดตามเรือที่จอดลอยลำ เบื้องต้นพบว่า เรือลำดังกล่าวมีอายุประมาณ 30-40 ปี พบเป็นการทิ้งน้ำมันผสมน้ำประมาณ 3,000 ลิตร เป็นระยะทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร

 

เจ้าหน้าที่เตรียมแจ้งข้อหาเรือตามพระราชบัญญัติการเดินเรือน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 มาตรา 119 ทวิ คือ ห้ามผู้ใดเท ทิ้ง หรือทำด้วยประการใด ให้น้ำมันและเคมีภัณฑ์หรือสิ่งใดๆ ลงในแม่น้ำ ลำคลอง บึง อ่างเก็บน้ำ หรือทะเลสาบอันเป็นทางสัญจรของประชาชนหรือที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันหรือทะเลภายในน่านน้ำไทยอันอาจจะเป็นเหตุให้เกิดเป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิตหรือต่อสิ่งแวดล้อมหรือเป็นอันตรายต่อการเดินเรือในแม่น้ำ ลำคลอง บึงอ่างเก็บน้ำหรือทะเลสาบดังกล่าว 

ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และต้องชดใช้เงินค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปในการแก้ไขสิ่งเป็นพิษหรือชดใช้ค่าเสียหายเหล่านั้นด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง