เปิดคำให้การ "ทีมกู้ภัย" ปมช่วย "แตงโม" พลัดตกเรือ

อาชญากรรม
28 ก.พ. 65
16:32
1,263
Logo Thai PBS
เปิดคำให้การ "ทีมกู้ภัย" ปมช่วย  "แตงโม" พลัดตกเรือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดไทม์ไลน์-คำให้การ "นัทธวินต์ จันทร์โอภาส" หนึ่งทีมกู้ภัยทางน้ำมาช่วย "แตงโม" คืนวันพลัดตกเรือกลางเจ้าพระยา ยันไม่ติดใจประเด็นเพื่อนกล่าวหามาช่วยล่าช้าใช้คำไม่เหมาะสม ชี้มีการทำงานเป็นขั้นตอนเป็นระบบ และยึดความปลอดภัยของทีมด้วย แนะสวมชูชีพก่อนลงเรือ
กู้ภัยมาช้า ไม่ซีเรียส เพราะเรามีหลักฐานเวลาชัดเจน ตั้งแต่มีการแจ้งเข้ามาในระบบของมูลนิธิร่วมกตัญญู เพราะไฟล์เสียงจะถูกบันทึกอัตโนมัติเพื่ออาจจะใช้เป็นหลักฐานทางคดีได้ 

กลายเป็นประเด็นร้อนระอุในโซเชียลอีกหนึ่งปม หลัง "แซน" วิศาพัช มโนมัยรัตน์ หนึ่งในกลุ่มเพื่อนที่โดยสารสปีดโบ๊ตรวม 6 ชีวิต ที่ล่องเจ้าพระยา และเกิดเหตุการณ์ "แตงโม" นิดา พัชรวีระพงษ์ ดาราพลัดตกเรือเสียชีวิตเมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ออกมาเปิดใจครั้งแรก และอ้างว่ากู้ภัยมาล่าช้าในวันเกิดเหตุ

นายนัทธวินต์ จันทร์โอภาส หัวหน้าชุดนักประดาน้ำ มูลนิธิร่วมกตัญญู หนึ่งในทีมกู้ภัยชุดแรกๆ เข้าถึงท่าเรือพิบูลสงคราม 1 จ.นนทบุรี คืนวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ยืนยันว่า ไม่ได้ไปถึงล่าช้า ตามที่ถูกกล่าวอ้าง

ประเด็นที่เขาพูดเข้าใจได้ เป็นกลางคืน เสื้อสีดำ เขาอาจมองว่าไม่ใช่กู้ภัย หรือชาวบ้าน อาจสับสน เพราะจุดที่ยืนก็มีแค่แสงจากไฟฉาย จนทำให้มีคำพูดที่ไม่ดีเกิดขึ้น ว่าจะช่วยไม่ช่วยเราไม่ได้ติดใจ 

ทำงานมีระบบขั้นตอน-ยันไม่ล่าช้า

นัทธวินต์ ยืนยันว่า ทีมกู้ภัยมีขั้นตอนการทำงานที่เป็นระบบ หากเกิดอุบัติเหตุใดขึ้น และมีการแจ้งเข้ามาที่ 191 จะมีการบันทึกไฟล์เสียงโดยอัตโนมัติ ไม่ลบข้อมูลนี้ โดยการโทรเข้า 191 จะแจ้งในข่ายของหน่วยกู้ชีพกู้ภัย และแจ้งสน.เพราะยังมีเจ้าหน้าที่อาสาฟังของตำรวจในพื้นที่ด้วย มีเหตุเกิดขึ้น และเขาพร้อมจะช่วยตรวจสอบ และกลับไป

เขามีข้อมูลไฟล์เสียงบันทึกทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน ช่วยในรูปคดี ซึ่งกรณีของแตงโม เราไปถึงท่าเรือพิบูลสงคราม และรู้ทีหลังว่าเป็นดาราคือ แตงโม ถ้าช้าจริงๆ คือเขาควรแจ้งตั้งแต่แรกว่าเพื่อนตกน้ำ ไม่ใช่ไปค้นกันเองตั้ง 1 ชั่วโมง

หัวหน้าชุดนักประดาน้ำ มูลนิธิร่วมกตัญญู เล่าว่า หลังจากได้ข้อมูลว่า เป็นดารา ได้มีการประสาน กับสภ.เมืองนนทบุรี เพราะอยู่ในท้องที่เกิดเหตุ ตอนนั้นเริ่มมีอาสา มีตำรวจเข้าไปที่ท่าเรือ เราได้ประสานแจ้งส่วนกลาง ทีมอุปกรณ์ เพราะตอนนั้น 23.30 น.ในที่เกิดเหตุต้องประเมินหน้างานว่า จะลงทำงานได้มั้ย เพราะถ้าคืนนั้นไม่มีเรือจากเทศบาลนครนนทบุรี ก็ลงน้ำไม่ได้

คืนนั้นลงทำงานค้นหากัน ตั้งแต่เที่ยงคืนถึงช่วง 10.00 น. ของวันรุ่งขึ้น โดยจัดแบ่งทีมกันลงน้ำค้นหา มีอุปสรรคบ้าง เพราะน้ำลึกและเย็น ต้องกันเรือที่วิ่งด้านบนเพื่อให้ทีมปลอดภัย ปรับวางแผนว่าจุดนี้ ซึ่งมีทีมของเปิ้ล นาคร ศิลาชัย และเพื่อนมาใช้เจ็ตสกีมาช่วยหา

ในฐานะที่เข้าค้นหาแตงโม สิ่งที่อยากฝากกับผู้โดยสารทางน้ำ คือการเดินทางน้ำควรต้องประเมินความปลอดภัย จะลงเรือก็ต้องสวมใส่ชูชีพ หรืออย่างน้อยต้องมีกล่องโฟมลอยน้ำ อุปกรณ์ลอยตัว ถ้าเหตุฉุกเฉิน และถ้าประสบภัยต้องแจ้ง 191 ทันทีเพื่อให้ทันสถานการณ์

อ่านข่าวเพิ่ม ปมคาใจ! อะไรบ้าง? สังคมสงสัย "แตงโม " เสียชีวิต

โซเชียล-กู้ภัยส่งใจช่วยทีมกู้ภัย 

ขณะที่กระแสโซเชียลวันนี้ ยังคงพุ่งประเด็นจากคำให้การของ แซน เกี่ยวกับเรื่องการโทรแจ้งกู้ภัย เพจเฟซบุ๊ก LMD Network โพสต์ข้อความระบุว่า #แตงโมนิดา #กู้ภัยมาช้า ? เอาให้ชัดไปเลย ว่าใครทำอะไรกี่โมง ฟังขานเวลา พระนครรับแจ้งจากเตาปูน 26 ว่า ออกตรวจสอบ 22.43 น. โดย 191 รับแจ้ง เวลา 23.33 นนท์แจ้งลูกข่ายตรวจสอบ 23.43 น.#SaveRescue กู้ภัยมาช้าจริงหรือไม่?

ให้ท่านๆ ตัดสินกันครับ เพราะเตาปูน 26 ตรวจสอบเป็นคนแรก เวลา 4 ทุ่ม 43 นาที เร็วกว่าข่ายอื่นแจ้งเป็นครึ่งชั่วโมงเลย

แต่ทั้งนี้ เราไม่ทราบว่าคนแจ้งเตาปูน 26 ยังไง หรือเห็นเหตุการณ์เอง ส่วน 191 และ 1669 อาจจะมีคนโทรไปตามทีหลัง เพราะอาสาสมัครคือคนในพื้นที่ มักจะเร็วเพราะหลายครั้งก็จะเป็นเพื่อนๆญาติๆในพื้นที่แจ้งหากันเองครับเลยเร็ว ยืนยันว่าทุกหน่วยงาน ทั้งอาสาสมัคร,191,และ1669 ทำงานอย่างรวดเร็วทันใจแน่นอน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“กรรชัย” เปิดคลิปสุดท้าย "แตงโม" ร้องเพลงมีความสุขก่อนตกเรือ

เรียกสอบปากคำ "ฮิปโป-โบ TK" - 5 คนบนเรือเตรียมเข้าเครื่องจับเท็จ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง