มุมนิติเวชคดี "แตงโม" คาดแผลจากใบพัดเรือ-ยังไม่ตายขณะจมน้ำ

อาชญากรรม
1 มี.ค. 65
13:31
13,855
Logo Thai PBS
 มุมนิติเวชคดี "แตงโม" คาดแผลจากใบพัดเรือ-ยังไม่ตายขณะจมน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ ไขคำตอบบาดแผลบนต้นขาซ้าย "แตงโม" อาจถูกใบพัดเรือพบลึกถึงกระดูก ส่วนการพบทรายในปอด แสดงว่ายังไม่เสียชีวิตในระหว่างจมน้ำ แต่จมน้ำแล้วเสียชีวิต

คดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม นักแสดงชื่อดัง ยังมีอีกหลายประเด็นที่ต้องหาคำตอบ โดยหนึ่งในปมการเสียชีวิตที่ถูกเปิดเผยออกมาหลังจากพบร่างของนักแสดงสาว มีบาดแผลที่ต้นขาซ้ายด้านใน มีความยาวประมาณ 1 ฟุต ลักษณะเหมือนถูกของมีคมบาดเปิดบาดแผลเหวอะจนเห็นกระดูก และสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจเนื่องจากจมน้ำ มีทรายในปอดจำนวนมาก

ไทยพีบีเอส สัมภาษณ์ ผศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ ให้สัมภาษณ์ในรายการตอบโจทย์ตอนหนึ่งว่า การหาร่องรอยว่าแตงโม ตกเรือเอง หรืออุบัติเหตุ ประเด็นแรก จากบาดแผลที่ขาของแตงโม จากภาพบางส่วนที่นำมาให้ดู และหลายคนที่เห็นแล้วอาจนำไปตีความจากร่องรอยบาดแผลที่พบในตัวผู้เสียชีวิต

ในการชันสูตรมีการแยกแยะว่าเป็นบาดแผลก่อนหรือหลังการเสียชีวิต ซึ่งแพทย์นิติเวชต้องผ่าและหาสาเหตุการเสียชีวตที่แท้จริง เช่นบาดแผลฉีกขาดขนาดใหญ่ แต่อาจไม่ใช่สาเหตุการเสียชีวิต

บาดแผลที่ขาลึก 1 ฟุตอาจมาจากใบพัดเรือ

เมื่อถามว่าบาดแผลบ่งชี้ได้หรือไม่ว่าเป็นบาดแผลก่อนหรือไปโดนก่อนแยกออกหรือไม่ ผศ.นพ.วีระศักดิ์กล่าวว่า มีบาดแผลฉีกขาด ที่ออกในสื่อ ถ้าจะเอาให้ละเอียดต้องดูจากสายตาจากบาดแผลและให้เกียรติแพทย์ที่ผ่าชันสูตร ในทางทฤษฎีถ้าเป็นบาดแผลจากใบพัดเรือ มีโอกาสปั่นที่บริเวณขาเป็นไปได้หรือไม่ ใบพัดเรือจะเป็นการหมุนแบบเอียงและหมุนตัด และด้วยความที่ไม่เป็นแผ่นตรงๆ จะให้เนื้อขอบยุ่ย ถ้าฟันคมและลึกจะไปถึงกระดูกได้

การมีบาดแผลลึกถึงกระดูก ตัวบาดแผลจะบอกได้ เพราะถ้าเป็นบาดแผลจากมีดจะกรีดเส้นแบบตรงๆ แต่ถ้าใบพัดเรือจะเป็นรอยบิดและเนื้อจะยุ่ย และจะชี้ได้ว่ามาจากบาดแผลเกิดจากวัตถุใดที่ทำให้เกิดบาดแผล 

เมื่อถามว่าจากประสบการณ์นิติเวช ร่องรอยบนขาของแตงโม บ่งชี้ได้อะไรหรือไม่ ผศ.นพ.วีระศักดิ์ กล่าวว่า จากภาพที่เห็นบาดแผลน่าจะเกิดจากใบพัดเรือ และต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าบาดแผลเกิดขึ้นก่อนหรือหลังการเสียชีวิต เพราะจะสอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เขาเล่าว่าจริงๆ นั่งท้ายเรือแล้วตก และหลายคนอาจจะสงสัยว่าตามข้อมูลแตงโมอาจจะว่ายน้ำเป็นแต่ทำไมถึงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

ถ้ามีบาดแผลฉีกขาดรุนแรงที่ขาข้างซ้ายด้านในยาวประมาณ 1 ฟุต และลึกมากคาดว่าบาดแผลน่าจะตัดโดนเส้นเลือดแดงใหญ่ด้วย และการช่วยเหลือตัวเองอาจทำได้น้อยลง

อ่านข่าวเพิ่ม “กรรชัย” เปิดคลิปสุดท้าย "แตงโม" ร้องเพลงมีความสุขก่อนตกเรือ

"แตงโม" ยังไม่ตายระหว่างจมน้ำเจ้าพระยา 

ส่วนประเด็นทรายในปอด ที่มีการรายงานข่าวออกมา ผศ.นพ.วีระศักดิ์ กล่าวว่า ตามหลักการผ่าชันสูตรว่าเสียชีวิตก่อนหรือหลังจมน้ำหรือไม่ว่าเขาเสียชีวิตก่อนจมน้ำหรอเสียชีวิตในน้ำ การสำลักทรายบ่งชี้ได้

ถ้าผ่าชันสูตรศพว่าพบว่ามีทรายในปอด แสดงว่าเขายังมีชีวิตอยู่ในขณะที่จมน้ำ เพราะระหว่างจมน้ำจะเข้าไปในถึงในปอดได้ หายใจเอาไปแต่ไม่ลึกเพราะจะแค่หลอดลมส่วนต้นไม่สามารถเข้าถึงเนื้อปอดได้ บางกรณีมีคาในปากจมูก ตรงนี้จะเสียชีวิตมาก่อน

ในเจ้าพระยาน้ำไหลตลอดเวลาทั้งน้ำวน และมีตะกอนที่ตีจากข้างล่างขึ้นมานื้ไม่จำเป็นตจ้องจมที่ความลึก 12 เมตรเจาตอนที่จมอาจจะหายใจสำลักน้ำเข้าไป และถ้าจมไปถึงดินด้านล่างและรับทรายเข้าไป โดยส่วนใหญ่จะเสียชีวิตแล้ว

อ่านข่าวเพิ่ม ไทม์ไลน์ “แตงโม” สูญหาย 40 ชั่วโมง


เมื่อถามว่าสันนิษฐานว่าเสียชีวิตก่อนหรือหลังตกน้ำ ผศ.นพ.วีระศักดิ์ กล่าวว่า ตามใบรับรองการตาย ชัดเจนว่าเสียชีวิตจากการจมน้ำเสียชีวิต เป็นเหตุเบื้องต้นที่เห็นชัดเจนและมีรายงานออกมาแล้ว

การที่พบทรายในปอด แสดงว่ายังไม่เสียชีวิตในระหว่างจมน้ำ แต่จมน้ำแล้วเสียชีวิต

เมื่อถามว่ามีใครพยายามทำให้แตงโมตกน้ำ ในทางนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจจากดีเอ็นเอ รอยฟกช้ำบอกได้หรือไม่ ผศ.นพ.วีระศักดิ์ กล่าวว่า การสรุปต้องใช้นิติเวชคือการผ่าชันสูตร ส่วนนิติวิทยาศาสตร์ ตอนนี้มีการเก็บหลักฐานต่างๆ รอยนิ้วมือบนเรือ และอื่นได้ทั้งหมด โดยเฉพาะบาดแผลที่คาดว่าอาจจะเกิดจากใบพัดเรือ ถ้าตัดจริงเนื้อเยื่อจะติดตามรูน็อต เกลียว และใบพัดเรือ ซึ่งไปตรวจพิสูจน์ จึงจะสรุปได้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร แต่เป็นการพิสูจน์ให้หมดข้อสังสัย  

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หอบหลักฐาน ประชุมร่วมนิติเวช-ตร. คดีแตงโมตกเรือ

ตำรวจ​นำ​ "แซน" ​ ลงสปีดโบ๊ตจำลองเหตุการณ์วัน​ "แตงโม" ตกเรือ

เปิดคำให้การ "ทีมกู้ภัย" ปมช่วย "แตงโม" พลัดตกเรือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง