สปสช.ปรับบทบาทสายด่วน 1330 ช่วยประเมินอาการผู้ป่วย

สังคม
2 มี.ค. 65
06:41
264
Logo Thai PBS
สปสช.ปรับบทบาทสายด่วน 1330 ช่วยประเมินอาการผู้ป่วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สปสช.เพิ่มบทบาทสายด่วน 1330 ช่วยประเมินอาการผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าระบบรักษาผู้ป่วยนอก ตามแนวทาง สธ.

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2565 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ได้ปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายรองรับแนวทางการเพิ่มระบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบผู้ป่วยนอก ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2565 ของกระทรวงสาธารณสุขด้วยแนวทาง "เจอ แจก จบ" โดยปรับแนวทางอัตราการจ่ายชดเชยบริการโรคโควิด-19 ทั้งการจ่ายค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 การตรวจคัดกรองและตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการติดเชื้อโควิด-19 โดยวิธีตรวจ ATK โดยผู้เชี่ยวชาญ อัตราจ่ายค่าห้องสำหรับการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงพยาบาล การสนับสนุนชุดตรวจ ATK-self test สำหรับประชาชนคนไทยทุกสิทธิและอัตราจ่ายค่าพาหนะรับ-ส่งต่อ กรณีใช้รถโดยสารประเภทอื่น

ทั้งนี้ สปสช.ได้ปรับบทบาทของสายด่วน สปสช. 1330 จากเดิมที่รับลงทะเบียนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าระบบการรักษาที่บ้าน (HI) เพิ่มบทบาทเป็นผู้ทำหน้าที่คัดกรองความเสี่ยงให้ประชาชนที่ตรวจ ATK แล้วพบผลบวกว่าติดเชื้อโควิด-19 ด้วย ซึ่งตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขนั้น หากประชาชนมีอาการทางเดินหายใจหรือประวัติสัมผัสเสี่ยงสูงเมื่อตรวจ ATK ด้วยตนเองหากผลเป็นบวก นอกจากจะเดินทางเพื่อไปรับบริการที่โรงพยาบาล

ส่วนผู้ป่วยนอกเพื่อรับการประเมิน หากไม่มีภาวะเสี่ยง ก็เข้าสู่แนวทาง เจอ แจก จบ และเข้ารับบริการ tele-health กับโรงพยาบาลนั้นได้ แต่หากมีภาวะเสี่ยงคือ เป็นกลุ่ม 608 มีโรคประจำตัว แต่อาการไม่มาก จะให้เข้าระบบ HI/CI, Hotel Isolation และฮอสปิเทล แต่หากมีภาวะเสี่ยงและอาการรุนแรงจะส่งรับการรักษาในโรงพยาบาล แต่กรณีที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ต้องการเดินทางไปที่โรงพยาบาล สามารถ โทร. 1330 ได้ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso.

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง