"ชลน่าน" มั่นใจกฎหมายลูกเลือกตั้งผ่านวาระ 2-3

การเมือง
9 มี.ค. 65
10:25
85
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" มั่นใจกฎหมายลูกเลือกตั้งผ่านวาระ 2-3
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชลน่าน" มั่นใจกฎหมายลูกเลือกตั้งผ่านวาระ 2-3 เว้นแต่มีปัจจัยการเมืองจ้องล้มกฎหมายโดยใช้กลไกสภาฯ

วันนี้ (9 มี.ค.2565) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ เปิดเผยว่า หลัง ส.ส.เพื่อไทยหารือในรายละเอียดและสาระสำคัญที่เห็นต่อร่างกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ร่างที่รับหลักการมาเห็นต่างเฉพาะเรื่องการให้หมายเลขผู้สมัครรับเลือกตั้ง

ส่วนสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในชั้นรับหลักการไม่มีความเห็นต่าง คือ คำนวณตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งเขียนชัดว่าการคำนวณสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ใช้คะแนนรวมของพรรคการเมืองทั้งประเทศมาเป็นตัวตั้งหารด้วย 100 แล้วคำนวณเป็นสัดส่วนสัมพันธ์โดยตรงให้แต่ละพรรคการเมืองที่ได้รับ ซึ่งร่างฯที่รับมานั้นไม่แตกต่างกัน

การแปรญัตติถือเป็นเรื่องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ กรรมาธิการจะเสนอความเห็นแก้ไขเป็นอย่างอื่นก็เป็นเรื่องของกรรมาธิการ ซึ่งมีหลายครั้งที่กรรมาธิการไม่รับพิจารณาด้วยเพราะไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ หากรับมาก็มาโหวตกันเสียงข้างมากข้างน้อยว่ากันไป

สำหรับกรณีที่รัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 93 และ 94 บัญญัติข้อความ ส.ส.พึงมีนั้นจะส่งผลหรือกลายเป็นอุปสรรคในการจัดทำกฎหมายลูกหรือไม่ นพ.ชลน่าน ย้ำว่า ในชั้นกรรมาธิการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ถกเรื่องนี้เยอะมาก แต่ตามบทบัญญัติดังกล่าวเป็นการเลือกตั้งใหม่

เช่น ก่อนการประกาศผล หากมีการเลือกตั้งใหม่เขตนั้น ให้นำคะแนนไปคำนวณบัญชีรายชื่อด้วยแบบพึงมี และให้ข้อสังเกตว่าการเลือกตั้งใหม่เอาคะแนนจากเขตไปคำนวณ แต่บทหลักที่แก้ให้นำคะแนนบัญชีรายชื่อไปคำนวณแล้ว สาระบทหลักจึงไม่ย้อนแย้งกัน แม้จะมีการเลือกตั้งซ่อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง