จับเครือข่ายขายใบตรวจ COVID-19 ปลอม เงินหมุนเวียน 5 ล้าน

อาชญากรรม
16 มี.ค. 65
14:59
566
Logo Thai PBS
จับเครือข่ายขายใบตรวจ COVID-19 ปลอม เงินหมุนเวียน 5 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปคบ.-สบส. จับกุมเครือข่ายผู้ต้องหาร่วมกันปลอบแปลงขายเอกสารใบรับรองผลตรวจ COVID -19 และวุฒิการศึกษา ใบขับขี่ เพื่อใช้สมัครงาน พบบัญชีม้ามีเงินหมุนเวียน 5 ล้านบาท

วันนี้ (16 มี.ค.2565) พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) พร้อมด้วย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ได้จับกุมผู้ต้องหาปลอมแปลงเอกสารผลตรวจ COVID-19 แล้วนํามาจําหน่ายให้แก่บุคคลทั่วไป เพื่อใช้ในการสมัครงาน หรือการเดินทางไปต่างประเทศ

จากการสืบสวนพบเว็บไซต์ที่โฆษณาขายใบรับรองผลการตรวจ COVID-19 ราคา 890 บาท รับผลภายใน 15 นาที ตำรวจจึงล่อซื้อโดยติดต่อผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ชื่อ "PCR TEST 890" จากนั้นให้แจ้งชื่อนามสกุล วันที่ต้องการให้ออกใบรับรอง โดยผู้ตรวจไม่ต้องเดินทางไปตรวจจริงแต่อย่างใด

ใบรับรองได้ออกในนามบริษัทแห่งหนึ่งที่ถูกแอบอ้าง และเครือข่ายดังกล่าวแบ่งหน้าที่กันทำ คือ ออกแบบเขียนเว็บไซต์, ยิงแอดโฆษณา, แอดมินพูดคุยกับลูกค้า, จัดหาบัญชีธนาคารของผู้อื่น และยักย้ายถ่ายเทเงิน ขณะนี้ได้ออกหมายจับผู้ต้องหาแล้ว 3 คน โดยตั้งข้อหาร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม, ร่วมกันใช้คำหรือข้อความที่แสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่าดนเองเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์สาขาต่างๆ, ร่วมกันให้บริการ หรือเสนอให้บริการที่ใช้เครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรอง หรือร่วมปลอมเครื่องหมายของบุคคลอื่นที่ใด้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร

 

ด้าน นพ.ธเรศ กล่าวว่า ในเอกสารรับรองผลตรวจ COVID-19 ได้อ้างชื่อนักเทคนิคการแพทย์คนหนึ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบกับสภาเทคนิคการแพทย์ และฝากเตือนประชาชน ว่า เอกสารรับรองต่าง ๆ ควรขอจากสถานพยาบาลที่ได้รับอนุญาตทั้งของรัฐและเอกชน ส่วนใครที่ใช้เอกสารปลอม นอกจากจะผิดกฎหมายแล้วยังส่งผลต่อการแพร่กระจายเชื้อ COVID-19 อีกด้วย

ทั้งนี้ หากประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วจะได้รับใบรับรองในระบบแอปพลิเคชันหมอพร้อม ไม่จำเป็นต้องไปหาซื้อตามสื่อออนไลน์ หากใครพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน 1426 กรม สบส.เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ต้องหากลุ่มนี้ยังลักลอบจําหน่ายวุฒิการศึกษาปลอม ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาไปจนถึงปริญญาโท ขายในราคาตั้งแต่ 1,500-7,000 บาท และเปิดเว็บไซต์รับปลอมแปลงใบขับขี่, บัตรประจําตัวประชาชน, บัตรข้าราชการ, โฉนดที่ดิน และทะเบียนรถ โดยพบว่าตั้งแต่เดือน พ.ย.2564 ถึง ม.ค.2565 กลุ่มผู้ต้องหาได้รับเงินจากปลอมแปลมเอกสารดังกล่าวประมาณ 5 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง