"รังสิมันต์ โรม" รับทราบข้อหาหมิ่นประมาท ปมอภิปรายป่ารอยต่อฯ

การเมือง
18 มี.ค. 65
08:56
598
Logo Thai PBS
"รังสิมันต์ โรม" รับทราบข้อหาหมิ่นประมาท ปมอภิปรายป่ารอยต่อฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"รังสิมันต์ โรม" เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีหมิ่นประมาท กรณีอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาฯ ประเด็นมูลนิธิป่ารอยต่อฯ พาดพิงถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยเชื่อว่า การออกหมายจับไม่ชอบด้วยกฎหมาย ยืนยันพร้อมต่อสู้คดีในกระบวนการยุติธรรมต่อไป

วันนี้ (18 มี.ค.2565) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.บางขุนนนท์ หลังถูกออกหมายจับ ในความผิดฐาน หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจมูลนิธิป่ารอยต่อฯ ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เมื่อต้นปี 2563

ขณะที่ นายรังสิมันต์ ยอมรับว่า ทุกครั้งที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจพาดพิงถึง พล.อ.ประวิตร มักจะมีความเคลื่อนไหวในเรื่องของคดีความตามมา โดยหลังการอภิปรายเรื่องปัญหาค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา เมื่อเดือน ก.พ.​ที่ผ่านมาเสร็จสิ้นลง ก็พบว่า ตัวเองถูกตำรวจนครบาล​บางขุนนนท์​ ออกหมายเรียก 2 ครั้ง ในวันที่ 23 ก.พ. และ 4 มี.ค. เพื่อให้ไปพบกับตำรวจในวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม นายรังสิมันต์ ได้มอบหมายให้ทนายความชี้แจงต่อพนักงานสอบสวนว่า ช่วงเวลาดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างสมัยประชุมของสภาผู้แทนราษฎร ถือเป็นการออกหมายเรียกโดยไม่ชอบ เนื่องจากในรัฐธรรมนูญมาตรา 125 ได้ห้ามไม่ให้มีการออกหมายเรียกตัว ส.ส. ในระหว่างสมัยประชุม อีกทั้งในช่วงเวลานั้น ยังติดภารกิจในฐานะ ส.ส.จึงเลื่อนการเข้าพบออกไป แต่ตำรวจไม่อนุญาต และขอศาลจังหวัดตลิ่งชันออกหมายจับ

นายรังสิมันต์ ระบุอีกว่า มีความพยายามในการดำเนินคดีและไม่ให้ประกันตัว หวังจะให้หลุดพ้นจากความเป็น ส.ส. และยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า การออกหมายจับนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะตามเงื่อนไขการออกหมายจับ จะออกได้เมื่อถูกร้องในคดีที่มีอัตราโทษจำคุกสูงเกิน 3 ปี หรือมีหลักฐานควรเชื่อว่าจะหลบหนี ซึ่งคดีหมิ่นประมาทฯ โทษไม่ถึง 3 ปี และไม่มีพฤติการณ์หลบหนี


ขณะที่นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า ขั้นตอนวันนี้หลังจากรับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวนแล้ว คาดว่า จะส่งตัวไปให้พนักงานอัยการ เพื่อพิจารณาส่งฟ้อง ส่วนทีมทนายความ เตรียมหลักทรัพย์ไว้ หากจำเป็นก็ต้องใช้ในการประกันตัวเพื่อสู้คดีในกระบวนการยุติธรรมต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง